Thứ 6, 29/03/2024, 00:46[GMT+7]

Kính viễn vọng lớn nhất thế giới đặt trên 2 châu lục

Thứ 3, 29/05/2012 | 15:46:30
1,340 lượt xem
Các tập đoàn khoa học của hai châu lục Phi – Úc sẽ hợp tác xây dựng kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới, mang tên Square Kilometre Array (SKA).

Mô hình tổng quát siêu kính viễn vọng vô tuyến SKA. Ảnh: Time.

Theo tạp chí Guardian, không giống như các kính thiên văn quang học – thu thập ánh sáng qua một thấu kính, SKA sẽ thu sóng vô tuyến từ bên ngoài không gian đến Trái đất.

Theo thông tin trên trang calgaryherald.com, sóng vô tuyến có thể “vượt qua” qua các đám mây bụi dày đặc trong không gian, điều đó có nghĩa là kính thiên văn vô tuyến có thể “nhìn thấy những bí mật” trong vũ trụ.

“SKA được ca ngợi là dự án khoa học lớn nhất của thế kỷ 21 với tổng chi phí đầu tư xây dựng khoảng 2 tỉ USD”, chủ tịch SKA John Womersley cho biết tại một cuộc họp báo ở sân bay Schiphol, thủ đô Amsterdam, Hà Lan.

Dự kiến SKA được bắt đầu xây dựng vào năm 2016 và mất 8 năm mới hoàn thành.

Khoảng 3.000 cái ăngten chảo khổng lồ của SKA được lắp đặt trải dài trên 3.000km từ khu vực Nam Phi sang châu Úc. SKA có thể giúp các nhà thiên văn học giải đáp những vấn đề nổi bật và bí ẩn nhất có liên quan trong lĩnh vực thiên văn học, bao gồm tìm hiểu năng lượng tối (dark energy) hay những thiên hà xa xôi nhất.

SKA dự kiến sẽ được xây dựng hoàn thành vào năm 2024 với tổng chi phí đầu tư xây dựng khoảng 2 tỉ USD. Ảnh: Reuters.

Hiện Nam Phi – dẫn đầu tập đoàn “liên minh châu Phi” gồm Botswana, Ghana, Kenya, Madagascar, Mauritius, Mozambique, Namibia và Zambia và liên minh Úc - New Zealand đã công khai hồ sơ dự thầu và các báo cáo sơ bộ cho thấy có khả năng khu vực Nam Phi sẽ sớm giành chiến thắng trong cuộc đua đấu thầu xây dựng SKA.

Khu vực Nam Phi vượt trội về mặt kỹ thuật và dù đối phương nào chiến thắng thì cả hai đối tác Phi – Úc cũng sẵn sàng phối hợp nhau, góp phần vào việc thiết kế xây dựng SKA đến công đoạn cuối cùng, trích dẫn báo cáo trên Guardian.

Theo Vietnamnet

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày