Thứ 2, 20/05/2024, 06:25[GMT+7]

Hội đồng nhân dân tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Bài 5: Hội đồng nhân dân tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Thứ 2, 26/04/2021 | 08:50:11
1,707 lượt xem
Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh đã bám sát thực tiễn, ban hành kịp thời các nghị quyết đúng pháp luật, hợp lòng dân, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Xã nông thôn mới Trọng Quan (Đông Hưng).

Bài 5: Nghị quyết HĐND tỉnh ban hành đúng pháp luật, sát thực tiễn, hợp lòng dân

Ngày 26/5/2020, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 19 về hỗ trợ tổ tuần tra của huyện, thành phố và tổ tự quản tại các thôn, tổ dân phố, khu dân cư tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trong đợt cao điểm phòng, chống dịch tháng 4/2020. Mức hỗ trợ tuy không nhiều nhưng đã nhận được sự đồng tình cao của nhân dân và các lực lượng tham gia phòng, chống dịch. 

Ông Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Chi bộ tổ 18, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình đánh giá: Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, Nghị quyết số 19 do HĐND tỉnh ban hành rất kịp thời, phù hợp với thực tiễn, hỗ trợ đúng đối tượng, là nguồn động viên, khích lệ rất lớn đối với các lực lượng tham gia phòng, chống dịch. Thành viên các tổ tự quản không quản ngày đêm đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng trường hợp để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, từ đó đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của toàn dân đẩy lùi sự xâm nhập và lây lan của dịch Covid-19 vào Thái Bình. 

Năm 2020, HĐND tỉnh đã ban hành 2 nghị quyết rất quan trọng đối với sự phát triển của Khu kinh tế Thái Bình là Nghị quyết số 07, ngày 26/5/2020 thông qua quy định về chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trong Khu kinh tế Thái Bình, tỉnh Thái Bình, giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030 và Nghị quyết số 29, ngày 11/7/2020 về việc thông qua đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái, huyện Thái Thụy. Thời gian thực hiện các nghị quyết đến nay chưa đầy 1 năm nhưng đã mang lại kết quả tích cực. Hết năm 2020, tỉnh đã chấp thuận 18 nhà đầu tư tài trợ sản phẩm quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 cho 26 khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình; có 5 khu chức năng đã được UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu xây dựng. Ngày 27/2/2021, Thái Bình tổ chức lễ công bố Quyết định số 180, ngày 8/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái (Green iP-1) phân khu Bắc, hạng mục: khu công nghiệp, tỉnh Thái Bình và quyết định của UBND tỉnh về việc thành lập khu công nghiệp Liên Hà Thái (Green iP-1). Hiện nay, các ngành chuyên môn và huyện Thái Thụy đang khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Liên Hà Thái để sớm bàn giao cho chủ đầu tư. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã thống nhất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Hải Long (huyện Tiền Hải); xây dựng một số tuyến đường kết nối trong Khu kinh tế Thái Bình... 

Theo ông Vũ Thanh Vân, Bí thư Huyện ủy Thái Thụy: Những chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trong Khu kinh tế Thái Bình cùng với nỗ lực, quyết tâm cao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chắc chắn sẽ tạo xung lực, sự lan tỏa để thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư vào Khu kinh tế. Chúng tôi cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn. 

Tính chung trong nhiệm kỳ qua HĐND tỉnh đã ban hành 375 nghị quyết; trong đó, 223 nghị quyết thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách, 111 nghị quyết thuộc lĩnh vực pháp chế, 41 nghị quyết thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội. Các nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành đã được UBND tỉnh, các cấp, các ngành chấp hành và triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc. HĐND tỉnh đã chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung các nghị quyết, thông qua tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đại biểu tuyên truyền, phổ biến tại nơi công tác, nơi cư trú, đăng công báo tỉnh, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của HĐND tỉnh... Qua đó, các nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống, được cử tri và nhân dân đồng tình, đồng thuận trong quá trình thực hiện, phát huy được hiệu quả. Thông qua hoạt động giám sát và tham vấn ý kiến nhân dân, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh đã kịp thời kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương có biện pháp cụ thể để tổ chức thực hiện tốt nghị quyết của HĐND tỉnh hoặc trình HĐND tỉnh xem xét, điều chỉnh, bãi bỏ các nghị quyết không còn phù hợp với quy định của Nhà nước và thực tế địa phương. Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh tăng cường tổ chức giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh đối với UBND tỉnh, các sở, ngành và các địa phương có liên quan nhằm kịp thời đánh giá những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc để kịp thời báo cáo tại kỳ họp gần nhất của HĐND tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.

Có thể khẳng định, trong nhiệm kỳ qua việc ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh đã kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của Tỉnh ủy, sát thực tiễn, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân; bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính khả thi. Các nghị quyết khi thực hiện đã góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là trong quy hoạch, đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường; thực hiện gắn kết chặt chẽ giữa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội; bảo đảm an sinh, phúc lợi, tiến bộ, công bằng xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Hiệu quả các nghị quyết đã được chứng minh qua thực tiễn đồng thời khẳng định và phát huy được vị trí, vai trò của HĐND tỉnh là cơ quan đại diện của nhân dân, là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. 

Ông Bùi Ngọc Trìu, Chủ tịch UBND xã Bình Định (Kiến Xương)
Để tháo gỡ khó khăn, tạo nguồn lực, động lực cho các địa phương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới (NTM); thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp với điều kiện thực tiễn ở cơ sở. Trong đó có các nghị quyết của HĐND tỉnh về hỗ trợ xi măng cho các địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng; hỗ trợ 6 tỷ đồng/xã và 20 - 25 tỷ đồng/huyện với các xã, các huyện đạt chuẩn quốc gia về NTM giai đoạn 2018 - 2019... Sau 10 năm xây dựng NTM, xã Bình Định đã huy động được 138 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ trên 26 tỷ đồng và 1.873 tấn xi măng, ngân sách huyện hỗ trợ 8,5 tỷ đồng. Cùng với nguồn lực của địa phương, huy động của nhân dân và hỗ trợ của con em xa quê, Bình Định đã trở thành một trong những xã đầu tiên của tỉnh hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao. Những cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh đã tạo “cú hích” đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM ở các xã trên địa bàn tỉnh nói chung, xã Bình Định nói riêng. Nhờ đó, diện mạo của xã khang trang, hiện đại, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Những kết quả này là tiền đề để Bình Định xây dựng NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hữu Hậu, Chủ tịch UBND xã Minh Tân (Đông Hưng)
Người dân xã Minh Tân trồng và làm tháp cây phát lộc đã hơn 15 năm nay. Thu nhập từ cây phát lộc gấp nhiều lần trồng lúa, trở thành cây làm giàu của gần 300 hộ dân. Tuy nhiên, người dân Minh Tân còn gặp khó khăn trong việc xây dựng, quảng bá thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm. Nghị quyết số 13/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về việc phê duyệt một số cơ chế, chính sách hỗ trợ xã đạt chuẩn quốc gia NTM, huyện đạt chuẩn quốc gia NTM và cơ chế, chính sách hỗ trợ sản phẩm đặc thù của huyện, thành phố giai đoạn 2018 - 2019, tỉnh Thái Bình được UBND tỉnh thể chế hóa thành Quyết định số 2376/QĐ-UBND đã mở ra cơ hội cho Minh Tân xây dựng phát lộc trở thành sản phẩm đặc thù của địa phương. Cuối năm 2020, sản phẩm phát lộc của Minh Tân đã được tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Đây chính là “tem bảo hành” khẳng định chất lượng sản phẩm phát lộc của địa phương để người tiêu dùng yên tâm, tin tưởng. Là sản phẩm OCOP 4 sao, người dân được tham gia hợp tác liên kết với doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; được đăng ký nhãn hiệu và dán tem cho sản phẩm; được hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại... Chúng tôi mong sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của tỉnh, của huyện để bà con yên tâm đầu tư, phát triển sản phẩm phát lộc bền vững.

(còn nữa)

Thu Hiền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày