Thứ 3, 16/04/2024, 21:39[GMT+7]

Tôn vinh nhà khoa học của nông dân năm 2019

Chủ nhật, 29/12/2019 | 20:28:55
1,363 lượt xem
Tối ngày 27/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức lễ tôn vinh và trao giấy chứng nhận “Nhà khoa học của nông dân” năm 2019 cho ông Trần Đại Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Đại Nghĩa ở thôn Đông Hoàng, xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải.

Chương trình xét chọn và tôn vinh "Nhà khoa học của nhà nông" do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, tổ chức nhằm biểu dương những đóng góp của các cá nhân có nghiên cứu về giống lúa, giải pháp canh tác tiến bộ, mang lại hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Năm nay, qua các vòng sơ tuyển và chung tuyển, Ban Tổ chức đã quyết định tôn vinh 62 cá nhân có những sản phẩm xuất sắc phục vụ phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam.

Ông Trần Đại Nghĩa không ngừng nghiên cứu nâng cấp chiếc máy cấy để giúp nông dân canh tác thuận lợi hơn.

Ông Trần Đại Nghĩa là người trực tiếp bỏ vốn nghiên cứu, chế tạo thành công các loại máy: máy cấy lúa không dùng động cơ, máy cấy lúa động cơ điện, động cơ xăng; máy phun thuốc phân hóa học dạng hạt và phun thuốc bảo vệ thực vật chạy bằng điện; máy bay phun thuốc bảo vệ thực vật điều khiển từ xa. Các sản phẩm công cụ máy móc nông nghiệp do ông Nghĩa sáng chế có nhiều tính năng ưu việt, dễ sử dụng, giá thành phù hợp với điều kiện kinh tế của nông dân. Thành quả của sự nghiên cứu, chế tạo máy nông nghiệp của ông Nghĩa đã áp dụng hiệu quả vào thực tiễn, được nông dân khắp cả nước sử dụng trong sản xuất nông nghiệp góp phần giúp bà con đỡ vất vả, giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động, tạo tiền đề cho quá trình tích tụ ruộng đất, sản xuất hàng hóa quy mô lớn ở các địa phương. Riêng máy cấy lúa động cơ điện của ông Nghĩa đã đạt giải Nhất cuộc thi sáng tạo Khoa học công nghệ kỹ thuật tỉnh Thái Bình năm 2019 trong lĩnh vực cơ khí chế tạo tự động hóa.

Phan Lợi - Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày