Thứ 7, 20/04/2024, 15:06[GMT+7]

Công tác chuẩn bị bầu cử: Bảo đảm dân chủ, khách quan, đúng tiến độ

Thứ 3, 06/04/2021 | 08:34:01
1,257 lượt xem
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thực hiện được một nửa thời gian. Đến thời điểm này, Thái Bình đã thực hiện các bước quy trình của cuộc bầu cử bảo đảm dân chủ, khách quan, đúng luật và đúng tiến độ theo quy định.

Cử tri biểu quyết nhất trí tín nhiệm 13 đồng chí cư trú tại tổ 23, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026:

  • Thái Bình thành lập 269 ban chỉ đạo bầu cử, 269 ủy ban bầu cử các cấp;
  • Toàn tỉnh có 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV bầu 9 đại biểu; 16 đơn vị bầu cử HĐND tỉnh bầu 62 đại biểu; 64 đơn vị bầu cử HĐND cấp huyện bầu 312 đại biểu; 1.781 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã bầu 6.580 đại biểu;
  • Toàn tỉnh thành lập 3 ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV với 45 thành viên; 16 ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh với 176 thành viên; 64 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện với 622 thành viên; 1.781 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã với 14.719 thành viên;
  • Toàn tỉnh thành lập 1.823 tổ bầu cử.


Bảo đảm các mốc thời gian

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh khẳng định: Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tập trung cao nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện chặt chẽ các bước, quy trình của cuộc bầu cử; đặc biệt coi trọng khâu giới thiệu nhân sự ứng cử bảo đảm đúng tiêu chuẩn, đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý, lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu là ưu tiên hàng đầu, nhưng không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn.

Đến ngày 19/3, ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp đã hoàn thành việc tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai thống nhất lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, Thái Bình có 13 người ứng cử đại biểu Quốc hội, 124 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 511 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, 13.401 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đánh giá: Hai lần tham dự hội nghị hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026, tôi đánh giá quy trình giới thiệu nhân sự rất dân chủ, khách quan, đúng pháp luật, bảo đảm cơ cấu, tiêu chuẩn theo quy định. Điều đáng mừng là trong 13 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV thì 9 người có trình độ từ thạc sĩ trở lên. Tôi kỳ vọng nếu các vị được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội sẽ phát huy hết tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, mang tiếng nói của nhân dân đến với Quốc hội, góp phần xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân và xây dựng tỉnh Thái Bình ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Chung tâm trạng phấn khởi như ông Nguyễn Thái Hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh cho biết: Qua danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, tôi thấy cơ cấu hợp lý giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương; tỷ lệ người ứng cử là nữ cao; rất mừng có nhiều người ứng cử là nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ, công nhân, nông dân, doanh nhân, đại diện các hiệp hội về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Đây là tiền đề rất quan trọng để cử tri lựa chọn, bầu được những đại biểu thực sự ưu tú, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Trong tháng 3 vừa qua, 8 đoàn kiểm tra của Ủy ban bầu cử tỉnh đã kiểm tra công tác bầu cử tại 8 huyện, thành phố. Qua kiểm tra ghi nhận các địa phương đã thực hiện tốt quy trình, các bước bầu cử. Thông qua kiểm tra đã phát hiện, rà soát, nắm bắt những vướng mắc ở cơ sở, từ đó có những kiến nghị, đề xuất kịp thời tháo gỡ. Thời điểm này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cùng với ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp đang tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, phấn đấu hoàn thành trước ngày 13/4.

Đẩy mạnh tuyên truyền và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch

Tháng 4 trở đi là giai đoạn cao điểm của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Để cuộc bầu cử được thực hiện đúng tiến độ, thời gian quy định, trong các buổi làm việc với ủy ban bầu cử các huyện, thành phố, trưởng các đoàn kiểm tra của Ủy ban bầu cử tỉnh đã yêu cầu các địa phương cùng với làm tốt công tác chuẩn bị thì phải đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, cử tri thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân của mình đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ cao nhất. Theo đồng chí Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu ban Thông tin tuyên truyền bầu cử: Cùng với tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phải đẩy mạnh tuyên truyền trực quan và tuyên truyền trong các buổi nói chuyện thời sự, các cuộc họp dân, sinh hoạt chi bộ và các đoàn thể. Các thôn, tổ dân phố, từng thành viên tổ bầu cử phải tuyên truyền làm sao tạo ra không khí phấn khởi, tin tưởng trong toàn dân, để nhân dân cùng bàn, tham gia kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện bầu cử và chọn người ưu tú, bầu đủ số đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được ấn định ở mỗi đơn vị bầu cử, để ngày bầu cử (23/5/2021) thực sự là ngày hội của toàn dân.

Cùng với tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ bầu cử, một trong những vấn đề cần quan tâm hiện nay là bảo đảm an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến phức tạp, khó lường. Chia sẻ về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Thanh Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Tiểu ban An ninh, trật tự  và Y tế cho biết: Tiểu ban đã yêu cầu các thành viên chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ đã phân công. Trong đó, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh việc rà soát, xác minh nhân sự ứng cử, người phục vụ bầu cử theo chỉ đạo của Bộ Công an và ủy ban bầu cử các cấp; phối hợp với các ngành tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp chủ động nắm tình hình tư tưởng nhân dân, dư luận xã hội về cuộc bầu cử, kịp thời định hướng tư tưởng trước những vấn đề nổi cộm; tập trung giải quyết những đơn thư tồn đọng, kéo dài để không làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Chỉ đạo ngành Y tế chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, cơ số thuốc bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác; đồng thời, xây dựng kịch bản sẵn sàng ứng phó bảo đảm tổ chức an toàn cuộc bầu cử trong điều kiện có dịch bệnh.  

Đến thời điểm này, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định, nhân dân rất phấn khởi, đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, chưa phát sinh vấn đề lớn ảnh hưởng đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để Thái Bình tiếp tục triển khai các bước tiếp theo bảo đảm cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày