Thứ 6, 19/04/2024, 02:56[GMT+7]

Tâm, tài của doanh nhân nữ

Thứ 6, 05/03/2021 | 08:39:31
8,974 lượt xem
Tác động tiêu cực của dịch Covid-19 là “thước đo sức khỏe” của doanh nghiệp, thử thách sự năng động, sáng tạo của doanh nhân. Dù là phận “yếu liễu đào tơ” nhưng các doanh nhân nữ của Thái Bình vẫn vững vàng vượt qua khó khăn, duy trì doanh nghiệp phát triển ổn định.

Ngoài mặt bằng rộng, trưng bày sản phẩm khoa học, bắt mắt, Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh thương mại Thắng Liên còn áp dụng triệt để thương mại điện tử, mang lại hiệu quả cao.

Năm 2020 được đánh giá rất khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp (DN), nhất là DN hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ. Trong bối cảnh nhiều DN phải dừng hoạt động hoặc thua lỗ dẫn đến phá sản, Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh thương mại Thắng Liên (xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương) vẫn tăng trưởng ở mức hơn 10% so với năm 2019, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 10 lao động thường xuyên và hàng trăm lao động thời vụ. 

Bà Nguyễn Thị Liên, Phó Giám đốc Công ty chia sẻ: Có được kết quả đáng mừng đó chính là thành quả của nhiều năm xây dựng uy tín thương hiệu Thắng Liên trong lòng người tiêu dùng. Ngoài tích cực đổi mới, đa dạng, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm theo phương châm kinh doanh “Tâm trong phục vụ, đức trong thực phẩm, khách hàng là gia đình”, Công ty còn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý doanh nghiệp và chăm sóc khách hàng; trong đó, tổ chức bán hàng online, giao hàng tại nhà để bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19.

Không riêng bà Liên, gần 70 doanh nhân là hội viên Hội Doanh nhân nữ tỉnh đều chèo lái con thuyền DN vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm, ổn định cuộc sống cho gần 10.000 lao động. Nhiều DN đạt mức tăng trưởng từ 15 - 20% so với năm 2019, tiêu biểu như Công ty TNHH Cơ khí ô tô An Thái của doanh nhân Vũ Thị Nga; Công ty TNHH Hoa Việt của doanh nhân Nguyễn Thị Thủy; Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng của doanh nhân Phan Thị Châm; Công ty TNHH Sản xuất và xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Tây An của doanh nhân Phạm Thị Ngắn...

Điểm chung của các DN do doanh nhân nữ làm chủ là việc không ngừng đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ từ việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đầu tư và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm chinh phục khách hàng trong nước, quốc tế. 

Bà Phan Thị Châm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng cho biết: Chúng tôi xây dựng đội ngũ chuyên gia kỹ thuật để nghiên cứu, sản xuất ra các loại bánh, kẹo mới có chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Đặc biệt, Công ty đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng trang bị dây chuyền sản xuất tự động hóa và luôn chú trọng yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm. Không chỉ chinh phục người tiêu dùng trong nước, các sản phẩm của Bảo Hưng còn có mặt tại thị trường Brazil, Myanmar, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ và một số nước khu vực Trung Đông.

Một trong những động lực để các doanh nhân nữ vươn lên trong gian khó đó là Hội Doanh nhân nữ tỉnh thường xuyên tổ chức sinh hoạt, khuyến khích chị em chia sẻ kinh nghiệm quản trị DN, phát triển thị trường, động viên nhau lúc khó khăn và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ của nhau. Phần lớn DN do doanh nhân nữ làm chủ đều khởi nghiệp từ gian khó. Chính điều này đã tôi luyện cho họ những đức tính quý như chịu đựng, kiên trì, tỉ mỉ, dám đối đầu với khó khăn, năng động, sáng tạo. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Ngoan, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Trà, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ tỉnh chia sẻ: Là doanh nhân, nếu nam giới cố gắng 1 thì chị em phụ nữ chúng tôi phải cố gắng gấp 2 - 3 lần bởi còn thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ, làm bà chăm lo, quán xuyến cho mái ấm gia đình. Có lẽ cũng vì thế mà chị em không chỉ là người kinh doanh giỏi mà còn giàu lòng yêu thương, sẵn lòng san sẻ khó khăn với cộng đồng.

Trong năm vừa qua, các chị em trong Hội Doanh nhân nữ tỉnh đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng cho đồng bào vùng bị lũ lụt miền Trung; ủng hộ quỹ trái tim nhân ái và kêu gọi cộng đồng ủng hộ xây nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, tặng quà, xe lăn, xe đạp cho người khuyết tật, trẻ em nghèo vượt khó học giỏi; tặng gần 4.000 suất quà tết cho người nghèo trong tỉnh với tổng trị giá gần 1,6 tỷ đồng. Những nghĩa cử cao đẹp của các doanh nhân nữ đã truyền cảm hứng và lan tỏa truyền thống “Thương người như thể thương thân” tới cộng đồng. Vừa có tài vừa có tâm, các doanh nhân nữ Thái Bình - những bông hồng vàng được nhiều người quý mến, nể phục.

Khắc Duẩn