Thứ 7, 06/07/2024, 05:26[GMT+7]

Lợi ích thiết thực từ tấm thẻ BHYT

Thứ 2, 05/04/2021 | 10:25:35
4,102 lượt xem
Giảm gánh nặng chi phí khám chữa bệnh (KCB) cho người dân là lợi ích thiết thực mà tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mang lại. Đặc biệt, đối với người có hoàn cảnh khó khăn không may bị ốm đau, bệnh tật thì giá trị của việc tham gia BHYT càng được nhân lên gấp bội.

Khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình.

Nhờ có thẻ BHYT nên nhiều năm nay, gia đình anh Lương Văn Bình, xã Tam Quang (Vũ Thư) có điều kiện để chữa bệnh cho vợ bị mắc bệnh đa u xương tủy và tế bào. Anh Bình chia sẻ: Nếu không có BHYT thì việc điều trị bệnh của vợ tôi sẽ rất khó khăn bởi chi phí điều trị rất tốn kém, vượt ngoài khả năng chi trả của gia đình tôi. Lúc đầu, chỉ có vợ và các con tôi tham gia BHYT nhưng qua những lần chữa trị bệnh cho vợ, tôi đã quyết định tham gia BHYT cho chính mình để phòng khi ốm đau, bệnh tật.

Giảm bớt gánh nặng tài chính là tác dụng lớn nhất mà BHYT mang lại cho người bệnh, nhất là những người mắc bệnh hiểm nghèo. Em Phạm Đăng Xuân, xã Đông Xuyên (Tiền Hải) bị bệnh rối loạn đông máu, nhiều lần phải đi Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương điều trị bệnh với chi phí cao. Chỉ tính riêng năm 2020, chi phí KCB của em đã lên tới hơn 1 tỷ đồng. Em Xuân chia sẻ: Gia đình em rất khó khăn trong khi chi phí KCB đối với bệnh của em rất lớn. Nhờ có BHYT, gia đình em mới có điều kiện để chữa bệnh cho em.

Ông Bùi Duy Khánh, Phó Giám đốc BHXH huyện Tiền Hải cho biết: Cũng như các đơn vị BHXH khác, BHXH huyện Tiền Hải thường xuyên tuyên truyền để người dân nhận thức được tính ưu việt của việc tham gia BHYT, đồng thời phối hợp với các cơ sở KCB để nâng cao chất lượng trong công tác tiếp đón, KCB, giảm các thủ tục hành chính, kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc của người dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia BHYT khi đi KCB.

Năm 2020, BHXH tỉnh đã giám định và chi trả cho hơn 2,2 triệu lượt bệnh nhân điều trị nội, ngoại trú với số tiền hơn 1.380 tỷ đồng, trong đó có trên 4.800 lượt bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả số tiền trên 50 triệu đồng. Bệnh nhân được chi trả cao nhất với chi phí lên tới 2,5 tỷ đồng. Bà Phạm Thùy Dương, Phó Trưởng phòng giám định BHYT, BHXH tỉnh cho biết: Xác định việc nâng cao chất lượng KCB BHYT là giải pháp quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH tỉnh đã phối hợp với ngành Y tế triển khai giải pháp nâng cao chất lượng, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; cải tiến quy trình, thủ tục KCB BHYT... Báo cáo kịp thời BHXH Việt Nam, UBND tỉnh tình hình thực hiện dự toán chi KCB BHYT. Phối hợp tổ chức hội nghị liên ngành nhằm tìm giải pháp thực hiện hiệu quả dự toán giao quỹ KCB BHYT. Bên cạnh đó, đề xuất những giải pháp khắc phục tồn tại trong thanh toán chi phí KCB BHYT như: Nâng cao chất lượng KCB, rút ngắn thời gian điều trị nội trú, chỉ định điều trị nội trú phù hợp, chỉ định dịch vụ cận lâm sàng, sử dụng thuốc, vật tư y tế hợp lý, sử dụng tiết kiệm quỹ BHYT, thực hiện chi đúng, an toàn quỹ BHYT gắn với việc quyền lợi người có thẻ BHYT vẫn được bảo đảm. Chú trọng kiểm tra việc chấp hành quy chế bệnh viện và bệnh nhân nằm điều trị nội trú trong và ngoài giờ hành chính, kiên quyết xuất toán chi phí KCB BHYT đối với bệnh nhân không nằm điều trị tại bệnh viện 24/24 giờ. Đặc biệt, BHXH tỉnh chú trọng tổ chức giám định chuyên đề theo hướng dẫn, cảnh báo của Trung tâm Giám định và thanh toán đa tuyến, qua đó kịp thời chấn chỉnh tình trạng chỉ định dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế chưa đúng quy định tại các cơ sở KCB. Từ chối chi phí không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ KCB BHYT theo đúng quy định. Triển khai có hiệu quả hệ thống thông tin giám định BHYT tại các cơ sở KCB, giúp các cơ sở y tế khai thác thông tin, tra cứu thẻ BHYT, lịch sử KCB của người bệnh BHYT và quản lý thông tuyến trong phạm vi toàn tỉnh, bảo đảm việc thanh toán chi phí KCB BHYT hiệu quả. Kịp thời ngăn ngừa hiện tượng lạm dụng quỹ BHYT.

Những năm gần đây, việc mở rộng quyền lợi hưởng BHYT giúp người có thẻ BHYT tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến. Người dân khi đi KCB BHYT được hưởng nhiều quyền lợi như: được thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật gồm: khám bệnh, giường bệnh, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, phẫu thuật - thủ thuật... Ngoài ra, tùy từng đối tượng tham gia BHYT khi KCB đúng quy định sẽ được quỹ BHYT chi trả từ 80 - 100% chi phí KCB trong chế độ. Để nâng cao hơn nữa ý thức và trách nhiệm của người dân khi tham gia BHYT, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế nâng cao chất lượng KCB, bảo đảm quyền lợi của người có thẻ BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân.

Thu Hoài