Thứ 6, 29/03/2024, 19:31[GMT+7]

Nỗ lực giành thêm suất dự Olympic

Chủ nhật, 04/04/2021 | 07:59:49
3,445 lượt xem
Thế vận hội mùa hè sẽ khai mạc vào tháng 7/2021 tại Tokyo, Nhật Bản (Olympic Tokyo 2020). Đến nay, thể thao Việt Nam mới giành được 5 suất chính thức dự sự kiện này. Do dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên cơ hội giành thêm vé đến Olympic Tokyo 2020 của thể thao Việt Nam rất mong manh. Song các nhà quản lý, huấn luyện viên, vận động viên của các đội tuyển Việt Nam vẫn đang nỗ lực tìm kiếm thêm cơ hội tham dự sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này.

Vận động viên cử tạ Vương Thị Huyền đang tích cực luyện tập nhằm tìm kiếm cơ hội tham gia Olympic Tokyo 2020. Ảnh: Dũng Phương

Cơ hội mong manh

Đến nay, thể thao Việt Nam mới giành được 5 suất chính thức tham dự Olympic Tokyo 2020, gồm: Nguyễn Văn Đương (boxing), Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Hoàng Phi Vũ (bắn cung), Lê Thanh Tùng (thể dục dụng cụ), Nguyễn Huy Hoàng (bơi). Như vậy, thể thao Việt Nam còn thiếu 15 suất so với mục tiêu có 20 vé tham dự Olympic Tokyo.

Trong thời gian qua, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều giải đấu vòng loại Olympic Tokyo 2020 bị hoãn hoặc hủy, nếu được tổ chức thì cũng có rất nhiều rào cản về kiểm dịch, khó khăn trong di chuyển, khiến mơ ước đến Olympic của nhiều vận động viên không thành hiện thực.

Theo ông Dương Đức Thủy, phụ trách bộ môn điền kinh, Tổng cục Thể dục - Thể thao, điền kinh cũng như nhiều môn thể thao khác như đang “ngồi trên đống lửa”. Tại kỳ Olympic trước, điền kinh Việt Nam giành được 3 suất của Nguyễn Thị Huyền (400m và 400m rào nữ) và Nguyễn Thành Ngưng (đi bộ), nhưng hiện tại, điền kinh Việt Nam vẫn chưa đoạt được tấm vé chính thức nào tới Olympic Tokyo 2020. “Sau khi một loạt giải đấu bị hủy, chúng tôi chỉ còn cơ hội cuối cùng giành vé dự Olympic tại Giải Điền kinh tiếp sức vô địch thế giới sẽ diễn ra tại Ba Lan vào tháng 5 tới. Hiện, đội tiếp sức hỗn hợp Việt Nam đang đứng thứ 17 thế giới, nếu lọt vào tốp 16 đội sẽ có cơ hội góp mặt tại Olympic Tokyo. Thế nhưng, việc sang châu Âu để tham dự giải đấu vào thời điểm này dường như là nhiệm vụ bất khả thi…”, ông Dương Đức Thủy cho biết.

Tương tự điền kinh, đấu kiếm cũng là môn chưa có vận động viên giành được vé đến Olympic Tokyo. Huấn luyện viên trưởng đội tuyển đấu kiếm Việt Nam Phạm Anh Tuấn chia sẻ, kiếm thủ Vũ Thành An là niềm hy vọng lớn nhất của đấu kiếm Việt Nam, khi luôn có mặt trong nhóm đầu châu Á. Tuy nhiên, để có vé tới Olympic Tokyo, Vũ Thành An phải tham dự khoảng 8-12 giải đấu quốc tế tính điểm xếp hạng, nhưng do dịch Covid-19, đến nay, vận động viên này mới chỉ tham dự 4 giải trong hàng chục giải đấu tích điểm xếp hạng xét vé dự Olympic. Hiện tại, đấu kiếm Việt Nam chỉ còn cơ hội cuối cùng giành vé dự Olympic là Giải vô địch châu Á - vòng loại vớt của khu vực châu Á diễn ra vào ngày 27-4, tại Uzbekistan. Cơ hội này rất mong manh, bởi chỉ có vận động viên vô địch các nội dung mới có suất dự Olympic.  

Đây cũng là khó khăn chung của nhiều bộ môn khác, như: Vật, cử tạ, thể dục nghệ thuật, boxing, điền kinh..., khiến mục tiêu giành 20 vé tham dự Olympic Tokyo 2020 của thể thao Việt Nam khó thành hiện thực.

Tiếp tục nỗ lực tập luyện

Khó khăn là vậy, song vận động viên của các đội tuyển Việt Nam vẫn nỗ lực tập luyện, sẵn sàng tâm thế lên đường thi đấu khi các giải vòng loại Olympic Tokyo trở lại.

Theo huấn luyện viên đội tuyển cử tạ Huỳnh Hữu Chí, các vận động viên trong đội tuyển cử tạ Việt Nam, như Thạch Kim Tuấn, Vương Thị Huyền, Hoàng Thị Duyên... đang tích cực tập luyện nhằm bảo đảm chuyên môn, giữ gìn thể lực. “Bên cạnh việc miệt mài cùng các vận động viên tập luyện, các huấn luyện viên còn có nhiệm vụ giữ tinh thần thi đấu cho các vận động viên, sẵn sàng chuẩn bị khi có lệnh là lên đường”, huấn luyện viên Huỳnh Hữu Chí nói.

Còn kiếm thủ Vũ Thành An cho biết, đội tuyển đang tích cực tập luyện với cường độ cao nhất cho Giải vô địch châu Á và cũng là vòng loại trực tiếp Olympic, tổ chức vào cuối tháng 4 tới đây. “Với việc các vận động viên vừa được ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19, hy vọng mọi chuyện thuận lợi để đội tuyển có thể sớm lên đường thi đấu”, kiếm thủ Vũ Thành An bày tỏ.

Nhằm tạo điều kiện cho các đội tuyển tham dự vòng loại Olympic, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Hoàng Quốc Vinh thông tin, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các vận động viên, huấn luyện viên. “Sẽ có khoảng 400 vận động viên, huấn luyện viên được tiêm vắc xin phòng Covid-19 để tham dự các giải đấu vòng loại Olympic. Khó khăn nhất hiện nay là tìm đường bay, xác định lịch di chuyển cho các đội trong tình cảnh các đường bay từ Việt Nam đến các nước còn hạn chế”, ông Hoàng Quốc Vinh nói.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Tổng Cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn cho biết, Tổng cục luôn tạo mọi điều kiện về chế độ dinh dưỡng, điều kiện tập luyện để các vận động viên yên tâm rèn luyện, thi đấu. Tổng cục cũng có hình thức động viên kịp thời để vận động viên nỗ lực đạt được thành tích cao nhất tại các vòng loại, giành thêm vé đến Olympic Tokyo 2020.

Theo hanoimoi.com.vn