Thứ 7, 20/04/2024, 06:43[GMT+7]

Ấm áp lễ hội xuân hồng

Thứ 6, 12/03/2021 | 08:17:07
3,169 lượt xem
Lễ hội xuân hồng là sự kiện hiến máu lớn nhất trong năm 2021 được tổ chức từ tháng 1 đến tháng 3 nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu sau dịp tết Nguyên đán, qua đó góp phần nhân lên những nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống.

Cán bộ, nhân viên ngành Y tế tham gia hiến máu tình nguyện.

Tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) tại sự kiện “Chủ nhật đỏ” lần thứ XIII, một trong nhiều hoạt động của lễ hội xuân hồng năm nay, em Ngô Thị Thanh Huyền, sinh viên Trường Đại học Thái Bình cho biết: Hiến máu cứu người là việc làm rất ý nghĩa. Em rất vui và tự hào khi đã đóng góp một phần nhỏ bé để cứu sống người bệnh.

Ngô Thị Thanh Huyền là một trong rất nhiều bạn trẻ tham gia HMTN tại lễ hội xuân hồng năm 2021. Khởi phát từ năm 2008, lễ hội xuân hồng luôn nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên, sinh viên. Đến nay, lễ hội xuân hồng đã khẳng định ý nghĩa sự lan tỏa mạnh mẽ với cộng đồng, giúp hình thành nét đẹp hiến máu đầu xuân của mỗi người dân trên địa bàn tỉnh. Năm nay, mặc dù lễ hội xuân hồng không diễn ra theo kế hoạch do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, song nhờ sự vào cuộc tích cực của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, lượng máu hiến tặng từ lễ hội xuân hồng cơ bản đáp ứng đủ chỉ tiêu, không để xảy ra tình trạng thiếu máu. Tính từ tháng 1/2021 đến nay, qua 8 đợt tổ chức, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã tiếp nhận 1.675 đơn vị máu.

Để bảo đảm các cuộc hiến máu trong lễ hội xuân hồng diễn ra an toàn trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cùng các đơn vị, ngành thành viên, hội chữ thập đỏ các huyện, thành phố đã chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm hiến máu như: phân chia thời gian phù hợp cho các đơn vị và người tham gia hiến máu; vệ sinh sạch sẽ bề mặt bàn, ghế trước buổi hiến máu; bố trí tình nguyện viên thực hiện đón tiếp, phân luồng, chăm sóc người hiến máu; nhắc nhở người hiến máu đeo khẩu trang khi tham gia hiến máu. Khi có biểu hiện cúm, ho, sốt, khó thở, người dân không tham gia hiến máu và đến các cơ sở y tế địa phương để kiểm tra sức khỏe, đồng thời có các biện pháp cách ly, phòng bệnh cho cộng đồng. Đặc biệt, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với hội chữ thập đỏ các huyện, thành phố tổ chức cấp phát tờ rơi, áp phích tuyên truyền về lợi ích của việc hiến máu, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19, tạo tâm lý an toàn cho người dân khi tham gia HMTN.

Bác sĩ Mai Văn Tư, Trưởng khoa Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Lễ hội xuân hồng hàng năm là giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng khan hiếm máu sau dịp tết Nguyên đán. Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên nhiều cuộc hiến máu phải tạm hoãn hoặc tổ chức với quy mô nhỏ. Do vậy, bên cạnh sự vào cuộc tích cực từ các sở, ngành, đơn vị, địa phương, chúng tôi cũng tích cực huy động lượng máu từ người nhà bệnh nhân. Lượng máu thu nhận được đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu cần máu trong cấp cứu và điều trị của người bệnh.

Theo kế hoạch, lễ hội xuân hồng năm 2021 sẽ tổ chức 10 đợt HMTN. Đến nay, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị tổ chức được 8 đợt. Dự kiến sẽ tổ chức 2 đợt còn lại tại thành phố Thái Bình và huyện Quỳnh Phụ trong thời gian tới.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày