Thứ 6, 19/04/2024, 18:31[GMT+7]

Những lưu ý khi bảo dưỡng thay thế má phanh ôtô

Thứ 4, 21/04/2021 | 08:25:56
2,236 lượt xem
Kiểm tra, thay thế má phanh ôtô định kỳ là việc làm quan trọng bạn nên ưu tiên hàng đầu trong mỗi lần bảo dưỡng xe, vì nó đảm bảo sự an toàn khi sử dụng lâu ngày.

Ảnh minh họa.

Kiểm tra tổng quan

Trong quá trình lái xe, các tình huống có thể xảy ra với phanh như đạp phanh thường chạm sàn, khi phanh thì có hiện tượng xe hoặc tay lái bị rung lắc, tiếng kêu rít hoặc âm thanh kim loại va vào nhau do lớp bố thắng bị mòn… đều là những dấu hiệu cho thấy bộ phận phanh đang gặp vấn đề hư hỏng cần kịp thời sửa chữa và nhanh chóng thay mới.

Một chi tiết quan trọng nữa cũng ảnh hưởng đến hoạt động của phanh là hệ thống dây phanh bên dưới gầm xe, kiểm tra xem các ống dẫn dầu mềm và ống dẫn kim loại có bị rò rỉ hoặc va chạm với những bộ phận khác như ống pô, bộ phát nhiệt…

Kiểm tra dầu phanh

Bạn nên kiểm tra theo dõi thường xuyên nửa tháng một lần để biết được tình trạng của hệ thống phanh, nếu mức dầu xuống thấp hơn so với quy định cần phải bổ sung thêm dầu phanh, tránh trường hợp để hệ thống phanh thiếu dầu.

Trong trường hợp mức dầu sụt giảm thường xuyên thì có nghĩa là hệ thống ống dẫn đã bị rò rỉ hoặc tắc nghẽn nên sớm sửa chữa, hoặc thay thế khi cần thiết.

Đèn báo bật sáng khi hệ thống phanh

Một chi tiết quan trọng nữa cũng ảnh hưởng đến hoạt động của phanh là hệ thống đường dẫn phanh bên dưới gầm xe, kiểm tra xem các ống dẫn dầu mềm và ống dẫn kim loại có bị rò rỉ hoặc va chạm với những bộ phận khác như ống xả, bộ phát nhiệt…

Kiểm tra má phanh

Đây là một bộ phận khá quan trọng trong việc giảm tốc độ của xe, đảm bảo sự an toàn cho người và phương tiện, nếu má phanh bị mòn sâu sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm tốc hoặc dừng xe. Độ mòn của má phanh tùy thuộc vào từng cách điều khiển xe của mỗi người.

Kiểm tra độ cong vênh và xả gió

Khâu kiểm tra độ cong vênh thường sẽ định kỳ mỗi năm một lần với sự giám sát của chuyên viên sửa chữa và chủ xe, bởi vì quá trình sửa chữa và thay thế sẽ còn phụ thuộc vào mặt trong phanh bám bẩn hay bề mặt đĩa bị vênh lên nghiêm trọng ra sao.

Sau khi đã thay đĩa phanh, thay bố và dầu thì nên thực hiện quá trình “xả gió” cho hệ thống phanh. Bởi vì trong dầu phanh và các ống dẫn dầu còn lẫn không khí (không khí lẫn vào khi bố phanh mòn, khi lượng dầu phanh xuống thấp) khiến cho phanh kém hiệu quả hơn.

Nguồn gốc xuất xứ phụ tùng thay thế

Phụ tùng nhái ôtô hiện đang tràn lan trên thị trường, nếu không phải chuyên ngành bạn khó mà phân biệt được đâu là hàng thật đâu là hàng giả. Lời khuyên dành cho bạn nên chọn những gara uy tín để chọn thay phụ tùng, còn không thì tuy mắc một tý nhưng vào hãng.

Theo laodong.vn