Thứ 6, 19/04/2024, 15:56[GMT+7]

Rà soát, lập và niêm yết danh sách cử tri: Bảo đảm quyền bầu cử của công dân

Thứ 2, 12/04/2021 | 09:12:03
1,920 lượt xem
Để bảo đảm quyền, trách nhiệm của cử tri trong bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, ủy ban bầu cử các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tập trung rà soát, lập và niêm yết danh sách cử tri bảo đảm chặt chẽ, đúng, đủ, chính xác.

Phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) đẩy mạnh tuyên truyền trực quan về cuộc bầu cử.

Xã Đông Quan (Đông Hưng) được sáp nhập từ 3 xã, trên địa bàn có nhiều đơn vị, doanh nghiệp đứng chân, người địa phương đi làm ăn xa đông nên việc rà soát, lập danh sách cử tri gặp không ít khó khăn. Ông Tống Hồng Phong, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thời gian qua, cùng với thực hiện nghiêm túc các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ủy ban bầu cử xã chỉ đạo Công an xã tổ chức tổng điều tra về nhân khẩu, hộ khẩu, đối tượng tạm trú, tạm vắng trên địa bàn; gửi công văn đề nghị Trung đoàn 568 (Bộ CHQS tỉnh), Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh, các doanh nghiệp cung cấp danh sách cán bộ, học viên, công nhân, người lao động; yêu cầu cán bộ thôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong rà soát, lập danh sách cử tri. Qua rà soát, thống kê sơ bộ, số lượng cử tri trên địa bàn xã đủ 18 tuổi trở lên là 8.702 người. Sau rà soát, xã sẽ lập danh sách cử tri có mặt, vắng mặt tại địa phương, cử tri bầu 4 cấp, 2 cấp, tạo thuận lợi cho việc theo dõi, cập nhật di biến động của cử tri từ ngày niêm yết đến ngày bầu cử.

Những ngày này, Công an xã Tân Bình (thành phố Thái Bình) đang tích cực phối hợp với đội ngũ cán bộ thôn rà soát nhân khẩu, hộ khẩu trên địa bàn để tổng hợp, lập danh sách cử tri. Trung tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng Công an xã cho biết: Trên địa bàn xã, lượng sinh viên, công nhân tạm trú đông vì có Trường Đại học Thái Bình, nhiều doanh nghiệp đứng chân và gần khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh. Trong khi đó, lực lượng công an xã mới được điều động về, một số đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn cũng là người mới, việc nắm nhân khẩu gặp không ít khó khăn. Để không xảy ra sai sót, Công an xã đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan và các thôn điều tra về nhân khẩu, hộ khẩu, đặc biệt là người tạm trú, tạm vắng, người mất năng lực hành vi dân sự, người bị mất quyền công dân trên địa bàn để lập danh sách cử tri. Qua rà soát, thống kê sơ bộ, số lượng cử tri trên địa bàn xã đủ 18 tuổi trở lên là 2.957 người. Khi lãnh đạo xã ký sẽ niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND xã và tại các khu vực bỏ phiếu, phấn đấu hoàn thành trước ngày 13/4.

Danh sách cử tri chính là cơ sở pháp lý để công dân nhận thẻ cử tri và thực hiện quyền bầu cử của mình. Chính vì vậy, việc rà soát, nắm đúng, đủ số lượng nhân khẩu để tiến hành thống kê số công dân có quyền bầu cử phải được thực hiện chặt chẽ, chính xác. Hiện nay, các xã, phường, thị trấn, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động rà soát, lập danh sách cử tri theo đúng quy trình, quy định. Tuy nhiên, việc lập danh sách cử tri cũng đang gặp nhiều khó khăn do sự biến động thường xuyên về dân cư, việc đăng ký hộ khẩu thường trú và tạm trú của người đi làm ăn xa nhiều năm, của công nhân trong các khu, cụm công nghiệp, học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, dạy nghề. Bên cạnh đó, việc rà soát người mất năng lực hành vi dân sự cũng là một khó khăn bởi theo quy định của pháp luật những người này phải có giấy xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền và không đưa vào danh sách cử tri… Để giúp các địa phương khắc phục những khó khăn trên, Ủy ban bầu cử tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra và ban hành kế hoạch kiểm tra công tác bầu cử tại các huyện, thành phố. Sở Nội vụ ban hành hướng dẫn việc lập danh sách cử tri; tổ chức in và phát hành mẫu danh sách cử tri cấp phát cho các địa phương, tạo sự thống nhất trên toàn tỉnh. Các huyện, thành phố cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức các lớp tập huấn về việc lập và niêm yết danh sách cử tri. Kết quả thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có gần 1,4 triệu cử tri. Từ nay đến ngày bầu cử, các thôn, tổ dân phố sẽ tiếp tục phối hợp với các hộ gia đình nắm bắt những biến động về dân cư để kịp thời bổ sung vào danh sách cử tri tại cơ sở. Cùng với việc lập danh sách, công tác niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã và tại những điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu như nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, hội trường cơ quan, đơn vị, những điểm dân cư đông cũng phải được thực hiện bảo đảm đúng quy định. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân tiện theo dõi, bổ sung thông tin nếu có sai sót.


Ông Tô Xuân Thức, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Đông Hưng

100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã chủ động rà soát nhân khẩu, hộ khẩu để tổng hợp danh sách cử tri. Việc rà soát, thống kê danh sách cử tri được thực hiện cẩn trọng, nghiêm túc, không để sai sót, nhầm lẫn. Qua rà soát sơ bộ, toàn huyện có khoảng 210.000 cử tri. Sau khi hoàn thành lập danh sách cử tri, tổ chức niêm yết, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh để nhân dân nắm bắt, kịp thời bổ sung, sửa thông tin nếu có biến động, sai sót.

Bà Phạm Thị Nga, Trưởng thôn Đồng Thanh, xã Tân Bình (thành phố Thái Bình)

Thôn Đồng Thanh là thôn lớn nhất xã, số lượng sinh viên, công nhân tạm trú đông. Những ngày qua, trên cơ sở danh sách sơ bộ của Công an xã, tôi và các đồng chí cán bộ thôn đã đi từng ngõ, vào từng nhà để rà soát, nhất là những khu có nhà trọ. Việc lập danh sách cử tri là sinh viên, công nhân mất rất nhiều thời gian bởi phụ thuộc giờ học tập, làm việc của họ, số cử tri cũng thường xuyên biến động nên sau khi niêm yết danh sách chúng tôi vẫn phải thường xuyên theo dõi, sửa đổi, bổ sung thông tin. Theo thống kê sơ bộ, toàn thôn có 1.170 cử tri.


Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày