Thứ 7, 11/05/2024, 01:13[GMT+7]

Sáng chế máy sát khuẩn tay tự động để phòng, chống dịch

Thứ 2, 22/03/2021 | 11:17:29
1,501 lượt xem
Đơn giản, hiệu quả, nhiều người có thể rửa tay sát khuẩn cùng lúc trong thời gian vài giây - đó là máy sát khuẩn tay tự động, sản phẩm do các thành viên Phòng Cơ điện, Công ty TNHH TAV (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình) sáng chế, hiện đang được sử dụng tại doanh nghiệp, góp phần vào công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Anh Phạm Xuân Sắc, Trưởng phòng Cơ điện, Công ty TNHH TAV - một trong những thành viên sáng chế máy sát khuẩn tay tự động cho biết: Dịch Covid-19 có tốc độ lây lan nhanh; Công ty lại có số lượng lao động đông, nếu bùng phát dịch rất nguy hiểm. Nếu không may có người nhiễm Covid-19, Công ty sẽ phải dừng hoạt động. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, ngoài việc yêu cầu người lao động (NLĐ) đeo khẩu trang, Công ty còn yêu cầu NLĐ rửa tay sát khuẩn. Để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, đồng thời tiết kiệm thời gian cho NLĐ, tôi cùng anh Bùi Quang Vinh, anh Tạ Xuân Đương nghiên cứu và cho ra đời máy sát khuẩn tay tự động.

Máy sát khuẩn tay tự động do Công ty TNHH TAV chế tạo.

Cấu tạo của máy gồm 2 bộ phận chính là hộp kỹ thuật và giá đỡ. Cụ thể, hộp kỹ thuật gồm công tác nguồn, bộ đổi nguồn 220VAC/24VDC, bơm áp lực, rơ le trung gian, cảm biến quang, van điện từ, vòi phun, can chứa dung dịch. Giá đỡ được thiết kế bằng hộp inox. Về nguyên lý hoạt động của máy: Khi đưa tay gần vòi phun với khoảng cách 50mm, bộ phận cảm biến của máy sát khuẩn tay tự động sẽ nhận diện tín hiệu, phát tín hiệu cung cấp nguồn cho rơ le trung gian hoạt động. Từ mạch rơ le đóng tiếp điểm cung cấp nguồn cho bơm áp lực và van điện từ hoạt động cung cấp dung dịch sát khuẩn qua vòi phun. Vòi phun sẽ tự động phun ra một lượng nước rửa tay dưới dạng phun sương theo thời gian đã được cài đặt trước đó vừa đủ dung dịch sát khuẩn cho một lần rửa tay. Nếu sử dụng 3 vòi phun trong cùng một thời điểm (3 người sử dụng) thì cảm biến quang sẽ kích hoạt cho các van điện từ mở bằng các rơ le trung gian. 3 vòi phun sẽ cùng cung cấp dung dịch sát khuẩn cho người rửa tay. So với những máy sát khuẩn tay tự động trên thị trường, máy sát khuẩn tay tự động của Công ty TNHH TAV có ưu việt là 2 - 3 người có thể sát khuẩn tay cùng lúc. Các đầu vòi phun có thể được thiết kế sao cho bảo đảm khoảng cách an toàn Bộ Y tế đã khuyến cáo.

Chia sẻ thêm về quá trình chế tạo máy, anh Sắc cho biết: Thời gian thiết kế máy trong 2 ngày và mất 3 ngày để chế tạo, hoàn thành sản phẩm. Do đã thiết kế trước nên các công đoạn chế tạo được thực hiện nhanh, hiệu quả. Nguyên vật liệu chế tạo máy được tận dụng từ vật liệu sẵn có trong kho của Công ty. Chiếc máy ban đầu chế tạo có 2 vòi phun. Các vòi phun được đặt ở khoảng cách gần nhau nên vẫn còn hạn chế, chưa bảo đảm khoảng cách an toàn theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Sau đó, các thành viên trong Phòng đã tìm mua vật liệu phù hợp, cải tiến thành 3 vòi phun, các vòi được đặt ở xa nhau. Hiện máy sát khuẩn tự động được đặt ở cổng ra vào và khu vực trước cửa nhà ăn của Công ty. Từ khi có máy sát khuẩn tay tự động, cán bộ, nhân viên, NLĐ của Công ty đã rửa tay sát khuẩn thường xuyên hơn. Đây là điều đáng mừng và là nguồn động viên khích lệ với những người thiết kế, chế tạo máy như chúng tôi.

Không chỉ góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, việc chế tạo máy sát khuẩn tay tự động đã giúp Công ty TNHH TAV giảm bớt nhân lực trong việc phải xịt dung dịch sát khuẩn cho từng người; giảm thời gian chờ đợi để thực hiện việc sát khuẩn tay và sử dụng hiệu quả dung dịch sát khuẩn, tránh lãng phí. Với tính năng hiệu quả, sản phẩm phù hợp để ứng dụng ở trường học, bệnh viện, doanh nghiệp.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày