Thứ 3, 06/08/2024, 11:14[GMT+7]

Chính sách thu hút người tài ở trường Đại học Y Thái Bình

Thứ 4, 24/08/2011 | 11:04:11
1,812 lượt xem
Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí tuệ của dân tộc, sức mạnh của đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị. Đầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững. Từ nhận thức đó, trải qua hơn 50 năm kể từ khi thành lập, Ban Giám hiệu trường Đại học Y Thái Bình luôn coi trọng việc đầu tư, bồi dưỡng cho đội ngũ trí thức.

 Nhờ vậy mà đội ngũ trí thức nhà trường không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của việc mở rộng quy mô ngành học và chất lượng đào tạo; góp phần quan trọng bổ sung lực lượng bác sĩ có trình độ chuyên môn tay nghề cao cho đất nước.       

Hiện nay, trường đang đào tạo gần 6.000 học viên, sinh viên trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa (BSCK)I, II, bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng... với hơn 550 cán bộ, công nhân viên (trong đó gần 400 cán bộ giảng dạy, 86% trình độ sau đại học, gồm: 1 giáo sư, 9 phó giáo sư, 22 tiến sĩ, 146 thạc sĩ, 21 BSCKII, 40 BSCK I, 1 nhà giáo nhân dân, 17 nhà giáo ưu tú, 8 thầy thuốc ưu tú và hơn 20 thạc sĩ đang nghiên cứu sinh, 70 cán bộ đang theo học cao học...).

 Đội ngũ trí thức Đại học Y Thái Bình được đào tạo từ nhiều trường trong và ngoài nước, được tập hợp từ mọi miền đất nước. Đa số trí thức Đại học Y Thái Bình có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức lối sống lành mạnh, cần cù sáng tạo, chấp hành nghiêm chỉnh mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nội quy, quy định của nhà trường. Nhiều trí thức tâm huyết với nghề nghiệp, trực tiếp đào tạo nguồn bác sĩ có trình độ tay nghề cao cho xã hội; nghiên cứu, sáng tạo nhiều công trình, đề tài khoa học có giá trị và chất lượng cao. Nhiều trí thức sớm trưởng thành trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học được quy hoạch, bổ nhiệm giữ những cương vị quan trọng trong lãnh đạo, quản lý Đại học Y.

Trong vấn đề thu hút nhân tài, thực tiễn là bằng chứng xác thực nhất để khẳng định những quan điểm của nhà lãnh đạo, quản lý đối với người hiền tài về các mặt chế độ đãi ngộ, cách thức sử dụng, quan hệ công tác, tầm nhìn chiến lược... Ông cha ta có câu “có an cư mới lạc nghiệp”, muốn cho công tác được tốt trước hết phải ổn định về nơi ăn, chốn ở, chế độ lương bổng, điều kiện làm việc, nhất là giai đoạn đầu. Đối với những trí thức có tài - họ là những người thích được cống hiến. Vì thế chính sách ưu đãi về vật chất là chưa đủ. Điều quan trọng là phải tạo điều kiện cho người tài được cống hiến, tạo ra niềm tin ở họ, tôn trọng và vinh danh họ một cách đúng mực.

Gần 10 năm qua, nhà trường luôn tôn chỉ phương châm sử dụng người có tâm, có tài “đúng nơi, đúng chỗ, đúng mục đích” và có các chính sách hỗ trợ, đãi ngộ thoả đáng cho những cán bộ có nhu cầu học sau đại học như: Hưởng 100% lương, phụ cấp giáo dục 25%, nghiên cứu sinh hỗ trợ 28 triệu đồng, khi hoàn thành thưởng 15 triệu, trong thời gian theo học vẫn được xét các doanh hiệu thi đua và đặc biệt nhà trường tạo điều kiện hỗ trợ đề tài nghiên cứu hàng chục triệu đồng. Đối với tiến sĩ từ nơi khác về được hỗ trợ 40 triệu đồng; cán bộ có học vị tiến sĩ sớm được cất nhắc, bố trí vào các vị trí quản lý; cán bộ học thạc sĩ, BSCK II được hỗ trợ 20 triệu đồng; tốt nghiệp đạt loại giỏi thưởng 5- 15 triệu đồng đối với từng bậc học.

Cùng với đó, nhà trường còn có chính sách đãi ngộ thu hút sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, cán bộ có học vị cao về làm việc như ký hợp đồng dài hạn ngay không qua thời gian thử việc. Vì vậy mà số lượng người xin việc về trường ngày càng đông. Năm nay, nhà trường tuyển 58 bác sĩ có bằng khá trở lên làm cán bộ giảng dạy nhưng đã có trên 100 hồ sơ xin xét tuyển. Nhiều thạc sĩ, nghiên cứu sinh cũng đã xin về công tác tại trường.

 Để xây dựng đội ngũ trí thức ngày càng vững mạnh, đạt chất lượng cao, số lượng và cơ cấu hợp lý đáp ứng nhu cầu giảng dạy và điều trị, khám chữa bệnh cho nhân dân, trong thời gian tới trường Đại học Y Thái Bình sẽ tiếp tục tạo điều kiện để cán bộ, giảng viên trong trường được theo học các khóa sau đại học; khuyến khích, động viên cán bộ làm nghiên cứu khoa học; quy hoạch đội ngũ trí thức vào những vị trí lãnh đạo chủ chốt của khoa, trường./.

                                                                        Đức Dũng

 

  • Từ khóa