Chủ nhật, 05/05/2024, 00:49[GMT+7]

Dương Phúc: Thận trọng, nghiêm túc triển khai công tác bầu cử

Thứ 3, 27/04/2021 | 08:49:12
2,425 lượt xem
Khắc phục khó khăn của xã mới sáp nhập, cấp ủy, chính quyền xã Dương Phúc (Thái Thụy) lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thận trọng, nghiêm túc, đúng quy trình, để ngày bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Người dân kiểm tra danh sách cử tri niêm yết tại trụ sở UBND xã.

Xã Dương Phúc được sáp nhập từ hai xã Thụy Phúc và Thụy Dương từ đầu năm 2020. Toàn xã hiện có 2.993 hộ với 9.397 nhân khẩu. Nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND xã được bầu 26 đại biểu; sau hiệp thương lần thứ ba, xã đã lập danh sách chính thức 43 người đủ tiêu chuẩn ứng cử. 

Ông Nguyễn Trường Ca, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã cho biết: Thời gian qua, Ủy ban bầu cử xã đã tập trung cao cho công tác chuẩn bị bầu cử, nhất là công tác nhân sự. Khi chưa sáp nhập, nhiệm kỳ 2016 - 2021 xã Thụy Phúc và xã Thụy Dương có tổng số 50 đại biểu HĐND xã nhưng nhiệm kỳ 2021 - 2026 giảm còn 26 đại biểu. Vì vậy, việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ban đầu gặp nhiều khó khăn. Để giới thiệu đủ những người ứng cử bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần theo quy định, Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, công khai, dân chủ trong thực hiện các quy trình. Đồng thời, phân công cán bộ xã về họp với từng thôn để tuyên truyền, giải thích về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, phổ biến tiêu chuẩn đại biểu HĐND và đặc thù của xã sáp nhập; dự kiến nhân sự ứng cử bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu hài hòa, phù hợp, đúng quy định, trong đó chú trọng đến người trẻ tuổi có trình độ, năng lực để tạo nguồn cán bộ cho nhiệm kỳ sau, vì mục tiêu xây dựng xã Dương Phúc ngày càng phát triển. Việc làm này được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, nhất trí cao, không có ý kiến, kiến nghị liên quan đến nhân sự ứng cử. Minh chứng là tại các cuộc họp giới thiệu người ứng cử, lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử, tỷ lệ cử tri đồng tình rất cao. Hiện nay, xã Dương Phúc đang khẩn trương chuẩn bị và thực hiện các bước tiếp theo của quy trình bầu cử như: niêm yết danh sách, tiểu sử tóm tắt của người ứng cử ở các khu vực bỏ phiếu, tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử vận động tranh cử đúng thời gian, quy định...

Ông Mai Văn Tuyết, Trưởng thôn Hạc Ngang cho biết: Khi chưa sáp nhập xã, thôn Hạc Ngang có 5 đại biểu HĐND xã, giờ xã sáp nhập thôn Hạc Ngang và thôn Hoành Quan Triều là 1 đơn vị bầu cử chỉ được bầu 4 đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Số đại biểu được bầu dù giảm nhưng việc lãnh đạo, chỉ đạo bầu cử từ xã xuống thôn công khai, dân chủ nên cán bộ, đảng viên và nhân dân hai thôn đồng thuận cao. Đến giờ chúng tôi đã niêm yết xong danh sách 700 cử tri tại nhà văn hóa thôn; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất tại khu vực bỏ phiếu, góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Để bầu ra 26 đại biểu HĐND xã, Ủy ban bầu cử xã Dương Phúc đã thành lập 6 đơn vị bầu cử, 6 tổ bầu cử, 6 ban bầu cử, lựa chọn 6 khu vực bỏ phiếu tại các nhà văn hóa thôn. Trong đó có 3 đơn vị bầu cử ghép 2 thôn thành 1 đơn vị bầu cử. Ủy ban bầu cử xã đã tính toán rất kỹ lưỡng việc đặt địa điểm bầu cử của các đơn vị bầu cử ghép thôn ở nơi bảo đảm cơ sở vật chất, khang trang, sạch đẹp, tạo thuận lợi cho cử tri đi bầu cử. Bên cạnh đó, các thành viên tổ bầu cử cũng được lựa chọn rất kỹ, là những người có kinh nghiệm, có uy tín, có tinh thần trách nhiệm cao. Trong đó, Ủy ban bầu cử xã đã lựa chọn các đồng chí trưởng ban công tác mặt trận thôn làm tổ trưởng tổ bầu cử, mỗi tổ bầu cử sẽ có 1 cán bộ công chức xã và 1 thành viên Ủy ban bầu cử xã trực tiếp tham gia hướng dẫn đồng thời giám sát quá trình bầu cử tại tổ. Tổ bầu cử nào thành viên lần đầu tham gia tổ chức bầu cử, thành viên có tuổi, tổ bầu cử ghép hai thôn, Ủy ban bầu cử xã phân công lãnh đạo xã xuống trực tiếp chỉ đạo công tác bầu cử tại đây để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Điểm mới tại cuộc bầu cử lần này, Ủy ban bầu cử xã Dương Phúc đã huy động một số giáo viên, cán bộ Quỹ Tín dụng nhân dân xã trẻ tuổi, có năng lực tham gia các tổ bầu cử, ứng dụng công nghệ thông tin để việc kiểm phiếu nhanh chóng, chính xác.

Sau rà soát, lập danh sách, ngày 12/4, xã Dương Phúc đã niêm yết xong danh sách 6.965 cử tri tại trụ sở xã và tại tất cả các nhà văn hóa thôn. 

Ông Nguyễn Văn Hóa, thôn Lương Thường cho biết: Qua nghe hệ thống truyền thanh tuyên truyền hàng ngày, gia đình tôi đã nắm rõ các nội dung của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tôi mong đến ngày 23/5 được cùng cử tri của thôn, của xã cầm trên tay lá phiếu đi bầu cử, lựa chọn được những người ưu tú bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Tôi cũng mong các đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ tới sẽ phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, đoàn kết cùng cấp ủy, chính quyền xã lãnh đạo nhân dân xây dựng xã Dương Phúc thành xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Thời điểm này, xã Dương Phúc chỉ đạo các thôn rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất phục vụ bầu cử; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, tuyên truyền trực quan trên các tuyến đường, trụ sở Đảng ủy, UBND xã, các khu vực bỏ phiếu để cử tri hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình, tích cực đi bỏ phiếu, để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Trung Hiếu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày