Thứ 4, 24/04/2024, 16:54[GMT+7]

Khoa học và công nghệ: Nền tảng vững chắc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 3, 09/02/2021 | 11:06:28
1,493 lượt xem
Năm 2020, với sự đổi mới, sáng tạo về khoa học và công nghệ (KH&CN) trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, hoạt động KH&CN của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Các nhiệm vụ KH&CN được triển khai kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Rau xà lách tím trồng theo phương pháp thủy canh tại xã Đông Hoàng (Tiền Hải).

Nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KH&CN

Cùng với việc tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản về hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh, công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cũng được Sở Khoa học và Công nghệ triển khai tích cực và đạt được nhiều kết quả. Cụ thể, ở lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn đã khảo nghiệm, tuyển chọn trên 200 giống cây trồng mới có giá trị kinh tế cao, có triển vọng mở rộng vùng sản xuất như: giống lúa TH6-6, Phúc Thái 168, lạc CNC... Bên cạnh đó, nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN, phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn cũng đã được xây dựng thành công. Thông qua các kết quả nghiên cứu, triển khai mô hình đã đánh giá được chất lượng đất, nước tưới và xây dựng được bản đồ chất lượng đất tại vùng sản xuất rau trên địa bàn tỉnh; xác định được vùng sản xuất rau an toàn, vùng cảnh báo, vùng có ô nhiễm cao, từ đó đề xuất một số giải pháp quản lý, sử dụng đất, nước tưới hợp lý.

Trong lĩnh vực chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản đã nghiên cứu và xây dựng quy trình sản xuất giống, nuôi thương phẩm cá chuối hoa; bảo tồn, lưu giữ và phát triển gen ngao dầu; nghiên cứu ứng dụng gen mới để tạo đàn bê lai cao sản... Hiệu quả bước đầu của các mô hình đã mở ra hướng mới trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường tại các địa phương trong tỉnh. Cùng với các nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh, các dự án thuộc chương trình nông thôn miền núi cũng đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua.

Ở lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ, các nhiệm vụ KH&CN tập trung hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp, tổ chức KH&CN nghiên cứu, phát triển công nghệ mới áp dụng vào sản xuất và đời sống. Các đề tài, nhiệm vụ KH&CN trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người dân và bảo vệ môi trường đặc biệt được chú trọng. Các nhiệm vụ KH&CN thuộc lĩnh vực xã hội nhân văn cũng đã tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận và tổng kết thực tiễn trong việc hoạch định các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công tác quản lý nhà nước về KH&CN

Bên cạnh những kết quả nổi bật trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KH&CN, trong năm qua, công tác quản lý nhà nước về KH&CN được tăng cường. Các văn bản về KH&CN ban hành đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.

Công tác quản lý sở hữu trí tuệ luôn được chú trọng, đã hướng dẫn tư vấn cho 112 tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh về sở hữu công nghiệp; tổ chức hội đồng xét, công nhận 155 sáng kiến cấp tỉnh cho các cá nhân, đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh. Công tác tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở địa phương. Công tác thanh tra đã phối hợp với các đơn vị liên quan chủ trì cuộc thanh tra về thực hiện các quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa, tiêu chuẩn, đo lường chất lượng trong hoạt động kinh doanh xăng, dầu và gas trên địa bàn tỉnh.

Công tác thông tin KH&CN luôn được đẩy mạnh, đã giới thiệu, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của địa phương trong phát triển KH&CN. Trong năm, hoạt động KH&CN dịch vụ có sự thay đổi rõ rệt, đã kiểm định, hiệu chuẩn được trên 5.850 lượt phương tiện đo các loại công tơ, cột đo xăng dầu, đồng hồ nước lạnh... 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đã được thực hiện theo phương án “5 tại chỗ”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động KH&CN vẫn chưa thể hiện được vai trò nền tảng, động lực trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Chưa có nhiều đề tài, dự án KH&CN mang tính đột phá. Trình độ công nghệ của một số ngành sản xuất còn thấp...

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2021

Để KH&CN tiếp tục phát huy thế mạnh, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách về KH&CN; tăng cường quản lý nhà nước về KH&CN; đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Tăng cường liên kết giữa các tổ chức KH&CN với doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm. Khuyến khích thúc đẩy gắn kết viện, trường với doanh nghiệp để đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh. Huy động nguồn vốn từ tỉnh, trung ương và nước ngoài đầu tư cho KH&CN; khuyến khích doanh nghiệp, các thành phần kinh tế đầu tư cho KH&CN. Tiếp tục triển khai Kế hoạch số 198-KH/TU ngày 29/11/2019 thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 11/9/2020 triển khai thực hiện Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW. Nâng cao năng lực ứng dụng các thành tựu KH&CN tiên tiến trong và ngoài nước để phát triển sản phẩm chủ lực; các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh cao của tỉnh. Tăng cường xác lập, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các tổ chức, cá nhân. Tập trung vào quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại địa phương. Hỗ trợ triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc các sản phẩm trên địa bàn tỉnh. Mở rộng kết nối sàn giao dịch công nghệ của tỉnh với các sàn giao dịch công nghệ trên toàn quốc, trong khu vực và thế giới. Củng cố và phát triển hệ thống thông tin về KH&CN. Xây dựng thư viện KH&CN điện tử phục vụ tra cứu thông tin, phổ biến tri thức KH&CN. Tham mưu, trình UBND tỉnh tái thành lập lại quỹ phát triển KH&CN tỉnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của quỹ. Tập trung xây dựng và triển khai thực hiện đề án phát triển KH&CN tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Với những kết quả đạt được trong năm 2020 và những định hướng trong năm 2021, hy vọng hoạt động KH&CN của Thái Bình sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu quan trọng, là nền tảng vững chắc để thúc đẩy tiến trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đồng chí PHẠM VĂN QUANG
(Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày