Thứ 2, 20/05/2024, 06:57[GMT+7]

Hội đồng nhân dân tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Bài 3: Hội đồng nhân dân tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Thứ 2, 26/04/2021 | 08:24:59
1,154 lượt xem
Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh đã chủ động đề ra nhiều giải pháp đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT), tiếp công dân (TCD) và giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác TCD và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua đó giúp Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh, các đại biểu nắm bắt thông tin và tổng hợp chính xác, chuyển đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của cử tri.

Cử tri huyện Vũ Thư kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh tại buổi tiếp xúc trước kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa XVI.

Bài 3: Đổi mới, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri và tiếp công dân

Trước và sau mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp xây dựng kế hoạch và tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri các huyện, thành phố theo hướng tăng tần suất và thời lượng tiếp xúc. Cùng với TXCT theo định kỳ, đại biểu HĐND tỉnh được tổ chức TXCT tại nơi cư trú, nơi làm việc, theo chuyên đề, lĩnh vực; trực tiếp đối thoại với cá nhân hoặc theo nhóm, TXCT ngoài địa bàn nơi đại biểu HĐND tỉnh ứng cử. Chất lượng, nội dung TXCT ngày càng được nâng lên theo hướng lựa chọn những nội dung trọng tâm, trọng điểm, báo cáo ngắn gọn tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh phù hợp với từng vùng, từng địa bàn, khu dân cư; các chủ trương mới của Đảng, chính sách, pháp luật mới của Nhà nước; các chủ trương, chính sách của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; những cơ chế, chính sách dự kiến sẽ ban hành tại kỳ họp và báo cáo với cử tri, nhân dân kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri được gửi đến kỳ họp trước. Các cuộc TXCT đã dành nhiều thời gian để đại biểu HĐND tỉnh lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cử tri và nắm bắt các vấn đề bức xúc trên địa bàn để thực hiện đối thoại, giải đáp cho cử tri đồng thời đề nghị chính quyền, các cơ quan, tổ chức liên quan kịp thời giải quyết theo thẩm quyền. 

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, chỉ đạo các tổ đại biểu phối hợp với thường trực HĐND, UBND, ủy ban MTTQ các huyện, thành phố tổ chức 24 cuộc TXCT tại 456 điểm, có trên 54.000 lượt cử tri tham dự với trên 3.000 lượt ý kiến, kiến nghị. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri tập trung vào các lĩnh vực, vấn đề: nông nghiệp, nông thôn; đầu tư, xây dựng cơ bản và giao thông vận tải; quản lý đất đai, vệ sinh môi trường; tài chính, ngân sách; chế độ, chính sách; y tế, giáo dục và đào tạo; an ninh, trật tự an toàn xã hội. Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp, phân loại các ý kiến, kiến nghị của cử tri báo cáo HĐND tỉnh và gửi đến UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Những nội dung mà nhiều lần cử tri kiến nghị nhưng chưa được cơ quan chức năng giải quyết, trả lời, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo thực hiện chất vấn tại kỳ họp và đề nghị HĐND tỉnh ban hành các nghị quyết chuyên đề phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đúng quy định pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân. Thường trực HĐND tỉnh đã chủ trì tổ chức hội nghị xem xét giải quyết một số kiến nghị mà cử tri nhiều địa phương quan tâm gửi đến kỳ họp trước với thành phần tham gia của đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành, địa phương liên quan để trao đổi, thảo luận, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan liên quan đối với những kiến nghị chưa được giải quyết, chậm giải quyết hoặc giải quyết chưa triệt để, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có lộ trình giải quyết dứt điểm. Nội dung hội nghị được thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri và nhân dân theo dõi, nắm bắt. 

Cùng với đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc TXCT, nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh chú trọng làm tốt công tác TCD. Lãnh đạo HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh TCD vào ngày 15 hàng tháng tại trụ sở TCD của tỉnh; đại biểu HĐND tỉnh duy trì TCD tại địa điểm TCD của cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh đã tiếp nhận 320 đơn của công dân; chuyển tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết 197 đơn, hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy định của pháp luật đối với các đơn có nhiều nội dung, liên quan tới nhiều cơ quan có thẩm quyền giải quyết là 35 đơn, trả lời 232 đơn và lưu 88 đơn theo quy định của pháp luật. Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã tổ chức 10 cuộc giám sát thường xuyên, 4 cuộc giám sát chuyên đề về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác TCD và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua giám sát cho thấy việc thực hiện TCD tại trụ sở TCD của tỉnh, địa điểm TCD tại các cấp, các ngành khá nghiêm túc, trách nhiệm, sâu sát; đội ngũ công chức TCD cơ bản được kiện toàn và nâng cao về chất lượng. UBND các cấp và các sở, ban, ngành đã triển khai thực hiện đúng trình tự, thủ tục,  bảo đảm về thời gian, đúng thẩm quyền, công khai, khách quan trong thẩm tra, xác minh; quá trình giải quyết khiếu nại luôn quan tâm, chú trọng đối thoại, đặc biệt công tác tham gia hòa giải của đại biểu HĐND ở cơ sở đã phát huy tác dụng thiết thực, góp phần giải quyết ngay những vụ việc, mâu thuẫn mới phát sinh. Một số vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành tập trung giải quyết dứt điểm. 

Đại biểu Đặng Võ Luyện, Phó Trưởng ban Pháp chế, HĐND tỉnh
Nhiệm kỳ qua, thực hiện chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh, Ban Pháp chế đã tổ chức khảo sát việc giải quyết vụ việc khiếu nại phức tạp kéo dài của Công ty Cổ phần Phát triển Thủy Long (Kiến Xương); việc gây ô nhiễm môi trường tại chợ Kỳ Bá (thành phố Thái Bình); việc thi hành án dân sự đối với Xí nghiệp dệt Hồng Quân... Bên cạnh đó, Ban Pháp chế còn phối hợp với các ban HĐND tỉnh theo dõi, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của các sở, ban, ngành, các địa phương. Thông qua các hội nghị, các cuộc thẩm tra, giám sát, Ban Pháp chế đã lồng gắn tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cùng các văn bản có liên quan; tăng cường giám sát, đôn đốc việc thi hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo của các đơn vị, địa phương, trong đó có các cơ quan tư pháp. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc cơ quan hữu quan thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Các thành viên Ban Pháp chế cũng tích cực tham gia tiếp công dân với Thường trực HĐND tỉnh, kiên nhẫn, lắng nghe ý kiến của nhân dân, giải thích cho nhân dân hiểu rõ về pháp luật và hướng dẫn công dân thực hiện khiếu nại, tố cáo đúng quy định.

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ
Nhiệm kỳ 2016 - 2021, Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ không ngừng đổi mới phương thức tổ chức để nâng cao chất lượng hội nghị TXCT theo hướng: luân phiên địa điểm TXCT trước và sau kỳ họp; mở rộng thành phần cử tri, tăng cử tri là người lao động, doanh nghiệp để có thể nghe ý kiến, kiến nghị trên tất cả các lĩnh vực của đời sống; phát thanh trực tiếp để toàn dân có thể theo dõi. Tại các cuộc TXCT đều mời đại diện chính quyền, các ban, ngành liên quan của huyện đến dự, trực tiếp giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền. Qua tiếp xúc, Ủy ban MTTQ huyện đã tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi các cấp, các ngành xem xét giải quyết.

Cử tri Đỗ Thị Đà, xã An Ninh (Tiền Hải)
Qua theo dõi, tôi thấy nhiệm kỳ 2016 - 2021 nội dung, phương thức TXCT với đại biểu HĐND tỉnh có nhiều đổi mới. Không khí các cuộc tiếp xúc luôn sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, gần gũi, khoảng cách giữa đại biểu và cử tri được thu hẹp. Các cuộc TXCT thực sự là nơi để cử tri giãi bày tâm tư, nguyện vọng, nêu lên những bức xúc mong được giải đáp. Tôi đánh giá cao việc HĐND tỉnh, HĐND huyện trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã bổ sung báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri vào chương trình hội nghị tiếp xúc, qua đó cử tri biết được ý kiến của mình đã được giải quyết, giải quyết thỏa đáng hay chưa? Tôi mong nhiệm kỳ tới hoạt động TXCT sẽ tiếp tục có nhiều đổi mới, thiết thực, hiệu quả hơn nữa.

(còn nữa)

Thu Hiền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày