Thứ 6, 19/04/2024, 05:28[GMT+7]

Nỗ lực vì sức khỏe người dân

Thứ 2, 25/04/2022 | 08:36:28
6,757 lượt xem
Khoảng thời gian chiến đấu với dịch Covid-19 là những ngày bác sĩ Vũ Hoàng Phương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Song Lãng (Vũ Thư) liên tục làm việc với cường độ cao, không có ngày nghỉ, quen với những bữa ăn vội, giấc ngủ chập chờn, cùng các đồng nghiệp nỗ lực thi đua, quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe của người dân.

Bác sĩ Vũ Hoàng Phương giải quyết công việc tại Trạm Y tế xã.

So với thời gian cách đây một tháng thì khối lượng công việc hàng ngày của bác sĩ Phương cùng cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Song Lãng đã giảm đi rất nhiều do các ca F0 trong cộng đồng đã giảm. Nhớ về khoảng thời gian cao điểm chiến đấu với dịch Covid-19, bác sĩ Phương chia sẻ: Sau tết Nguyên đán, các ca F0 liên tục tăng cao trong cộng đồng. Mỗi cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã phải làm việc gấp đôi, gấp ba so với thời gian trước, tuy nhiên ai cũng nỗ lực hết mình để kiểm soát dịch trên địa bàn, bảo vệ sức khỏe của người dân. Thời điểm ấy, công việc của các y bác sĩ không tính bằng giờ hành chính mà tùy thuộc vào tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn xã mỗi ngày. Cán bộ phải trực 24/24 giờ nhằm đáp ứng với yêu cầu hoạt động phòng, chống dịch của địa phương. Trên cương vị của mình, tôi đã tích cực tham mưu chính quyền và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; quản lý chặt chẽ các trường hợp F0; truyền thông nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch cho người dân; thường xuyên tổ chức lấy mẫu test và cách ly theo quy định...

Để kịp thời hỗ trợ các bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà, Trạm Y tế xã Song Lãng đã thành lập trạm y tế lưu động gồm 6 thành viên là cán bộ y tế của Trạm. Khi bệnh nhân báo có dấu hiệu bất thường, các y bác sĩ của trạm y tế lưu động sẽ trực tiếp xuống thăm khám. Mỗi bệnh nhân điều trị tại nhà đều được bác sĩ Phương và cán bộ y tế của Trạm hướng dẫn cụ thể về dinh dưỡng, xử lý rác thải, tuân thủ nghiêm việc cách ly tránh để lây nhiễm...

Đến nay, Trạm Y tế xã Song Lãng đã quản lý, điều trị tại nhà cho gần 1.700 bệnh nhân Covid-19. Hiện tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn xã cơ bản ổn định. 

Chị Lê Thị Thanh, thôn Văn cho biết: Trong thời gian điều trị Covid-19 tại nhà, tôi được bác sĩ Phương và cán bộ y tế của Trạm Y tế xã thường xuyên gọi điện hỏi thăm, hướng dẫn cách sử dụng thuốc, chế độ dinh dưỡng hợp lý, cách phòng, chống dịch ngay tại nhà nhằm tránh tình trạng lây lan sang người thân và cộng đồng. Sự quan tâm động viên, hướng dẫn kịp thời của bác sĩ Phương và cán bộ y tế của Trạm Y tế xã đã giúp tôi sớm khỏi bệnh và trở lại làm việc bình thường.

Hưởng ứng phong trào thi đua phòng, chống dịch Covid-19 do ngành y tế phát động, ở bất kỳ giai đoạn nào của dịch bệnh, bác sĩ Vũ Hoàng Phương đều tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch của địa phương cũng như của tỉnh, huyện. 

Theo bác sĩ Phương: Trong giai đoạn đầu của dịch, tôi được phân công làm kíp trưởng một kíp trực y tế tại khu cách ly số 3 của tỉnh đặt tại Trường Đại học Thái Bình. Tháng 8/2021, khi dịch bùng phát mạnh tại các tỉnh phía Nam và Thủ đô Hà Nội, tôi được phân công làm kíp trưởng kíp trực tại 2 khu cách ly của huyện. Thời điểm ấy cũng là thời kỳ dịch diễn ra căng thẳng, người dân ở các tỉnh, thành phố khác về địa phương rất đông nên có những ngày chúng tôi phải xuyên đêm tiếp nhận người về cách ly. Mặc dù điều kiện trong khu cách ly nhiều khó khăn song tôi luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly, bảo đảm an toàn sức khỏe cho mọi người trong thời gian cách ly tập trung.

Vừa làm công tác quản lý vừa trực tiếp khám chữa bệnh, bác sĩ Vũ Hoàng Phương luôn thực hiện đúng 12 điều y đức, chăm sóc bệnh nhân tận tình, chu đáo. Không chỉ vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, bác sĩ Phương còn là tuyên truyền viên y tế nhiệt huyết, luôn gần dân, sát dân, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao hiểu biết về việc chăm sóc sức khỏe bản thân, vận động nhân dân thực hiện các chương trình y tế dự phòng và chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Hàng năm, Trạm hoàn thành 100% chương trình quốc gia về y tế như: phòng, chống bệnh mãn tính không lây, phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm... 

Dược sĩ Trần Thị Hạnh, nhân viên Trạm Y tế xã Song Lãng cho biết: Bác sĩ Vũ Hoàng Phương luôn nhiệt tình, tận tâm với công việc, gần gũi nhân dân, được mọi người tin yêu, quý trọng. Trong công tác chuyên môn, bác sĩ Phương thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giúp chúng tôi học tập, làm tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày