Thứ 6, 19/04/2024, 14:30[GMT+7]

Hiệp thương, giới thiệu người ứng cử: Bảo đảm dân chủ, công khai, đúng tiến độ

Thứ 3, 20/04/2021 | 08:44:04
1,131 lượt xem
Đến ngày 18/4, ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã hoàn thành tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba lập danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Các đại biểu biểu quyết thống nhất lập danh sách chính thức 11 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đây cũng là bước cuối cùng, then chốt trong quy trình 5 bước tổ chức hội nghị hiệp thương, giới thiệu người ứng cử bảo đảm dân chủ, công khai, đánh giá toàn diện các ứng cử viên để cử tri chọn ra những người ưu tú, xứng đáng nhất bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp vào ngày 23/5 tới đây.

Bám sát các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương, của tỉnh, ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp đã thực hiện nghiêm túc 5 bước tổ chức hội nghị hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đúng trình tự và thời gian quy định. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, Thái Bình đã lập danh sách chính thức 11 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, 107 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, 504 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026. Hiện nay, ủy ban MTTQ các huyện, thành phố đang cập nhật danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đánh giá của Ủy ban MTTQ tỉnh: Các hội nghị hiệp thương được tổ chức với sự tham gia đông đủ của các đại biểu là thành viên của MTTQ, bảo đảm công khai, dân chủ, đúng luật. 

Ông Phan Văn Thưởng, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Qua 5 bước tổ chức hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã lựa chọn được những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, số lượng quy định. Điều đáng mừng là tỷ lệ người ứng cử là nữ, trẻ tuổi và người ngoài Đảng đều vượt so với quy định. Điều này minh chứng qua cơ cấu kết hợp của những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV là: nữ 63,6%, tuổi trẻ 36,3%, người ngoài Đảng 18,1%; cơ cấu kết hợp của những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 là: nữ 36,4%, tuổi trẻ 29,9%, người ngoài Đảng 11,2%. Đây cũng là lần đầu tiên Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức giới thiệu người ứng cử bằng phiếu kín trong hội nghị hiệp thương. 

Ông Vũ Hồng Thái, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh tỉnh đánh giá: Là thành viên của MTTQ, qua 3 lần dự hội nghị hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII tôi thấy các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử với tinh thần trách nhiệm rất cao. Qua nghiên cứu hồ sơ, tôi thấy các ứng cử viên đều rất xứng đáng và nhận được sự tín nhiệm cao của cử tri nơi công tác và nơi cư trú.

Cùng với cấp tỉnh, ủy ban MTTQ các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh cũng đã khẩn thương tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách chính thức những ứng cử viên ưu tú, xứng đáng nhất để cử tri bầu vào HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Phan Văn Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương cho biết: Ngày 15/4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba lập danh sách chính thức 66 người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026. Qua các bước giới thiệu cũng như lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi công tác và nơi cư trú thì các ứng cử viên đều nhận được sự tín nhiệm rất cao. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện bàn giao danh sách chính thức cho Ủy ban bầu cử huyện để phân các ứng cử viên về các đơn vị bầu cử, thực hiện các bước tiếp theo của cuộc bầu cử. 

Ông Nguyễn Thanh Sâm, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đông Hưng đánh giá: Qua ba lần tổ chức hội nghị hiệp thương tôi thấy các tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ huyện Đông Hưng đã phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình để chọn ra những người ứng cử tiêu biểu, đủ tiêu chuẩn, có năng lực, trình độ và uy tín. Qua các bước, người ứng cử đã nhận được sự tín nhiệm rất cao của cử tri, tôi mong rằng sau này các vị trúng cử sẽ làm hết trách nhiệm của người đại biểu dân cử, thực hiện đúng lời hứa của mình với cử tri và nhân dân.

Cũng theo ông Phan Văn Thưởng, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh: Hội nghị hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 do ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp ở Thái Bình tổ chức thời gian qua bảo đảm đúng luật và sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy; việc giới thiệu nhân sự ứng cử đều gắn với kết quả nhân sự của đại hội đảng các cấp và quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ tiếp theo. Qua đánh giá những người ứng cử được giới thiệu vào danh sách chính thức đều thực sự tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, uy tín, trí tuệ, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng; có trình độ, chuyên môn, đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, ủy ban bầu cử các cấp sẽ công bố, niêm yết danh sách và tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên. MTTQ các cấp sẽ tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri thực hiện quyền vận động bầu cử của mình. Từ đó, mỗi cử tri hiểu rõ hơn về các ứng cử viên và lựa chọn được những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng nhất đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Tổ chức hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND
được tiến hành theo 5 bước:
• Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử.
• Cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử.
• Hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử.
• Tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử.
• Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND.


Ông Vũ Xuân Chiến, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thái Bình

Qua nghiên cứu danh sách 107 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 tôi thấy đều bảo đảm về tiêu chuẩn và chất lượng, người có trình độ đại học và trên đại học chiếm tỷ lệ cao. Về cơ cấu của những người ứng cử thuộc khối Đảng, MTTQ và các đoàn thể, khối y tế, giáo dục rất hợp lý. Điều đáng mừng nữa là các ứng cử viên đều nhận được sự tín nhiệm rất cao của cử tri nơi công tác và nơi cư trú. Đây sẽ là cơ sở rất quan trọng để cử tri Thái Bình lựa chọn được những đại biểu thực sự ưu tú, tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất đạo đức, uy tín cao để bầu vào HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Kiến Xương

Tham dự các hội nghị hiệp thương của MTTQ huyện Kiến Xương tôi thấy thực sự dân chủ và được tiến hành theo đúng quy trình và thủ tục. Chất lượng của các ứng cử viên đã được sàng lọc qua nhiều bước và chọn lựa kỹ lưỡng từ cơ sở thể hiện qua sự tín nhiệm của cử tri. Tôi mong rằng với trí tuệ và năng lực, uy tín của các ứng cử viên nếu trúng cử làm đại biểu HĐND sẽ mang hết tâm huyết của mình phục vụ nhân dân, phục vụ quê hương, vì sự phát triển của tỉnh.

Ông Phạm Thanh Bình, xã Minh Quang, huyện Vũ Thư

Tổ chức hội nghị hiệp thương, giới thiệu người ứng cử qua 5 bước đã thể hiện tính minh bạch, công khai, dân chủ trong công tác nhân sự bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, tạo được niềm tin của cử tri đối với những người mình đã tin tưởng giới thiệu. Hiện nay nhân dân rất phấn khởi, đoàn kết hướng về ngày bầu cử, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, thi đua phát triển kinh tế - xã hội. Tôi tin chắc rằng với sự chuẩn bị chu đáo và sự ủng hộ của nhân dân, xã Minh Quang nói riêng và tỉnh Thái Bình nói chung sẽ tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Mạnh Cường - Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày