Thứ 6, 03/05/2024, 01:59[GMT+7]

Lực lượng “chống độc” trên không gian mạng

Thứ 2, 19/11/2018 | 08:42:48
2,443 lượt xem
Những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều chủ trương, giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao khả năng nhận diện cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trước những thông tin xấu, độc, từ đó kiên quyết đấu tranh phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, nhất là trên mạng xã hội.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh kiên quyết đấu tranh phòng, chống âm mưu diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch trên mạng xã hội.

Thượng tá Nguyễn Đăng Khoa, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Cùng với những ưu điểm của mạng xã hội mang lại, thời gian gần đây, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng mạng xã hội để đăng tải thông tin xuyên tạc, phủ nhận đường lối, quan điểm của Đảng; vu khống, bịa đặt, nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo Đảng và Nhà nước... Những thông tin trên đã gây ra sự hoài nghi, hoang mang trong các tầng lớp nhân dân, nhất là một bộ phận trí thức và thanh niên, học sinh, sinh viên, tạo sự bất ổn, dẫn đến “tự diễn biến”, từ đó chúng thực hiện ý đồ chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Hiện nay, lực lượng đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên không gian mạng gọi tắt là “lực lượng 47” của Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan, đơn vị trực thuộc có trên 130 đồng chí, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Lực lượng 47 thường xuyên bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, lựa chọn nội dung, phương pháp đấu tranh trực diện với các trang mạng phản động. Kết quả, năm 2017 và 8 tháng đầu năm 2018, lực lượng này đã chia sẻ, bình luận gần 1.600 bài viết trên Báo Quân đội nhân dân, Tạp chí Quốc phòng toàn dân, Báo Quân khu 3, Báo Thái Bình và các bài viết về đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”... Thông qua các bài viết, lực lượng đã nhận được trên 5.000 lượt bình luận, chia sẻ bày tỏ nhận thức đúng đắn của các chủ tài khoản trên mạng xã hội.

Cùng với đó, lực lượng 47 đã phát huy vai trò trong việc nắm bắt thông tin, dư luận, kịp thời phát hiện biểu hiện sai trái, biểu hiện nhiễm thông tin xấu, độc trong cơ quan, đơn vị để chủ động định hướng, giáo dục chính trị tư tưởng để cán bộ, chiến sĩ nhận diện và đủ sức “phản biện” các thông tin xấu, độc trên các trang mạng xã hội. Thượng tá Trần Văn Thương, Chính trị viên Ban CHQS huyện Thái Thụy cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, Ban CHQS huyện đã kịp thời kiện toàn lực lượng 47 của đơn vị; lựa chọn các đồng chí có năng lực, tinh thần trách nhiệm cao, am hiểu về công nghệ thông tin tham gia vào lực lượng này. Bên cạnh đó, đơn vị đã đầu tư trang bị máy vi tính riêng có kết nối internet, chỉ đạo lập các địa chỉ thư điện tử, tài khoản facebook, zalo tham gia đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng; đồng thời, trang bị thiết bị truyền thanh nội bộ để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chủ động viết tin, bài tuyên truyền... Sau hơn 2 năm thành lập, lực lượng 47 của đơn vị hoạt động hiệu quả, chất lượng ngày càng được nâng lên.

Hiện nay, Bộ CHQS tỉnh và 100% các cơ quan, đơn vị đã đầu tư trên 60 triệu đồng trang bị hệ thống truyền thanh nội bộ. Đến tháng 8/2018, có 6/8 cơ quan quân sự các huyện, thành phố trang bị máy vi tính riêng cho lực lượng 47. Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ tham gia lực lượng 47. Các đơn vị đã phối hợp đăng tải 52 chuyên mục, 42 chuyên trang, trên 200 tin, bài trên các báo, tạp chí, truyền hình; tổ chức 92 lượt phát thanh nội bộ, in và cấp phát trên 300 đĩa tuyên truyền; tổ chức 3 đợt chiếu phim cho 9 đơn vị trên địa bàn tỉnh. Hàng tháng, Bộ CHQS tỉnh, ban CHQS các huyện, thành phố cử cán bộ, chiến sĩ dự hội nghị báo cáo viên do Quân khu, tỉnh và địa phương tổ chức...

Đồng chí Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Qua các hoạt động thiết thực của lực lượng 47 góp phần tạo sự thống nhất cao về nhận thức tư tưởng và hành động của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh. Việc chủ động nhận diện, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, phản động và những thông tin xấu độc trên mạng xã hội là yêu cầu cần thiết, cấp bách và là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của cấp ủy, chỉ huy và của mọi tổ chức, cá nhân trong lực lượng vũ trang tỉnh hiện nay.

Bên cạnh lực lượng chuyên trách thì mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh phải là một cộng tác viên tích cực của lực lượng 47, mỗi chiếc điện thoại thông minh phải là một vũ khí chống lại các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội mà kẻ địch đang lợi dụng để chống phá; cùng với phải chủ động cung cấp thông tin, tuyên truyền đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến mọi người dân.

(Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh)


Thiên Ân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày