Thứ 6, 26/04/2024, 23:01[GMT+7]

Tích cực chuẩn bị công tác bầu cử

Thứ 2, 01/03/2021 | 14:58:10
1,215 lượt xem
Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo đúng kế hoạch, hướng dẫn của trung ương.

Ảnh minh họa.

Để ngày bầu cử 23/5/2021 diễn ra an toàn, đúng luật, thực sự là ngày hội của toàn dân, ngay sau hội nghị trực tuyến triển khai công tác bầu cử của trung ương, Thái Bình đã thành lập Ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh và Ủy ban Bầu cử tỉnh, tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác bầu cử của tỉnh (ngày 3/2/2021). 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh nhấn mạnh: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng và là đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý dân chủ sâu rộng nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Để công tác chuẩn bị bầu cử được chu đáo, chặt chẽ, ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát công tác triển khai, tổ chức bầu cử; làm chặt chẽ, đúng thời điểm và quy định mọi công việc, mọi khâu chuẩn bị, các bước quy trình theo đúng hướng dẫn.

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp đã và đang triển khai các khâu, các bước tiếp theo của công tác chuẩn bị bầu cử với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao. Từ trước tết Nguyên đán, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở tỉnh được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội trên cơ sở dự kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cấp huyện và cấp xã cũng đã hoàn thành tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã. 

Ông Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh cho biết: Qua hội nghị hiệp thương lần thứ nhất do Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức đã thống nhất: Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình được phân bổ bầu 9 đại biểu, giới thiệu 16 người; đại biểu HĐND tỉnh được bầu 62 đại biểu, giới thiệu 124 người. Cấp huyện thống nhất đại biểu HĐND được bầu 312, cấp xã đại biểu HĐND được bầu 6.580. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các cấp thực hiện tốt 8 nội dung tham gia bầu cử; triển khai, tập huấn nhiệm vụ bầu cử cho trên 320 cán bộ từ tỉnh tới cơ sở. Đến thời điểm này, các nội dung công việc tham gia bầu cử được MTTQ thực hiện bảo đảm đúng tiến độ, yêu cầu đề ra.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử được triển khai sâu rộng, toàn diện. Đồng chí Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu ban Thông tin tuyên truyền cho biết: Tiểu ban đã ban hành hướng dẫn công tác thông tin tuyên truyền về cuộc bầu cử. Việc thông tin tuyên truyền sẽ được tiến hành phù hợp với lộ trình, các bước của cuộc bầu cử gắn với tuyên truyền, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, phong trào thi đua: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình đoàn kết, sáng tạo thi đua tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026” và các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, đơn vị. Việc tuyên truyền sẽ được thực hiện cả trước, trong và sau cuộc bầu cử với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng; trong đó, chú trọng các xã vùng xa, vùng đồng bào Công giáo, công nhân trong các khu công nghiệp.

Đến thời điểm này, các ngành, đơn vị, địa phương đã chủ động rà soát và tổng hợp số liệu về dân số để làm cơ sở tính số lượng đại biểu HĐND, số đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử theo quy định. Dự kiến, toàn tỉnh có 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, 16 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, 64 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các tiểu ban: An ninh trật tự và Y tế, Giải quyết khiếu nại, tố cáo cùng các địa phương chỉ đạo các thành viên, cơ quan, đơn vị rà soát, kiểm tra địa bàn, nhận định, phân loại những địa bàn chưa ổn định vững chắc, từ đó xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử; tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời các ý kiến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến bầu cử. Đến nay, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh ổn định.

Tại kỳ họp thứ hai của Ủy ban Bầu cử tỉnh, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh đánh giá: Mặc dù phải thực hiện song hành nhiều nhiệm vụ, đặc biệt là các cấp, các ngành phải tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 song đến nay công tác chuẩn bị bầu cử của Thái Bình đã triển khai sớm hơn so với quy định của trung ương, bảo đảm sự chủ động trong các bước tiếp theo. Đồng chí đề nghị Sở Nội vụ phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát lại các đơn vị hành chính để lập và công bố danh sách các đơn vị bầu cử, lập danh sách cử tri đúng thời gian quy định. Ủy ban MTTQ các cấp triển khai các bước tiếp theo của quy trình hiệp thương, hướng dẫn và giám sát việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của các cơ quan, tổ chức, đơn vị bảo đảm giới thiệu đủ số lượng, đúng cơ cấu, thành phần được phân bổ nhằm chọn ra những cá nhân tiêu biểu để bầu vào cơ quan lập pháp cao nhất của đất nước và cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương.

Nguyễn Hình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày