Thứ 6, 26/04/2024, 10:33[GMT+7]

Sử dụng một số tính năng thông minh và kỹ năng lái xe an toàn

Thứ 6, 23/04/2021 | 14:47:46
3,447 lượt xem
An toàn trong giao thông luôn là mối quan tâm hàng đầu và thường xuyên của mỗi người trong chúng ta. Vì vậy khi mua một chiếc xe ô tô, chắc hẳn các bạn luôn quan tâm đến các tính năng an toàn của xe. Tiếp đến, khi lái xe, điều trăn trở lớn nhất là làm thế nào để lái xe an toàn cho mình và những người xung quanh. Tất cả những mối quan tâm đó sẽ được chúng tôi giải đáp với tư vấn của chuyên gia Nguyễn Thành Duy đến từ Đại lý 3S Hyundai Thái Bình.

Chuyên viên tư vấn Nguyễn Thanh Duy, Đại lý 3S Hyundai Thái Bình.

Video: OTO.mp4

Clip: Chia sẻ của tư vấn viên Nguyễn Thành Duy

Trên thị trường xe hơi hiện nay có rất nhiều dòng xe được trang bị những tính năng an toàn; trong đó xe ô tô Hyundai Santafe - dòng xe SUV cao cấp nhất của Hyundai được sản xuất và bán tại thị trường Việt Nam có hai tính năng gồm: Khóa an toàn trẻ em và Cảnh báo phương tiện cắt ngang. Đây là những chức năng rất thông minh cảnh báo sớm mối nguy cơ rủi ro va chạm trên đường giúp chúng ta có thể lường trước các tình huống và chủ động xử lý bảo đảm an toàn.

Khóa an toàn trẻ em: Khi dừng xe, hệ thống tự động nhận biết phương tiện di chuyển cặp hông xe, đồng thời khóa cửa; cho dù đã bật mở khóa cửa nhưng cửa vẫn khóa giúp tránh rủi ro va chạm với phương tiện khác khi hành khách trong xe sơ ý hoặc cố tình mở cửa xe để ra ngoài.

Cảnh báo phương tiện cắt ngang: Khi lùi xe, hệ thống tự động nhận biết phương tiện cắt ngang sau đuôi xe vì ở khu vực này, lái xe hoàn toàn không nhìn thấy phương tiện di chuyển. Bên cạnh đó hệ thống xe cảnh báo hướng đi chuyển của phương tiện cắt ngang trên màn hình taplo, đồng thời cảnh báo bằng âm thanh để lái xe chú ý.

Mặc dù ngày này xe ô tô có trang bị những tính năng an toàn song để lái xe an toàn vẫn phụ thuộc rất nhiều vào trình độ và năng lực lái xe của các bạn. Lái xe ô tô khác biệt rất lớn so với điều khiển xe máy, đa phần phụ thuộc vào cảm giác của người lái và xe. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể lý tính cảm giác này nếu nắm bắt được một số mẹo dưới đây, giúp canh xe được tốt hơn, tránh tai nạn và giảm các va quẹt không đáng có.

Canh đầu xe

Đầu xe là khu vực khó khăn nhất cho những lái mới. Thiết kế đặc trưng của xe ô tô khiến không gian ngay trước đầu xe vô tình là điểm mù với người lái. Để có thể canh khoảng cách tốt nhất với xe phía trước, chúng ta nên kiếm một chiếc xe đang đậu. Sau đó, điều khiển xe đến ngay sau chiếc xe đó từng chút một, rồi ra khỏi xe để ước lượng khoảng cách. Tới khi nào, xe chúng ta còn cách xe phía trước khoảng 0,5 mét là được, đồng thời hãy ghi nhớ khoảng cách ấy để ước lượng khi di chuyển trên đường.

Canh hông xe

Hông xe bên phải cũng là điểm khó với các lái mới hoặc những ai ít lái xe. Chúng ta thường chừa khoảng trống khá xa do lo sợ va chạm với các phương tiện đi bên phải như xe máy, xe đạp…Để khắc phục và cải thiện điều này, bạn có thể nhờ một người đứng ngay đèn pha bên phải của xe. Sau đó hãy ghi nhớ trong đầu khoảng cách này để có thể duy trì khoảng cách phù hợp với các phương tiện khác trên đường. Bạn có thể dùng giấy màu dán trên góc capô nếu cần thiết để ghi nhớ.

Giữ khoảng cách với xe phía trước

Đây là nguyên tắc cực kỳ quan trọng khi di chuyển ở tốc độ cao. Pháp luật cũng có những quy định về khoảng cách an toàn khi di chuyển, tuy nhiên trên thực tế, ít ai có thể ước lượng chính xác khoảng cách này.

Trường hợp này, lái xe cần nắm vững quy tắc 3 giây khi di chuyển. Chọn một mốc xe phía trước vừa di chuyển tới như cột điện hoặc biển quảng cáo, nếu sau 3 giây, xe chúng ta cũng vừa tới điểm này là khoảng cách an toàn. Ngoài ra, khi di chuyển ở tốc độ cao, chúng ta cũng hạn chế việc bám đuôi xe phía trước vì nó khiến bạn bị hạn chế tầm nhìn dẫn tới nguy cơ va chạm nguy hiểm cho chúng ta và những phương tiện khác.

Thực hiện: Khắc Duẩn – Kiên Trung