Thứ 2, 20/05/2024, 05:38[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Thứ 7, 27/03/2021 | 13:30:17
8,850 lượt xem
Sáng ngày 27/3, Ban Bí thư Trung ương Đảng khai mạc hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại biểu dự hội nghị trực tuyến toàn quốc tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Audio: 29032021_HNTT_ngay_thu_nhat_mixdown.mp3

Dự hội nghị tại điểm cầu phòng họp Diên Hồng, tòa nhà Quốc hội (Thủ đô Hà Nội) có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII, Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự, chủ trì và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu phòng họp Diên Hồng.  

Dự hội nghị còn có các đại biểu tại 67 điểm cầu các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương và đường truyền mở rộng đến hơn 7.300 điểm cầu cơ sở.

Dự hội nghị tại 103 điểm cầu của tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và đại biểu cấp huyện, xã trong toàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nêu bật tầm quan trọng, mục đích yêu cầu của việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong đó nhấn mạnh: Sự thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã góp phần củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp đổi mới đất nước; cổ vũ toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy tinh thần yêu nước, ý chí và khát vọng phát triển đất nước, phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Đại biểu dự hội nghị trực tuyến toàn quốc tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Để bảo đảm cho việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết đạt kết quả cao, đồng chí Thường trực Ban Bí thư đề nghị các đại biểu dự hội nghị nhận thức sâu sắc việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là công việc thường xuyên, phải được thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, khoa học trong suốt cả nhiệm kỳ; là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng và cả hệ thống chính trị. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên nắm vững và thực hiện đúng đắn, sáng tạo Nghị quyết của Đảng, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng, sự đồng thuận cao trong nhân dân, phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; đồng thời, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; uốn nắn những nhận thức lệch lạc; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tập trung làm rõ, nắm vững những quan điểm, nội dung cốt lõi, những chủ trương mới trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng để thấy rõ sự kế thừa, bổ sung, phát triển tư duy, lý luận của Đảng. Nhận diện đầy đủ những thuận lợi, thời cơ, khó khăn, thách thức và nhiệm vụ của cách mạng nước ta trong thời gian tới; liên hệ và vận dụng phù hợp với yêu cầu, điều kiện cụ thể của mỗi địa phương, đơn vị để xác định và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ 2021 - 2025. Trong quá trình nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết, phải đề cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu, ý thức tự giác, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng. Cùng với đó, công tác tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng phải kịp thời lý giải những băn khoăn, vướng mắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân về nội dung Nghị quyết; kịp thời uốn nắn những nhận thức chưa đúng; chủ động định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận tích cực trong xã hội; kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Đồng chí Thường trực Ban Bí thư đề nghị ngay sau hội nghị này, các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung xây dựng chương trình hành động, cụ thể hóa bằng các kế hoạch, dự án, đề án khả thi, sát với điều kiện thực tế, định lượng được kết quả, hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và sự phát triển mạnh mẽ của mỗi địa phương, đơn vị. Đối với các cơ quan Trung ương, căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của mình tập trung nghiên cứu, sớm cụ thể hóa, thể chế hóa nội dung Nghị quyết Đại hội XIII thành luật pháp, cơ chế, chính sách để sớm thực thi trong đời sống; kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém mà Đại hội đã chỉ ra. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội và việc xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của mỗi địa phương, đơn vị; khắc phục triệt để bệnh hình thức, qua loa, đại khái cũng như kịp thời phát hiện, khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích trong nghiên cứu, học tập, nhất là việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ở các cấp.

Đại biểu dự hội nghị  trực tuyến toàn quốc tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Theo kế hoạch, hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng được tổ chức trong 2 ngày (27 và 28/3). Tại hội nghị, các đại biểu nghe báo cáo viên là các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII quán triệt 5 chuyên đề: Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021- 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Những nhận thức mới và tư duy mới về quốc phòng Việt Nam; Những nhận thức mới và tư duy mới về an ninh quốc gia.

Buổi sáng, sau phát biểu khai mạc của đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, các đại biểu đã nghe đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương giới thiệu, quán triệt chuyên đề: Báo cáo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong đó đi sâu phân tích các thành tố và nội hàm mới trong chủ đề Đại hội. Về quá trình chuẩn bị Báo cáo chính trị, đồng chí khẳng định việc chuẩn bị được tiến hành rất công phu, chu đáo, bài bản, qua nhiều lần, nhiều vòng, từng bước hoàn thiện, có nhiều đổi mới quan trọng về nội dung và phương pháp. Báo cáo chính trị là báo cáo trung tâm, quán triệt sâu sắc nguyên tắc kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, giữa kiên định và đổi mới, giữa kế thừa và phát triển, trên cơ sở phát huy dân chủ rộng rãi. Báo cáo chính trị và các văn kiện thực sự là sản phẩm kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, thể hiện rõ sự thống nhất giữa "ý Đảng, lòng dân", hòa quyện cùng quyết tâm và ý chí phát triển của dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đồng chí nhấn mạnh: Tinh thần xuyên suốt của Báo cáo chính trị đó là khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam; dân là gốc, nhân dân là trung tâm, là chủ thể, là cội nguồn sức mạnh trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trên cơ sở phân tích, làm rõ tình hình thế giới, khu vực và trong nước, đồng chí nhấn mạnh tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt trong phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ Đại hội XIII và những năm tiếp theo là kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng; bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi. Sau khi đi sâu phân tích 12 định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030; 6 nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ Đại hội XIII và 3 đột phá chiến lược, đồng chí cho rằng việc tổ chức thực hiện cần thể chế hóa, cụ thể hóa bằng các chương trình hành động cụ thể, từ trên xuống dưới, biến những quyết định của Đại hội thành những kết quả sinh động trong thực tế.

Buổi chiều, các đại biểu nghe đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương giới thiệu, quán triệt chuyên đề: Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong đó tập trung đi sâu phân tích những điểm mới cũng như kết quả nổi bật của công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ. Đồng chí khẳng định: Công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ XII đã đạt được kết quả toàn diện, nổi bật là đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; sắp xếp tổ chức bộ máy, sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và tinh giản biên chế của hệ thống chính trị, đổi mới công tác cán bộ và ngăn chặn tình trạng chạy chức, chạy quyền; tăng cường kiểm tra, giám sát kỷ luật đảng, xử lý nghiêm những tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Kết quả của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng các nhiệm kỳ qua và nhiệm kỳ Đại hội XII đã góp phần rất quan trọng để đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay, Đảng ta đoàn kết, thống nhất và trong sạch, vững mạnh hơn; niềm tin của nhân dân đối với Đảng được củng cố, tăng cường hơn, tạo nền tảng vững chắc đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững trong những năm tới. Đồng chí cũng nhấn mạnh một số bài học kinh nghiệm và các nhóm, nhiệm vụ giải pháp trong nhiệm kỳ tới, trong đó cần đặc biệt chú trọng tăng cường xây dựng Đảng về chính trị; coi trọng xây dựng Đảng về tư tưởng; tập trung xây dựng Đảng về đạo đức; thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí…

Ngày mai, 28/3, hội nghị tiếp tục quán triệt 3 chuyên đề: đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ giới thiệu, quán triệt chuyên đề: Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; đồng chí Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng giới thiệu, quán triệt chuyên đề: Những nhận thức mới và tư duy mới về quốc phòng Việt Nam; đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an giới thiệu, quán triệt chuyên đề: Những nhận thức mới và tư duy mới về an ninh quốc gia.

Đồng chí Lê Thị Thanh Hương, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Tiền Hải

Qua theo dõi chuyên đề “Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương giới thiệu, tôi hiểu sâu sắc hơn nội dung cốt lõi trong văn kiện trung tâm của Đại hội. Tinh thần xuyên suốt của Báo cáo chính trị khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam; nhân dân là gốc, là trung tâm, là chủ thể, là cội nguồn sức mạnh trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nắm vững tư tưởng chỉ đạo; 12 định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030; 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ Đại hội XIII. Trên cương vị công tác của mình, tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu các giải pháp cụ thể, thiết thực để triển khai thực hiện, góp phần cùng cơ quan, địa phương hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, sớm đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống.

Ông Phạm Quang Đản, Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy


Sau khi nghe quán triệt chuyên đề “Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, tôi thấy công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ Đại hội XII đã đạt được kết quả toàn diện, nổi bật là đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; đổi mới công tác cán bộ và ngăn chặn tình trạng chạy chức, chạy quyền... Qua đó góp phần rất quan trọng để đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay. Tôi thống nhất rất cao với các nhiệm vụ, giải pháp đặt ra trong nhiệm kỳ tới, trong đó cần chú trọng tăng cường xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức; thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí… từ đó xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, củng cố thêm niềm tin của nhân dân với Đảng, tạo nền tảng vững chắc đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững trong những năm tới.

Ông Bùi Bá Tứ, Bí thư Chi bộ tổ 16, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình


Chúng tôi đánh giá rất cao việc đổi mới công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết lần này. Có lẽ đây là lần đầu tiên cấp cơ sở chúng tôi được trực tiếp nghe các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước quán triệt Nghị quyết. Các đồng chí báo cáo viên đều là Ủy viên Bộ Chính trị và trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng các Văn kiện Đại hội nên hiểu rất sâu và nắm rất sát tình hình thực tế, nội dung của Nghị quyết. Tôi cho rằng điều này không chỉ tăng tính thuyết phục, hấp dẫn trong quá trình học tập mà còn giúp cho nhận thức về các nội dung được đề cập trong Nghị quyết được sâu sắc hơn; bên cạnh đó cũng nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc đưa nhanh Nghị quyết vào cuộc sống. Ngoài ra, việc tổ chức hội nghị trực tuyến không chỉ tiết kiệm được thời gian mà còn mở rộng được đối tượng tham gia, rút ngắn thời gian đưa Nghị quyết đến với cán bộ, đảng viên ở cơ sở, tạo tiền đề để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực.

Để phục vụ hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng, toàn tỉnh bố trí 103 điểm cầu, trong đó hai điểm cầu chính ở Tỉnh ủy và UBND tỉnh kết nối với 12 điểm cầu của các huyện, thành phố, sở và đảng ủy trực thuộc; 89 điểm cầu xã, phường, thị trấn. Số lượng điểm cầu lớn, rộng khắp trên toàn tỉnh nên đòi hỏi công tác chuẩn bị về kỹ thuật, đường truyền phải thật kỹ lưỡng để đạt chất lượng hình ảnh, âm thanh tốt; đồng thời bảo đảm an ninh, an toàn thông tin tuyệt đối. Văn phòng Tỉnh ủy đã phối hợp với VNPT Thái Bình và các đơn vị liên quan bố trí đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ, tay nghề cao để chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất. Đến 18 giờ ngày 26/3, các điểm cầu ở 3 cấp trong tỉnh, hệ thống kỹ thuật, màn hình, máy tính, đường truyền đã hoàn thành công tác chạy thử, tổng duyệt, bảo đảm kết nối thông suốt với điểm cầu trung ương và tất cả các điểm cầu trong tỉnh. Hiện nay, các đơn vị đã xây dựng các phương án dự phòng, kế hoạch ứng phó, cử cán bộ trực để sẵn sàng xử lý khi có các sự cố bất ngờ xảy ra.

Tất Đạt – Đào Quyên

Ảnh:  Thành Tâm 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày