Thứ 2, 29/07/2024, 09:17[GMT+7]

Ấn Độ phóng thành công vệ tinh sản xuất trong nước

Thứ 6, 27/04/2012 | 09:02:51
1,314 lượt xem
Sáng 26/4, Ấn Độ đã thực hiện thành công vụ phóng vệ tinh chụp hình ảnh bằng rađa đầu tiên do chính nước này sản xuất.

Vệ tinh Risat 1

Vệ tinh mang tên Radar Imaging Satellite -RISAT-1 nặng 1.858 kg là vệ tinh cảm biến vi sóng có điều khiển từ xa, được phóng lên quỹ đạo từ một bệ phóng vệ tinh địa cực (PSLV).

Đây là lần thứ 20 Ấn Độ phóng thành công các vệ tinh, song RISAT-1 là vệ tinh nặng nhất được phóng lên từ PSLV do Tổ chức nghiên cứu khoảng không vũ trụ Ấn Độ (ISRO) sản xuất. RISAT-1 là kết quả gần 10 năm nỗ lực nghiên cứu của ISRO, có khả năng thu thập hình ảnh từ Trái đất trong mọi điều kiện thời tiết, kể cả ban ngày lẫn ban đêm, cả khi sương mù dày đặc. Vệ tinh này còn được sử dụng để tuần tra 24/24 giờ các khu vực biên giới Ấn Độ.

Tuy nhiên, các quan chức ISRO nói rằng RISAT-1 sẽ không được sử dụng cho mục đích quốc phòng vì đã có RISAT-2 đã làm nhiệm vụ đó.

Ứng dụng chủ yếu của  RISAT-1 là theo dõi mùa màng để giúp các nhà lập kế hoạch ước tính được sản lượng thu hoạch của lúa mì hoặc các loại ngũ cốc khác, đồng thời theo dõi các vụ thiên tai như bão, lụt. Trường hợp tại nơi đã xảy ra lũ lụt, vệ tinh có thể gửi về trung tâm cứu hộ những hình ảnh chính xác về khu vực bị ảnh hưởng và mực nước ngập lụt.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh nói đây là một cột mốc quan trọng trong chương trình vũ trụ của Ấn Độ.

Theo VGP

  • Từ khóa