Thứ 2, 29/07/2024, 13:29[GMT+7]

Để mùa xuân không có tiếng pháo nổ

Thứ 6, 22/01/2021 | 09:42:04
6,207 lượt xem

Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp nhận pháo do người dân tự nguyện giao nộp.

Thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm thực hiện Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (Luật số 14), Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo những tháng cuối năm và tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các cơ quan, đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp công tác biên phòng, chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là tình trạng mua bán, vận chuyển pháo nổ trên khu vực biên giới biển của tỉnh.

Buổi tuyên truyền Luật số 14, Nghị định số 137 do Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền tổ chức tại Trường THCS Thụy Trường (Thái Thụy) vừa qua đã thu hút gần 500 cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia. 

Theo Trung tá Lê Xuân Hòa, Chính trị viên Đồn, ngoài tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan, đơn vị đã cập nhật nội dung cơ bản của Nghị định số 137 thay thế Nghị định số 36/2009/NĐ-CP. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức cho các em học sinh ký cam kết thực hiện nghiêm Luật số 14 và các văn bản liên quan. Dịp này, chúng tôi còn lồng ghép việc tuyên truyền và ký cam kết thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Thụy Trường nhấn mạnh: Đây là việc làm thường xuyên của nhà trường và đơn vị biên phòng. Qua các buổi tuyên truyền giúp cán bộ, giáo viên, học sinh nâng cao kiến thức, hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật, đồng thời là một tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền đến người thân và nhân dân không mua bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt pháo nổ, không tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép; kịp thời phát hiện, tố giác, đấu tranh bắt giữ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến pháo.

Được biết, ngoài việc tuyên truyền tại các nhà trường, cơ quan, đơn vị, các đơn vị biên phòng cũng tích cực phối hợp với địa phương tổ chức ký cam kết đối với từng người dân không vi phạm Luật số 14, Nghị định số 137. Việc tuyên truyền, vận động được triển khai có trọng tâm, trọng điểm từ đầu năm, gắn với các đợt đấu tranh trấn áp tội phạm. 

Qua ghi nhận từ các đồn biên phòng, sau khi triển khai mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; đợt cao điểm thực hiện Luật số 14, Nghị định số 137 đã có nhiều cá nhân đến tự nguyện giao nộp các loại vũ khí tự chế, pháo các loại và công cụ hỗ trợ. Đặc biệt, từ ngày 1/12/2020 đến nay, các đồn đã tiếp nhận gần 10kg pháo nổ các loại do nước ngoài sản xuất, 1 còng số 8, 1 kíp nổ, 2 quả đạn tự chế và gần 2kg pháo các loại, 3 súng tự chế, 2 dao, 1 kiếm, 1 quả pháo hiệu, 4 kíp nổ do người dân tự nguyện đến giao nộp.

Đại tá Nhâm Xuân Tình, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Điểm mới, được quan tâm nhất trong Nghị định số 137 là Chính phủ cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được sử dụng pháo hoa dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa nghệ thuật. Tuy nhiên, để tránh tình trạng người dân không biết, không hiểu, hiểu không đúng dẫn đến vi phạm Luật số 14, Nghị định số 137, trong thời gian tới BĐBP tỉnh sẽ tập trung phối hợp đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện Nghị định số 137, trong đó tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, đối tượng, địa bàn các nội dung của Nghị định này, các hành vi nghiêm cấm, chế tài xử lý để nâng cao ý thức chấp hành trong cộng đồng. Đặc biệt, phấn đấu 100% học sinh, người dân, ngư dân, doanh nghiệp... trên địa bàn biên giới biển ký cam kết thực hiện Luật số 14 và Nghị định số 137.

Để giữ vững thành quả 8 năm liên tục Thái Bình không có tiếng pháo nổ trong dịp tết, BĐBP tỉnh phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân sự, hải quân và các lực lượng khác chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, các cấp, tổ chức chính trị - xã hội triển khai mạnh mẽ các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép để nhân dân trên tuyến biên phòng của tỉnh đón tết cổ truyền vui tươi, lành mạnh.

Tất Đạt