Thứ 5, 28/03/2024, 22:53[GMT+7]

Người truyền lửa đam mê phong trào bóng bàn

Thứ 2, 05/06/2023 | 10:52:21
3,336 lượt xem
Về thôn Trà Vi Nam, xã Vũ Công (Kiến Xương) hỏi thăm nhà cựu chiến binh Nguyễn Hữu Giới người dân ai cũng biết bởi ông là người đã truyền lửa đam mê bóng bàn cho các cháu nhỏ trên địa bàn huyện suốt 38 năm qua.

Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Giới truyền lửa đam mê bóng bàn cho các cháu trong gia đình.

Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Hữu Giới kể: Khi tôi xuất ngũ trở về địa phương thì đời sống người dân còn nghèo lắm, họ ít được tiếp cận với thông tin, điều kiện học hành của trẻ em cũng còn nhiều khó khăn, hầu như không có các hoạt động thể dục thể thao. Từ đó, tôi bắt đầu nghĩ về việc mình sẽ tham gia làm công tác tuyên truyền, đưa văn hóa, thể thao về giúp người dân nâng cao đời sống tinh thần.

Nghĩ là làm, ông Giới xin về làm công tác tuyên giáo, rồi khuyến học khuyến tài, phụ trách Hội Người cao tuổi xã. Trong suốt quá trình tham gia hoạt động của địa phương, ông đều cố gắng sắp xếp hài hòa công việc của địa phương với công việc gia đình và dành thời gian dạy các cháu nhỏ học chơi bóng bàn. Lúc đầu, không đủ tiền mua bàn, lưới hay thậm chí cây vợt đánh bóng bàn, ông đi thăm các cửa hàng bán dụng cụ chơi môn bóng bàn ở thành phố Thái Bình rồi học làm một bộ dụng cụ để chơi. 

Ông Giới chia sẻ: Sau khi học được cách làm, tôi đã dùng xi măng để làm bàn đánh bóng, vợt cũng tự mình đẽo gọt, chỉ có mỗi trái bóng thì tôi phải mua. Từ khi thấy tôi hướng dẫn các con tôi chơi bóng bàn thì nhiều người dân thấy hay và muốn tôi dạy cho con cháu của họ. 38 năm qua, tôi đã dạy cho hơn 100 người dân không chỉ ở xã Vũ Công mà cả trên địa bàn huyện Kiến Xương học đánh bóng bàn, có những người đã đạt thành tích cao trong các giải thi đấu của tỉnh và cấp quốc gia. Hiện nay, tôi thành lập câu lạc bộ bóng bàn quy tụ 10 vận động viên thường xuyên tham gia luyện tập, các vận động viên sau khi thi đấu có giải thưởng thì lại quay về đầu tư cho sân tập, bàn đánh bóng, vợt, rèm che, kinh phí mua bóng... thu hút ngày càng đông các cháu nhỏ đến luyện tập. Suốt quá trình dạy tôi không thu một đồng học phí của các gia đình, toàn bộ kinh phí hoạt động, mua sắm thiết bị đều do các vận động viên hoặc gia đình ủng hộ.

Anh Nguyễn Ngọc Tuyển, con trai CCB Nguyễn Hữu Giới cho biết: Luyện tập bóng bàn giúp chúng ta rèn luyện sức khỏe, rèn cho đôi tay nhanh hơn, khả năng quan sát tốt và sự khéo léo trong mỗi lần giao đấu. Từ ngày tôi tham gia các con tôi cũng theo học và đều giành giải trong các cuộc thi bóng bàn do tỉnh tổ chức. Đây là nguồn động viên rất lớn để gia đình tôi tiếp tục huấn luyện để các cháu nhỏ không chỉ rèn luyện nâng cao sức khỏe mà còn có cơ hội trở thành vận động viên chuyên nghiệp trong tương lai.

Cháu Nguyễn Huy Hoàng, cháu nội CCB Nguyễn Hữu Giới chia sẻ: Ông cháu dạy cháu từ cách bước đi, cử động tay để có những đường bóng xoáy, lượn. Cháu rất yêu thích bộ môn này, khi nào học xong bài thì cháu đều rủ các bạn quanh nhà đến chơi. Từ sự tận tình của ông, khả năng đánh bóng của cháu được nâng lên rõ rệt, cháu cũng đã đạt được thành tích tại các giải giao hữu bóng bàn trong và ngoài tỉnh.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, CCB Nguyễn Hữu Giới cho biết, bản thân ông hiện nay tuổi đã cao nhưng sẽ tiếp tục truyền lửa đam mê bóng bàn cho thế hệ trẻ. Mục tiêu của câu lạc bộ không chỉ là sân chơi cho người dân nông thôn mà sẽ phấn đấu thành nơi đào tạo những vận động viên chuyên nghiệp sau này.

Ông Trần Viết Doanh, Chủ tịch Hội CCB tỉnh đánh giá: Hội viên Nguyễn Hữu Giới không chỉ nhiệt huyết với hoạt động địa phương mà còn rất trách nhiệm với phong trào thể dục thể thao của huyện Kiến Xương. Hội CCB tỉnh luôn ghi nhận và đánh giá cao những hội viên như ông Giới đã cống hiến thanh xuân của mình cho độc lập, tự do của dân tộc, trở về với đời thường họ là những người sống đúng với phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu, tích cực tham gia xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Giới tận tình chỉ dạy các cháu nhỏ cách chơi bóng bàn. 

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày