Thứ 7, 23/08/2025, 17:13[GMT+7]

Mytv-Sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền hình và internet

Thứ 5, 01/12/2011 | 16:03:18
2,881 lượt xem
Cùng với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, tháng 9/2009 Viễn thông Thái Bình (VNPT Thái Bình) chính thức khai trương dịch vụ MyTV, cung cấp thêm sự lựa chọn cho người dân một hình thức giải trí tương tác hoàn toàn mới. Sau những bỡ ngỡ, lạ lẫm ban đầu, đến nay hàng ngàn khách hàng đã thực sự bị chinh phục bởi những tính năng vượt trội của MyTV so với các loại truyền hình thông thường khác.

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

MyTV là dịch vụ truyền hình qua giao thức Internet được VNPT (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Namon>) cung cấp tới khách hàng dựa trên công nghệ IPTV (Internet Protocol Television). Tín hiệu truyền hình được chuyển hoá thành tín hiệu IP, truyền qua hạ tầng mạng Internet (MegaVNN, FiberVNN) đến thiết bị đầu cuối là bộ giải mã Set-Top-Box (STB) và phát trên tivi. Lợi thế của VNPT khi triển khai dịch vụ MyTV là trước đó đã phát triển được mạng băng rộng ở khắp mọi nơi. Vì vậy, mỗi gia đình chỉ cần có điện thoại cố định hay đường truyền Internet là sẽ lắp đặt được dịch vụ MyTV. Khi khách hàng sử dụng dịch vụ MyTV không chỉ dừng lại ở việc xem truyền hình đơn thuần giống như truyền hình truyền thống và truyền hình cáp mà có thể xem bất cứ chương trình nào mình yêu thích không bị lệ thuộc vào giờ phát sóng.

Công nghệ IPTV cho phép người sử dụng không chỉ xem truyền hình một cách thụ động mà có thể sử dụng các tính năng ưu việt khác như: tạm dừng, tua lại chương trình, lưu trữ, hướng dẫn chương trình điện tử, khoá chương trình dành cho trẻ em...; sử dụng nhiều dịch vụ tương tác khác qua tivi như: xem phim và truyền hình theo yêu cầu, hát karaoke, chơi game, nghe nhạc, chia sẻ hình ảnh, mua sắm qua tivi có âm thanh, hình ảnh đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.

Với hơn 100 kênh truyền hình chất lượng HD và SD, trong nước và quốc tế, khách hàng được thoả sức xem, nghe, giải trí với kho dữ liệu có nội dung phong phú, hấp dẫn gồm: hàng ngàn bộ phim truyện, bản nhạc, video clip trong và ngoài nước ở nhiều thể loại, hàng trăm game, các chương trình giáo dục, thiếu nhi cùng các dịch vụ thông tin về thị trường nhà đất, chứng khoán, ngoại tệ, giá vàng, kết quả xổ số, dịch vụ tiếp thị truyền hình như: giới thiệu sản phẩm, giá cả, địa điểm mua sắm rất tiện ích.

Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, từ cuối tháng 9/2011, MyTV có thêm các tính năng ưu việt mới là PIP, và MOSAIC. Trong đó, PIP là hiển thị đồng thời hai kênh truyền hình cùng một lúc trên truyền hình nhằm hỗ trợ khách hàng khi đang xem một kênh truyền hình có thể duyệt một kênh truyền hình khác qua màn hình phụ mà không bị gián đoạn chương trình đang xem; còn với tính năng MOSAIC, MyTV hỗ trợ khán giả theo dõi đồng thời 16 kênh đang phát ở 16 cửa sổ nhỏ trên màn hình.

Ngoài ra, MyTV còn có thêm tính năng thay đổi giao diện giúp khách hàng chủ động thay đổi giao diện dịch vụ trên màn hình từ phiên bản hiện tại sang phiên bản mới và ngược lại làm cho chương trình thân thiện và dễ dàng sử dụng hơn. Hiện nay, MyTV cũng đang tiếp tục phát triển và hoàn thiện các dịch vụ mới như: đọc truyện, sức khoẻ và làm đẹp, thể thao, sóng phát thanh trực tiếp, quảng cáo… nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của đa dạng các đối tượng khách hàng.

Với công nghệ và ưu điểm vượt trội về tính năng tương tác, cộng thêm các gói cước hấp dẫn từ 50 ngàn đồng đến 135 ngàn đồng/tháng phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình nên sau hơn 2 năm triển khai dịch vụ đến nay MyTV đã có mặt ở 63 tỉnh, thành trong cả nước với hơn 500.000 thuê bao đăng ký sử dụng, dự kiến hết năm 2011 sẽ đạt hơn 600.000 thuê bao và đến năm 2012 sẽ đạt khoảng 1 triệu thuê bao.

Đối với Thái Bình, cùng với chiến lược phát triển dịch vụ điện thoại, Internet thì mục tiêu thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ MyTV cũng được VNPT Thái Bình đặc biệt coi trọng. Thời gian qua, đơn vị đã đầu tư nguồn kinh phí lớn để nâng cấp toàn diện hạ tầng, mạng lưới, lắp đặt thiết bị, nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường, đưa ra các chiến lược kinh doanh, các giải pháp tiếp thị, quảng bá, giới thiệu đồng thời triển khai nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá mở ra nhiều cơ hội cho người dân tiếp cận với loại dịch vụ này. Lực lượng cán bộ kỹ thuật thường trực sẵn sàng lắp đặt khi khách hàng đến đăng ký sử dụng dịch vụ.

Miễn phí cước gọi đến số tổng đài 119 và 800126 để tiếp nhận mọi thông tin của khách hàng, tập trung khắc phục những sự cố trong thời gian nhanh nhất. Nhờ vậy, MyTV ở thị trường Thái Bình đã đạt được tốc độ phát triển ngoài sự mong đợi, trở thành dịch vụ truyền hình trả tiền ăn khách và có vùng phủ sóng đến tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh với 12.000 thuê bao đăng ký sử dụng, dự kiến năm 2012 sẽ phát triển thêm 10.000 thuê bao nữa.

Chị Hà Thị Hoa (phường Hoàng Diệu, Thành phố Thái Bình) chia sẻ: "Ban đầu khi nghe nhân viên của  VNPT Thái Bình giới thiệu về tính năng vượt trội của MyTV tôi chưa thực sự tin tưởng lắm, đăng ký lắp đặt nhưng với tâm trạng dò xét, hoài nghi. Nhưng sau mấy tháng sử dụng, được xem chương trình mình yêu thích vào bất kỳ giờ nào, xem nhiều thể loại phim, nhất là được hát Karaoke mà không cần phải dùng đầu đĩa nên thấy rất tiện dụng, giờ cả nhà tôi ai cũng mê lắm nên quyết định sử dụng MyTV lâu dài".

Dự báo, thời gian tới nhu cầu sử dụng dịch vụ IPTV của người dân sẽ tăng mạnh, sự lựa chọn tất yếu của nhiều gia đình cũng đồng thời là nhu cầu và xu thế phát triển tất yếu của xã hội, vì vậy VNPT đã đưa ra kế hoạch phát triển MyTV khá đồng bộ như: tăng số lượng kênh truyền hình, triển khai các dịch vụ mới gồm: bình chọn, nhắn tin qua ti vi, tải nhạc chuông, hình ảnh. Triển khai các dịch vụ truyền hình tương tác như: thương mại qua truyền hình, phản hồi của người xem truyền hình, tham dự của người xem vào các trò chơi trực tuyến; các dịch vụ ứng dụng như: đấu giá, mua sắm qua truyền hình, giao dịch ngân hàng qua truyền hình hay các dịch vụ ứng dụng băng rộng như: điện thoại thấy hình, hội nghị truyền hình, đào tạo từ xa, giám sát an ninh...

Nguyễn Hình

  • Từ khóa