Chủ nhật, 12/05/2024, 04:57[GMT+7]

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng: Đại hội của “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”

Thứ 3, 26/01/2021 | 08:39:36
2,743 lượt xem
Hôm nay, tại Thủ đô Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng khai mạc trọng thể. Đại hội được tổ chức vào thời điểm đặc biệt quan trọng khi đất nước ta đang bước vào năm 2021 với một quốc lực mới, khí thế mới, mở ra thời kỳ phát triển mới của đất nước trong 5 năm tới và những năm tiếp theo.

Từ khi thành lập đến nay, Đảng ta đã trải qua 12 kỳ đại hội. Mỗi kỳ đại hội của Đảng là một sự kiện trọng đại, có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu bước phát triển mới của đất nước, của Đảng ta. Nhưng với Đại hội XIII của Đảng sẽ để lại dấu ấn rất đặc biệt bởi đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong nhiệm kỳ Đại hội XII và sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới. Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục phát triển; kinh tế vĩ mô ổn định; các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm; tăng trưởng được duy trì ở mức khá cao (GDP bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt khoảng 6%/năm); tiềm lực, quy mô và sức cạnh tranh của nền kinh tế được nâng lên, chất lượng tăng trưởng được cải thiện. Các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, phát triển văn hóa - xã hội, con người đạt nhiều kết quả quan trọng. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn dưới 3%. Quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường; kiên quyết, kiên trì giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và các lợi ích chiến lược của đất nước. Quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và hiệu quả; vị thế, vai trò và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao. Đặc biệt, trong năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới tác động nhiều mặt đến nước ta nhưng nhờ sự ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, nhờ phát huy tốt sức mạnh toàn dân tộc, Việt Nam đã kiểm soát thành công đại dịch Covid-19 và phục hồi sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; khẳng định bản lĩnh, ý chí, truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta, dân tộc ta.

Từ khi thành lập đến nay, Đảng ta đã nhiều lần thực hiện chỉnh đốn Đảng nhưng có lẽ chưa bao giờ công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng được thực hiện có hiệu quả như trong nhiệm kỳ Đại hội XII. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được triển khai quyết liệt, bài bản, đi vào chiều sâu, có bước đột phá và đạt nhiều kết quả cụ thể, rõ rệt; tình trạng tham nhũng, tiêu cực, suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong Đảng và hệ thống chính trị từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà đất nước ta đạt được trong nhiệm kỳ Đại hội XII và sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới là kết quả thể hiện sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các lực lượng vũ trang; tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp và toàn dân; tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè, cộng đồng quốc tế.

Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội XIII của Đảng có nhiệm vụ kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII gắn với đánh giá tổng quát tiến trình đổi mới; xác định tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045; quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ 5, 10 năm tới; đánh giá việc thi hành Điều lệ Đảng khóa XII; kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Chủ đề của Đại hội XIII đã chỉ rõ định hướng phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”. Với khát vọng của dân tộc, Đại hội XIII của Đảng đặt ra mục tiêu không chỉ cho nhiệm kỳ 2021 - 2025, đến năm 2025: là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp mà còn tầm nhìn tới năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng: là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước: trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Để thực hiện các mục tiêu trên, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 xác định rõ quan điểm phát triển, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu với các chỉ tiêu phát triển đưa đất nước vững bước tiến lên, thu hẹp khoảng cách phát triển với khu vực và thế giới: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân khoảng 7%/năm; GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đến năm 2030 đạt khoảng 7.500 USD/người; tổng đầu tư xã hội bình quân đạt 33 - 35% GDP; nợ công không quá 60% GDP; đóng góp của năng suất nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng đạt 50%; tốc độ tăng năng suất lao động xã hội đạt trên 6,5%/năm; chỉ số phát triển con người (HDI) đạt trên 0,7; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 35 - 40%; lao động làm việc trong khu vực nông nghiệp giảm xuống dưới 20% trong tổng lao động nền kinh tế... Đặc biệt, trong những năm tới, Đảng ta xác định tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm số một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm được đề cập trong dự thảo Báo cáo chính trị. Đây cũng là quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta để xây dựng Đảng vững mạnh, đất nước phồn vinh, trường tồn như khẳng định của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “...tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, giữ vững và tăng cường bản chất cách mạng và tính tiên phong của Đảng, xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức, cán bộ, đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng cường mối liên hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, bảo đảm cho Đảng đủ sức lãnh đạo sự nghiệp của đất nước không ngừng phát triển”.

Đại hội XIII của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại của Đảng và của dân tộc Việt Nam. Cùng với đồng bào, chiến sĩ cả nước, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thái Bình đang rất quan tâm, theo dõi, mong chờ và tin tưởng Đại hội sẽ thành công tốt đẹp, đề ra những quyết sách quan trọng đưa đất nước bước vào một thời kỳ phát triển mới rực rỡ hơn.

Thượng tá Tống Thanh Sơn, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Qua theo dõi nhiều kỳ đại hội Đảng tôi thấy công tác nhân sự Đại hội XIII của Đảng được chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng và thận trọng. Chúng tôi rất tin tưởng và kỳ vọng Đại hội XIII của Đảng sẽ thành công tốt đẹp. Các đại biểu sẽ phát huy trí tuệ, sáng suốt lựa chọn, bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Đảng đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, tiêu chuẩn với đạo đức của người cộng sản, lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội, đưa đất nước phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn cách mạng mới.

Ông Nguyễn Trọng Bình, nguyên Giám đốc Sở Y tế Thái Bình
Trong nhiệm kỳ Đại hội XII, chúng tôi luôn theo dõi sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, chăm lo đời sống nhân dân, đặc biệt là công tác phòng, chống tham nhũng, đây là giặc nội xâm làm xói mòn niềm tin của nhân dân với Đảng. Song trong nhiệm kỳ vừa qua Đảng ta đã làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng, đã làm một cách triệt để và thực sự không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Với quyết tâm của Đảng, tôi tin rằng trong nhiệm kỳ tới công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.


Nguyễn Hình 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày