Thứ 3, 23/07/2024, 16:22[GMT+7]

Kết luận mới nhất: neutrino không nhanh hơn ánh sáng

Thứ 2, 19/03/2012 | 14:23:49
1,589 lượt xem
"Các nhà khoa học bằng thí nghiệm ICARUS đã thực hiện những phép đo mới tốc độ của neutrino và không thu được những điều khẳng định về các kết quả gây sốc về sự vượt tốc độ ánh sáng của những hạt này mà các đồng nghiệp trong thí nghiệm OPERA tuyên bố năm 2011”, thông báo của Tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN) cho hay.

Có thể có nhiều sai sót dẫn tới kết luận gây sốc về hạt neutrino nhanh hơn ánh sáng. Ảnh minh họa.

Cuối tháng 9/2011, các nhà vật lý thuộc CERN ở Thụy Sĩ và Phòng thí nghiệm Gran Sasso ở Italia đã cho biết rằng họ đã thu được những hạt neutrino chuyển động với tốc độ nhanh hơn ánh sáng nhờ detectơ OPERA. Theo đánh giá của hồi đó của các nhà khoa học OPERA, neutrino đã bay 730 km từ máy gia tốc SPS ở CERN đến detectơ ngầm tại Gran Sasso trung bình nhanh hơn tốc độ tính toán 60 nanogiây.

“Thí nghiệm ICARUS nhằm kiểm tra lại các kết quả bất thường mà OPERA thu được năm ngoái. Việc đo đã chứng tỏ rằng tốc độ neutrino không vượt tốc độ ánh sáng”, nhà khoa học Carlo Rubbia, người đã được giải thưởng Nobel đại diện các nhà khoa học nhóm ICARUS tuyên bố.

Detectơ ICARUS và OPERA nằm trong cùng một điều kiện – chúng cùng được đặt trong phòng thí nghiệm tại Gran Saso trong dãy Alpes, với cùng một khoảng cách tới CERN và “nhìn” thấy cùng một chùm neutrino. Vì vậy có thể so sánh các kết quả thu được.

Thông báo cho biết những kết quả mới từ thí nghiệm ICARUS bằng cách đo thời gian bay của chùm neutrino từ CERN đã chứng minh rằng những hạt này không vượt tốc độ ánh sáng.

“Những dẫn chứng đã thể hiện rằng kết quả OPERA là do đo sai”, Giám đốc CERN phụ trách các đề tài nghiên cứu Sergio Bertolucci khẳng định.

Cùng với khẳng định đó, ông Sergio Bertolucci còn nhấn mạnh, lần này phải kiểm tra lại hết sức cẩn thận vì những người tham gia những thí nghiệm khác liên quan đến neutrino tại Gran Sasso (trong các đề tài BOREXINO, ICARUS, LVD và OPERA) vào tháng 5 tới cũng sẽ cùng đo lại một lần nữa tốc độ của chùm neutrino từ CERN để đưa ra lời phán quyết cuối cùng.

Ngoài ra các nhà khoa học còn so sánh với tốc độ của neutrino trong vũ trụ.

Trước đó chính những người tham gia thí nghiệm OPERA cũng thông báo rằng họ đã phát hiện ra những sai lầm kỹ thuật có thể đưa đến những số liệu về sự vượt tốc độ ánh sáng khi nghiên cứu chùm neutrino. Những sai sót đó buộc phải đánh giá lại tốc độ này.

Sai sót đầu tiên liên quan đến các nguồn dao động đã sử dụng để thu được những tín hiệu chính xác về thời gian đồng bộ hóa với GPS, từ đó dẫn tới tăng thời gian bay của neutrino. Sai sót thứ hai liên quan đến sự kết nối các sợi cáp quang, truyền những tín hiệu bên ngoài của GPS với chiếc đồng hồ chính của thí nghiệm, vì thế đánh giá không hết thời gian bay của neutrino.

Chính những người tham gia thí nghiệm OPERA cũng đang có ý định kiểm tra lại hai sai sót này trong quá trình lặp lại thí nghiệm vào tháng 5 tới.

Theo Vietnamnet

  • Từ khóa