Thứ 4, 24/04/2024, 13:20[GMT+7]

Xung phong vào tuyến đầu

Thứ 2, 22/03/2021 | 09:57:41
12,123 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) về việc tăng cường cho tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tăng cường cho BĐBP tỉnh Tây Ninh 50 sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp. Tất cả các đồng chí được điều động đợt này đều xác định đây không chỉ là vinh dự mà còn là trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu, là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình.

Chỉ huy Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền gặp gỡ, động viên cán bộ, nhân viên đơn vị tăng cường cho tuyến biên giới Tây Nam.

Những lá đơn xung phong thời bình

Chúng tôi có mặt tại Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền khi đơn vị đang tổ chức lễ gặp mặt sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trước khi tăng cường vào biên giới Tây Nam phòng, chống dịch Covid-19. Trong không khí cởi mở, đầm ấm, người ở lại, người sắp lên đường cùng chia sẻ cho nhau lời động viên, khích lệ. Trong 11 cán bộ, nhân viên của đơn vị được tăng cường đợt này có Trung tá Vũ Hữu Lễ, nhân viên Trạm Kiểm soát biên phòng sông Hóa. Tròn 30 năm công tác trong lực lượng BĐBP, đây không phải là lần đầu tiên anh “đi” biên giới. Trước đó, anh đã có 3 năm (2015 - 2018) tăng cường vào thực hiện nhiệm vụ trên tuyến biên giới Tây Nam. 

Trung tá Vũ Hữu Lễ chia sẻ: Khác với lần đi trước là nghĩa vụ thì lần này tôi đã viết đơn tình nguyện xung phong lên đường vào vùng biên giới tỉnh Tây Ninh để thực hiện nhiệm vụ “gác biên” phòng, chống dịch Covid-19. Đây cũng là một nhiệm vụ đặc biệt, đối mặt với nhiều nguy hiểm nên lo lắng từ gia đình, nhất là vợ con là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, khi tôi bày tỏ nguyện vọng của mình thì vợ con rất ủng hộ. Bản thân tôi thấy thoải mái, phấn khởi và sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ này.

Thượng úy Hà Văn Hưng, nhân viên thông tin Đồn Biên phòng Cửa Lân cũng đã viết đơn tình nguyện đi tăng cường ngay sau khi đơn vị quán triệt, triển khai. 18 năm tuổi quân, trong đó hơn 13 năm công tác trên tuyến biên giới phía Bắc và Tây Nam, anh Hưng thấu hiểu nỗi vất vả của những người lính quân hàm xanh. Được biết, dự định cuối năm nay anh lập gia đình nhưng gác lại chuyện riêng để thực hiện nhiệm vụ với sự đồng cảm của người yêu. 

Anh Hưng bày tỏ: Bố tôi từng vào sinh ra tử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tôi tự hào nối tiếp truyền thống ấy, trở thành người chiến sĩ biên phòng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Mỗi lần theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thấy anh em đồng đội của mình vẫn cùng ngày ngày “ăn lán, ngủ rừng”, bám trụ biên giới để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân nên dịp này là cơ hội để tôi góp một phần nhỏ bé trong cuộc chiến ngăn chặn, đầy lùi dịch Covid-19 nơi biên cương của Tổ quốc.

Được “tiếp lửa” từ hậu phương, Thiếu tá Vũ Văn Phước, nhân viên quân y Đồn Biên phòng Cửa Lân, tình nguyện xung phong đi tăng cường cũng thấy vững tâm hơn trước ngày “nam tiến”. Những ngày qua, chị Mai Thị Ngọc Bích, vợ anh Phước đã tranh thủ thời gian chuẩn bị cho chồng từng vật dụng cá nhân cần thiết và quân tư trang để anh yên tâm lên đường. 

Chị Bích tâm sự: Là người vợ lính, tôi thấu hiểu và cảm thông nỗi vất vả của các anh. Chỉ mong các anh đi “chân cứng, đá mềm”, giữ gìn sức khỏe, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới và ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19, không để xâm nhập vào Việt Nam.

Thượng úy Hà Văn Hưng, nhân viên thông tin Đồn Biên phòng Cửa Lân tranh thủ ngày nghỉ phép giúp bố mẹ công việc gia đình.

Chị Mai Thị Ngọc Bích, vợ Thiếu tá Vũ Văn Phước chuẩn bị quân tư trang để anh yên tâm lên đường làm nhiệm vụ.

Mệnh lệnh từ trái tim người lính

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP về việc tăng cường cho tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã ban hành chỉ thị, xây dựng kế hoạch để thực hiện. 100% sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang công tác trong lực lượng BĐBP tỉnh đã xác định tốt lập trường tư tưởng, sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ. 50 đồng chí có năng lực đã được chứng minh trong thực tiễn nhanh chóng được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh lựa chọn để lên đường thực hiện nhiệm vụ từ ngày 24/3/2021, trong đó có 13 sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp các cơ quan, đơn vị trực thuộc viết đơn tình nguyện.

Đại tá Vũ Kim Tấn, Chính ủy BĐBP tỉnh nhấn mạnh: Kiểm soát bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ chính trị quan trọng và cấp bách hàng đầu. Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh ghi nhận và biểu dương tinh thần xung phong, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên đi tăng cường trong đợt này. Chúng tôi đặt tất cả niềm tin và luôn đồng hành cùng các đồng chí để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, góp phần vì mục tiêu chung của cả nước khống chế dịch, vì sức khỏe cộng đồng. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của trên, làm tốt công tác tư tưởng ở đơn vị để cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới khi có yêu cầu.

Trước khi lên đường, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các cơ quan, đơn vị đã tổ chức buổi gặp mặt, động viên lực lượng được tăng cường đợt này. Trong không khí ấm cúng, 100% cán bộ, chiến sĩ đều bày tỏ quyết tâm vượt mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Dù mỗi người một hoàn cảnh, một độ tuổi khác nhau nhưng tất cả đều có chung một màu áo xanh biên phòng và cùng xác định lên “tuyến đầu” chống dịch là nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này với quyết tâm làm hết khả năng có thể, đến khi hết dịch mới về.

Trung tá Nguyễn Hữu Thái, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trà Lý cho biết: Các sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của BĐBP tỉnh tăng cường cho BĐBP tỉnh Tây Ninh sẽ được biên chế về các đơn vị ở khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia để cùng với lực lượng BĐBP Tây Ninh phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn các công dân xuất nhập cảnh trái phép qua địa bàn; đồng thời, vận động nhân dân khu vực biên giới phòng, chống dịch Covid-19. Những người ở lại sẽ gánh vác mọi công việc các đồng chí đã bàn giao. Xác định phía trước có rất nhiều khó khăn, chúng tôi tin tưởng các anh sẽ quyết tâm nỗ lực, cố gắng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tất Đạt