Thứ 4, 22/05/2024, 06:36[GMT+7]

Phát huy vai trò, trách nhiệm của MTTQ tham gia bầu cử

Thứ 2, 29/03/2021 | 15:02:14
1,319 lượt xem
Hiện nay, tỉnh Thái Bình đang tích cực triển khai các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nhân dịp này, phóng viên Báo Thái Bình phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh về các nội dung MTTQ tham gia công tác bầu cử.

Đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Hưng Hà.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết vai trò, trách nhiệm của ủy ban MTTQ các cấp trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026?

Đồng chí Nguyễn Văn Giang: Nhiệm vụ của ủy ban MTTQ các cấp trong bầu cử đã được quy định trong Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015. Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thực hiện 8 nhiệm vụ quan trọng, gồm: Phối hợp với cơ quan nhà nước thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử và cử đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tham gia các tổ chức phụ trách bầu cử cùng cấp. Chủ trì tổ chức hiệp thương, lựa chọn giới thiệu những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND. Hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức lấy ý kiến, tín nhiệm của cử tri nơi công tác; chủ trì phối hợp với chính quyền cùng cấp ở xã, phường, thị trấn tổ chức hội nghị cử tri ở nơi cư trú để lấy ý kiến nhận xét và sự tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử. Chủ trì tổ chức các hội nghị cử tri để ứng cử viên gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri, thực hiện quyền vận động bầu cử. Tham gia tổ chức thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử; tuyên truyền, vận động cử tri thực hiện quyền bầu cử, lựa chọn những người xứng đáng bầu vào Quốc hội và HĐND. Tổ chức tiếp công dân, xử lý đơn thư về bầu cử. Xây dựng kế hoạch tổ chức giám sát; phối hợp với các tổ chức thành viên và Thường trực HĐND cùng cấp giám sát và vận động nhân dân giám sát quá trình tổ chức cuộc bầu cử. Phát động các đợt thi đua thực hiện tốt các nội dung MTTQ tham gia bầu cử, bình xét, khen thưởng và lựa chọn các tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc đề nghị ủy ban MTTQ cấp trên và chủ tịch UBND cùng cấp khen thưởng cho các tập thể, cá nhân. Trong 8 nhiệm vụ trên, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của MTTQ là tổ chức hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND.

Phóng viên: Thời gian qua, ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã thực hiện nhiệm vụ tham gia bầu cử  ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026  như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Giang: Với các nhiệm vụ của mình trong tham gia công tác bầu cử, MTTQ các cấp trong tỉnh luôn chủ động triển khai các quy trình bầu cử theo đúng luật định, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tỉnh triển khai quy trình giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo quy định để lựa chọn được những đại biểu thật sự có phẩm chất, uy tín và năng lực thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu dân cử. Chất lượng người được giới thiệu ứng cử đều bảo đảm tiêu chuẩn; qua việc lấy ý kiến giới thiệu của cử tri nơi công tác, những người được giới thiệu ứng cử đều đạt tín nhiệm rất cao. Ngoài ra, trong quá trình triển khai, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phân công bộ phận thường trực trực tiếp nhận thông tin, trả lời các vướng mắc nảy sinh, đồng thời cử các đoàn công tác trực tiếp hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho địa phương, cơ sở. Đến nay, việc tổ chức giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, việc tổ chức các hội nghị hiệp thương từ tỉnh tới cơ sở đều diễn ra thuận lợi. Các bước, nội dung công việc đều hoàn thành sớm hơn so với thời gian quy định. Tại hội nghị hiệp thương lần thứ hai do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức đã nhất trí lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH khóa XV tỉnh Thái Bình gồm 13 người (12 người được giới thiệu ứng cử và 1 người tự ứng cử); trong đó, cơ cấu kết hợp: người ngoài Đảng 3 người (23,08%), nữ 7 người (53,8%), tuổi trẻ 4 người (30,7%), dự kiến tái cử 1 người; nhất trí lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm 124 người. Trong đó, cơ cấu thành phần: khối Đảng 20/124 người (16,1%); khối chính quyền 14/124 người (11,3%); khối  sở, ngành, phòng 25/124 người (20,1%); khối mặt trận và các đoàn thể 24/124 người (19,3%), khối tổ chức xã hội 4/124 người (3,2%); khối kinh tế, doanh nghiệp 23/124 người (18,5%); khối giáo dục, y tế 12/124 người (9,67%); tôn giáo 2/124 người (1,6%). Cơ cấu kết hợp: nữ 50/124 người (40,32%), người trẻ tuổi 38/124 người (30,64%), người ngoài Đảng 15/124 người (12,1%), dự kiến tái cử 21 người. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai kế hoạch lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử.

Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn đã tổ chức thành công hội nghị hiệp thương lần thứ hai lựa chọn, lập danh sách sơ bộ những người ứng cử. Qua kiểm tra, cơ bản bảo đảm tỷ lệ số dư; có cơ cấu, thành phần hợp lý, có tỷ lệ người ứng cử là nữ, người ngoài đảng, tuổi trẻ theo quy định.

Để góp phần vào thành công của cuộc bầu cử, thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đặc biệt quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị của cử tri và nhân dân tham mưu với Ủy ban bầu cử tỉnh các biện pháp tháo gỡ khó khăn, để công tác chỉ đạo, triển khai bầu cử đạt kết quả cao nhất.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới ủy ban MTTQ các cấp sẽ triển khai để góp phần vào thành công của cuộc bầu cử?

Đồng chí Nguyễn Văn Giang: Sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cùng với ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp sẽ tiến hành tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử; lấy ý kiến của cử tri nơi công tác (nếu có) đối với người tự ứng cử, người được thôn, tổ dân phố giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Xác định đây là bước rất quan trọng để chuẩn bị các nội dung cho hội nghị hiệp thương lần thứ ba, lập danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 nên ngay sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các địa phương bám sát các luật và hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, tổ chức tốt hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, phát huy tối đa dân chủ trong nhân dân, không để xảy ra sai sót.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã cử các thành viên tham gia các đoàn kiểm tra công tác bầu cử của Ủy ban bầu cử tỉnh; sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đối với MTTQ cấp dưới, các tổ chức phụ trách bầu cử, thường trực HĐND, UBND cùng cấp, cấp dưới và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện công tác bầu cử. Cùng với tổ chức tốt hội nghị hiệp thương lần thứ ba, lựa chọn được người ứng cử bảo đảm cơ cấu, thành phần, số lượng và tiêu chuẩn, MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ chủ trì tổ chức các hội nghị cử tri để ứng cử viên gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri, thực hiện quyền vận động bầu cử của mình. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để mọi người dân hiểu rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của cuộc bầu cử; vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Quốc hội, của HĐND cũng như nắm vững những nội dung chủ yếu của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, nhất là những nội dung về quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử, ứng cử; nắm vững tiêu chuẩn ĐBQH, tiêu chuẩn đại biểu HĐND để lựa chọn, bầu được những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân vào Quốc hội và cơ quan quyền lực của Nhà nước ở địa phương. Ủy ban MTTQ phối hợp chặt chẽ với ủy ban bầu cử, thường trực HĐND, UBND và các tổ chức thành viên của MTTQ cùng cấp triển khai đúng các bước của công tác bầu cử, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày