Thứ 5, 28/03/2024, 19:04[GMT+7]

Hy vọng Mỹ sẽ cho ra mắt tàu siêu tàng hình

Thứ 4, 06/06/2012 | 07:10:34
1,387 lượt xem
Chiếc tàu chiến siêu tàng hình đầu tiên của Mỹ dự kiến sẽ được tung ra vào năm 2014. Con tàu này được Lầu Năm Góc ca ngợi là chiếc tàu khu trục tân tiến nhất trong lịch sử, và được coi là viên đạn bạc tàng hình. Đó là một sự lựa chọn hoàn hảo cho chiến lược của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương – khu vực mà Washington đặc biệt coi trọng.

Chiến hạm siêu tàng hình DDG-1000 là hy vọng trong chiến lược mới của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương (Ảnh: AP)

Chiếc tàu chiến siêu tàng hình mới có thể lẻn vào bờ biển của các nước mà hầu như không bị phát hiện với hệ thống súng điện từ chẳng khác gì trong một bộ phim khoa học viễn tưởng.

Hải quân Mỹ hy vọng chiếc tàu chiến siêu tàng hình mới chế tạo có thể củng cố được chiến lược Trung Quốc của mình. Chiếc tàu chiến DDG-1000 này có trị giá hơn 3 tỷ này sẽ là câu trả lời cho một Trung Quốc ngày càng mạnh.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ thông thường ở vùng Vịnh, chiếc tàu siêu tàng hình này còn có khả năng tiến sâu vào những vùng nước sâu và vùng biển cạn gần bờ, đặc biệt là ở khu vực Châu Á nơi có nhiều quốc đảo và đường bờ biển dài của Trung Quốc.
 
Đô đốc Jonathan Greenert, người chỉ huy các chiến dịch hải quân của Mỹ cho biết, với khả năng tàng hình, hệ thống định vị thủy âm siêu việt, khả năng tấn công hiệu quả và cần ít nhân lực, tàu DDG-1000 là “tương lai của chúng ta”.

Tàu DDG-1000 và các tàu khu trục tàng hình Zumwalt có thân tàu xuyên sóng giúp chúng hầu như không để lại đường rẽ nước. Với động cơ điện và hệ thống định vị siêu âm cùng các tên lửa tối tân, những chiếc tàu này dài và nặng hơn các tàu khu trục hiện tại. Tuy nhiên, chúng chỉ cần một nửa số thủy thủ đoàn để điều khiển nhờ hệ thống và thiết bị tự động. Mặc dù to lớn, nhưng những chiếc tàu chiến siêu tàng hình trông chỉ nhỉnh hơn một chiếc tàu đánh cá nhỏ khi chúng xuất hiện trên radar của đối phương.

Trong khi tác chiến, tàu DDG-1000 được trang bị một khẩu súng siêu điện từ có thể bắn với tốc độ gấp vài lần vận tốc âm thanh.

Mặc dù sở hữu rất nhiều đặc tính và tính năng ưu việt, nhưng tàu DDG-1000 đang gặp trở ngại về khoản chi phí khổng lồ và một số vấn đề kỹ thuật. Các chuyên gia quốc phòng lo ngại số phận của DDG-1000 có thể sẽ chẳng khác gì loại chiến đấu cơ tàng hình tối tân F-22 của Mỹ từng bị cắt giảm bởi chi phí quá cao. Hiện nay, chiến đấu cơ F-35 là sản phẩm thành công đắt giá nhất trong lịch sử quốc phòng của Mỹ.

Dean Cheng, một chuyên gia Trung Quốc ở Washington cho rằng, liệu Hải quân Mỹ có thể mua được những chiếc tàu chiến siêu tàng hình DDG-1000 hay không cần phải được cân đối với nhu cầu thiết lập một hạm đội tàu chiến hùng hậu gồm 300 chiếc để thực hiện những nhiệm vụ mà Mỹ đang phải đối phó.

Hải quân Mỹ cho biết họ đang sử dụng nguồn ngân sách rất hiệu quả. Sự nổi lên của Trung Quốc được cho là lý do chính đáng nhất để Mỹ tiếp tục thực hiện cuộc cách mạng trong việc chế tạo tàu chiến. Tuy nhiên, Mỹ cũng chưa tiết lộ địa điểm cụ thể triển khai những con tàu này.

Con số khoảng 3,1 tỷ USD để đóng một chiếc tàu DDG-1000 lớn gấp đôi so với chi phí sản xuất những chiếc tàu khu trục hiện nay. Nếu tính cả chi phí nghiên cứu và phát triển, giá của DDG-1000 sẽ "phình" lên đến 7 tỷ USD. Ban đầu, Hải quân Mỹ muốn có 32 chiếc nhưng sau đó đã phải cắt giảm xuống còn 24 chiếc và cuối cùng là 7 chiếc. Hiện tại, chỉ có 3 chiếc tàu loại này đang được thi công.

Bộ Quốc phòng Mỹ lo ngại rằng, Trung Quốc đang hiện đại hóa hải quân với mục tiêu trước mắt là hạn chế việc can thiệp của Mỹ vào các cuộc tranh chấp trên biển Đông hay các vấn đề liên quan đến Đài Loan.

Trung Quốc hiện đang lập kế hoạch xây dựng tàu sân bay và phát triển tên lửa và tàu ngầm để có thể ngăn cản tàu của Mỹ tiếp cận với những tuyến đường biển quan trọng.

Hiện tại, Trung Quốc chưa có phản ứng gì chính thức về chiếc tàu chiến siêu tàng hình của Mỹ. Tuy nhiên, Đô đốc Zhang Zhaozhong, một chuyên gia quân sự của trường Đại học Quốc phòng Trung Quốc, đã lên tiếng chế nhạo sự cường điệu xung quanh con tàu mới của Mỹ.

Ông Zhang Zhaozhong cho rằng, dù sở hữu thiết kế công nghệ cao, tàu chiến siêu tàng hình của Mỹ có thể bị áp đảo bởi một nhóm tàu thuyền đánh cá chất đầy chất nổ. Nếu tập hợp đủ số lượng tàu thuyền, một số có thể lao đến đục một lỗ thủng trên thân tàu. Như vậy, “con tàu đó chỉ là đồ bỏ đi”, ông Zhang nói trong một chương trình quân đội phát sóng trên kênh truyền hình CCTV./.

Theo VOV

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày