Chủ nhật, 05/05/2024, 13:11[GMT+7]

Hội đồng nhân dân tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Bài 6: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Thứ 3, 27/04/2021 | 08:38:31
1,466 lượt xem
Hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 ngày càng dân chủ, thực chất, chất lượng và hiệu quả, có nhiều đổi mới cả trong tư duy và thực tiễn hành động, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương.

Đổi mới trong các kỳ họp

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh đã tổ chức 24 kỳ họp gồm: 11 kỳ họp thường lệ, 8 kỳ họp bất thường, 1 kỳ họp chuyên đề, 4 kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất; ban hành 375 nghị quyết bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, có tính khả thi cao. Nội dung mỗi kỳ họp được cử tri và nhân dân toàn tỉnh mong đợi, theo dõi sát sao. Vì vậy, HĐND tỉnh luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân; nâng cao vị thế, khẳng định vai trò cơ quan dân cử. 

Theo đó, HĐND tỉnh đã đổi mới công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp theo hướng phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của đại biểu. Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo sát sao ngay từ khâu chuẩn bị các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp ngắn gọn, chất lượng, đúng thời gian quy định, gửi sớm để các đại biểu nghiên cứu. Các ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, các sở, ngành liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong việc chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh. Đại biểu HĐND tỉnh đã quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, chủ động, tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào các nội dung HĐND tỉnh xem xét, quyết định. Thường trực HĐND tỉnh giao các ban HĐND tỉnh thẩm tra kỹ các văn bản trình kỳ họp, xây dựng báo cáo thẩm tra thể hiện rõ chính kiến, quan điểm, có tính phản biện cao, giúp các đại biểu HĐND tỉnh có nhiều thông tin để xem xét, thảo luận, quyết nghị các vấn đề. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh còn tích cực đổi mới phương pháp điều hành kỳ họp theo hướng khoa học, rút ngắn thời gian đọc báo cáo, tờ trình, dành thời gian thỏa đáng cho đại biểu thảo luận, phát biểu, chất vấn các vấn đề bức xúc của xã hội, vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm, kiến nghị.

Dấu ấn của nhiệm kỳ qua là HĐND tỉnh lần đầu tiên ứng dụng thành công công nghệ thông tin triển khai các “kỳ họp không giấy tờ”, từng bước đáp ứng yêu cầu và lộ trình xây dựng chính quyền điện tử. Đây cũng là nhiệm kỳ đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp giải trình những vấn đề bức xúc của xã hội. Với sự chuẩn bị chu đáo, các phiên giải trình đều diễn ra đúng luật, đạt hiệu quả cao.

Thường trực HĐND tỉnh khảo sát thực tế việc giải quyết ô nhiễm môi trường tại khu công nghiệp Tiền Hải. Ảnh tư liệu

Chất vấn những vấn đề dư luận quan tâm

Nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh đã tổ chức 10 phiên chất vấn và trả lời chất vấn, có 132 lượt đại biểu chất vấn với 164 câu hỏi, tập trung vào những vấn đề dư luận quan tâm liên quan đến các lĩnh vực: đất đai, tài nguyên và môi trường; chính sách xã hội; an ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm... Các phiên chất vấn và trả lời chất vấn được cử tri đặc biệt quan tâm, vì vậy nhiệm kỳ qua đã được chủ tọa kỳ họp đổi mới theo tinh thần “hỏi nhanh - đáp rõ”. Đại biểu có 2 phút để đặt câu hỏi, thủ trưởng các sở, ngành báo cáo ngắn gọn những kết quả ngành đã đạt được và có 5 phút trả lời câu hỏi của đại biểu. Chủ tọa kỳ họp phát biểu gợi mở để đại biểu chất vấn, tái chất vấn, tranh luận nhưng mang tính xây dựng, tháo gỡ các vấn đề khó khăn và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành. Bắt kịp với những đổi mới đó, nhiều đại biểu đã khắc phục tư tưởng né tránh, ngại va chạm, tích cực thảo luận, chất vấn thủ trưởng các sở, ngành. Các đại biểu cũng không ngừng học hỏi để nâng cao kỹ năng lựa chọn nội dung thảo luận, chất vấn, trình bày ngắn gọn, khoa học, dễ hiểu và không ngại tranh luận khi phần trả lời của thủ trưởng các sở, ngành chưa rõ, chưa đề ra được giải pháp hữu hiệu và lộ trình khắc phục tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực mình quản lý. Tất cả các phiên chất vấn và trả lời chất vấn đều được truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân theo dõi, giám sát.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết kỳ họp bằng máy tính bảng.  Ảnh tư liệu

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát

Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 được đổi mới và có những chuyển biến tích cực, ngày càng đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng giám sát chuyên đề và đột xuất việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong những lĩnh vực còn nhiều hạn chế, bức xúc, dư luận quan tâm. Trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành và phân công các ban HĐND tỉnh tổ chức 42 cuộc giám sát chuyên đề tại 25 sở, ngành, địa phương, đơn vị như: giám sát một số dự án chậm tiến độ đầu tư sau phê duyệt chủ trương đầu tư; giám sát nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của một số doanh nghiệp; giám sát việc thực hiện hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19... 

Bên cạnh đó, hoạt động giám sát tại kỳ họp thông qua việc xem xét, thảo luận các văn bản của UBND tỉnh và các cơ quan liên quan trình kỳ họp, giám sát thường xuyên, giám sát việc thực hiện lời hứa của thủ trưởng các sở, ngành cũng được thực hiện bảo đảm công khai, dân chủ, đúng luật. Trước khi tiến hành giám sát, các ban HĐND tỉnh tổ chức khảo sát thực tế, tiếp cận nhiều nguồn thông tin khác nhau như: ý kiến của cử tri, dư luận xã hội, báo chí... nên chất lượng các cuộc giám sát ngày càng được nâng lên. Qua giám sát đã phát hiện những hạn chế, bất cập trong tổ chức thực hiện của các đơn vị chịu sự giám sát, kịp thời kiến nghị, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách. Các kiến nghị sau giám sát được UBND tỉnh, các cấp, ngành, địa phương liên quan tiếp thu, triển khai thực hiện hiệu quả.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh đã thể hiện vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Hoạt động tại các kỳ họp ngày càng dân chủ, thiết thực, trách nhiệm; kịp thời cụ thể hóa nhiều chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Tỉnh ủy để quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Hoạt động thẩm tra, giám sát; chất vấn và trả lời chất vấn; tiếp xúc cử tri; tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ngày càng được tăng cường theo hướng thiết thực, sâu sát, quyết liệt, hiệu quả; kịp thời phát hiện, kiến nghị những vướng mắc, tồn tại để bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách của tỉnh. Tin tưởng rằng, HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh khóa mới sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Đại biểu Nguyễn Thị Lụa, Hội Nông dân huyện Vũ Thư

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, tôi cùng các đại biểu HĐND tỉnh đã nỗ lực phát huy vai trò, trách nhiệm, tích cực nắm bắt thông tin, thường xuyên tiếp xúc cử tri, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, kịp thời chuyển tải tới Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh để giải quyết theo quy định. Chủ động nghiên cứu, cập nhật tình hình kinh tế - xã hội, thông tin tới cử tri và nhân dân; tham gia chất vấn, thảo luận, phân tích, làm rõ những vấn đề còn tồn tại, hạn chế; đề xuất những giải pháp làm cơ sở cho việc xem xét, thông qua các dự thảo nghị quyết. Tôi cũng không ngừng học hỏi để bắt kịp với những đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Thuần, xã Thuần Thành (Thái Thụy)

Qua theo dõi các kỳ họp trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, tôi thấy HĐND tỉnh có nhiều đổi mới thiết thực, hiệu quả. Các kỳ họp mặc dù có nhiều nội dung quan trọng, khối lượng công việc lớn nhưng với sự chuẩn bị chu đáo, điều hành linh hoạt vẫn bảo đảm chất lượng, tiến độ. Tôi đánh giá cao việc HĐND tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí. Tôi mong nhiệm kỳ tới HĐND tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày