Thứ 6, 03/05/2024, 00:24[GMT+7]

Tuổi trẻ Thái Bình: Chung tay phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 15/03/2021 | 08:54:58
3,367 lượt xem
Với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ Thái Bình có nhiều hoạt động thiết thực phát huy vai trò xung kích, tình nguyện chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Người dân đem rác thải nhựa đổi lấy khẩu trang tại chợ Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình.

Anh Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn, hội đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 thông qua nhiều hình thức như thông báo trên hệ thống truyền thanh về diễn biến dịch bệnh, tổ chức xe tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi, lắp đặt pa nô, áp phích tại những địa điểm công cộng, những nơi đông người qua lại, tuyên truyền người dân đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, tổ chức tập huấn nâng cao hiểu biết về dịch bệnh cũng như cách phòng, chống dịch, hướng dẫn khai báo y tế, ra mắt các câu lạc bộ, đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh... Các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh đã phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức thực hiện, đồng thời có những sáng tạo như trong việc thiết kế các infographic, xây dựng các video clip về dịch Covid-19 để tuyên truyền rộng rãi trên các trang thông tin của đoàn, hội, đội và trên mạng xã hội, huy động các nguồn lực trong xã hội tổ chức các biện pháp phòng, chống dịch. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh thành lập đội thanh niên tình nguyện phòng, chống dịch Covid-19 phụ trách đường dây nóng 1800 9402 để kịp thời giải đáp những thắc mắc và tiếp nhận những thông tin phản ánh kiến nghị của người dân về dịch Covid-19, qua đó thông tin đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý kịp thời. Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo 100% cơ sở đoàn thành lập các đội thanh niên xung kích tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng Bluezone.

Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, các cấp bộ đoàn, hội đã tích cực, chủ động, huy động các nguồn lực xã hội hóa ra quân phát khoảng 140.000 khẩu trang, hơn 2.300 lít nước rửa tay sát khuẩn, hơn 1.400 lít dung dịch lau nhà và các thiết bị, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch như: xà phòng, nhiệt kế, găng tay, quần áo bảo hộ; tư vấn, hướng dẫn khai báo y tế tại các gia đình được hơn 275.500 lượt. Tổ chức đoàn đã có nhiều mô hình mới, sáng tạo, mang lại hiệu quả và sức lan tỏa trong cộng đồng như: xây dựng các trạm rửa tay dã chiến, bồn rửa tay từ vật dụng tái chế; thanh niên tự làm kính chắn giọt bắn; đổi phế liệu, rác thải nhựa lấy khẩu trang; nghiên cứu và chế tạo buồng khử khuẩn... Nhiều bạn trẻ đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, hỏi từng người khai báo y tế hay tham gia làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát, các điểm cách ly tập trung; nhiều cơ sở đoàn hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm thiết yếu cho những người có hoàn cảnh khó khăn...

Chị Nguyễn Thị Kiều Ngân, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ) cho biết: Hưởng ứng phong trào “Thanh niên tình nguyện - ngại gì Covid”, Đoàn Thanh niên xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân hiểu rõ lợi ích của việc cài đặt và sử dụng ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone; thành lập các đội thanh niên xung kích, tuyên truyền lưu động và hướng dẫn trực tiếp nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tham gia với các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch, cùng với đó là phát khẩu trang miễn phí cho người dân... 

Em Khiếu Thủy Tiên, sinh viên lớp YTCC4-K5, Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Em và các bạn đã làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế, phát tờ rơi tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng, chống dịch bệnh tại chốt kiểm soát dịch của tỉnh tại cầu Tân Đệ từ ngày 5 - 25/2. Đây là một trải nghiệm mới của em. Lần đầu tiên em đón giao thừa cùng các bạn và các cô, các chú ngành Y tế, Công an, Quân sự. Trước tết, lượng người về tỉnh đông, công việc nhiều, chúng em chia thành các ca để làm việc. Tuy mệt nhưng chúng em rất vui vì góp một phần nhỏ vào công cuộc phòng, chống dịch Covid-19.

Với vai trò xung kích, tiên phong của tuổi trẻ cùng tinh thần không ngừng sáng tạo, đổi mới cách thức hoạt động tình nguyện, tuổi trẻ Thái Bình đã góp phần tích cực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày