Chủ nhật, 28/07/2024, 01:24[GMT+7]

Tàu vũ trụ Soyuz của Nga ghép nối thành công với ISS

Thứ 5, 17/11/2011 | 13:54:29
93 lượt xem
Tàu vũ trụ Soyuz của Nga đã được ghép nối thành công với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vào ngày 16/11.

Theo Reuters, tàu vũ trụ Soyuz TMA-22 đã ghép nối thành công với trạm ISS. Ba phi hành gia (gồm 1 người Mỹ và 2 người Nga) sẽ thay thế cho 3 phi hành gia trên ISS, họ sẽ trở về Trái đất vào cuối tháng này. Lần ghép nối thành công này đã giúp trạm ISS tránh khỏi nguy cơ bị bỏ hoang lần đầu tiên trong vòng 1 thập kỷ.

“Mọi việc diễn ra tốt đẹp và chúng tôi đã ghép nối thành công với trạm ISS. Hiện tại, chúng tôi đang bay trên bầu trời Australia. Khung cảnh ở đây thật ngoạn mục”, Anton Shkaplerov, một trong 3 phi hành gia trên tàu vũ trụ Soyuz, cho biết trong đoạn video gửi về Trung tâm điều khiển ở Moscow (Nga).

Đây là lần đầu tiên tàu vũ trụ có người lái ghép nối với trạm ISS sau khi chương trình tàu con thoi của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) kết thúc vào mùa hè vừa qua. Nga sẽ phóng thêm một tàu vũ trụ chở theo 3 phi hành gia vào cuối tháng 12 tới, nhằm đảm bảo luôn có 6 phi hành gia trên trạm ISS.

Chuyến bay của tàu vũ trụ Soyuz TMA-22 ban đầu dự định diễn ra vào tháng 9 vừa qua, nhưng phải hoãn lại do tai nạn nổ trên không của tàu chở hàng Tiến Bộ vào tháng 8 trước đó.

Cơ quan vũ trụ Nga hy vọng lần ghép nối thành công của Soyuz TMA-22 sẽ giúp quốc gia này lấy lại uy tín trong lĩnh vực nghiên cứu và khám phá vũ trụ, sau tai nạn của tàu chở hàng Tiến Bộ vào tháng 8 và vụ phóng phi thuyền thám hiểm mặt trăng của sao Hỏa thất bại vào đầu tháng 11 này.

Theo Vietnamnet

  • Từ khóa