Thứ 4, 01/05/2024, 22:43[GMT+7]

Đoàn kết, nỗ lực, sớm đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống

Thứ 4, 28/04/2021 | 08:47:50
667 lượt xem
Sau hội nghị trực tuyến toàn quốc do Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức, các cấp ủy, tổ chức đảng ở Thái Bình tiếp tục tổ chức các hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc. Phóng viên Báo Thái Bình đã phỏng vấn đồng chí Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về những đổi mới trong phương thức quán triệt và những giải pháp sớm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Đại biểu dự hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tại điểm cầu Tỉnh ủy Thái Bình, ngày 27 - 28/3/2021. Ảnh: Thành Tâm

Phóng viên: Đồng chí đánh giá như thế nào về hiệu quả của hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng?

Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng do Ban Bí thư Trung ương tổ chức vào cuối tháng 3 vừa qua có ý nghĩa hết sức quan trọng. Lần đầu tiên, gần 1 triệu cán bộ, đảng viên ở cơ sở trong cả nước được quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng thông qua hình thức trực tuyến tại gần 7.500 điểm cầu và được tổ chức tới cấp xã. Tại Thái Bình, hội nghị được kết nối tới 2 điểm cầu cấp tỉnh, 12 điểm cầu cấp huyện, 89 điểm cầu cơ sở với gần 12.000 cán bộ, đảng viên tham gia học tập. Cán bộ, đảng viên được trực tiếp nghe các đồng chí lãnh đạo Đảng, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các Văn kiện Đại hội XIII của Đảng truyền đạt 5 chuyên đề. Điều này không chỉ tăng tính thuyết phục, hấp dẫn trong việc học tập mà còn giúp việc nhận thức về các nội dung của Nghị quyết sâu sắc, toàn diện hơn.

Hình thức học trực tuyến có những ưu điểm vượt trội, đó là cho phép tổ chức hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng diễn ra cùng một thời điểm, phạm vi rộng, số lượng cán bộ, đảng viên tham dự đông, sức truyền tải thông tin nhanh, rộng khắp, mang tính thời sự cao. Việc chỉ đạo quán triệt không qua các tầng nấc bảo đảm được tính thống nhất về nội dung cũng như tư tưởng chỉ đạo trong toàn hệ thống chính trị. Cách trình bày nội dung chắt lọc, trọng tâm, nhất là làm rõ những vấn đề từ lý luận đến thực tiễn đã giúp đảng viên nắm bắt, tiếp cận nhanh các quan điểm, tư tưởng của Đảng. Cùng với đó, việc tổ chức hội nghị trực tuyến giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, kinh phí, đồng thời phù hợp với xu thế phát triển của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 và bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, góp phần sớm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Phóng viên: Thời gian qua, Thái Bình đã có nhiều đổi mới trong việc tuyên truyền, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Vậy những đổi mới đó là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng Kế hoạch số 05-KH/TU về tổ chức hội nghị quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội. Để tiếp tục đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt, nghiên cứu, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu tổ chức hội nghị theo hình thức trực tuyến tại 10 điểm cầu ở cấp tỉnh, cấp huyện và 167 điểm cầu các xã, phường, thị trấn với tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt 96 - 98%. Đây cũng là lần đầu tiên gần 13.000 cán bộ, đảng viên từ tỉnh tới cơ sở được trực tiếp nghe đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết. Việc tổ chức hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã khắc phục độ trễ về thời gian, mở rộng đối tượng và tăng số lượng cán bộ, đảng viên tham dự, nhận được sự đồng tình, ủng hộ và hoan nghênh của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Sau hội nghị trực tuyến, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các tổ chức cơ sở đảng, MTTQ và các đoàn thể nhân dân đã tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã có cách làm sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng; kết hợp tự nghiên cứu, nghe phổ biến gắn với thảo luận; linh hoạt tổ chức triển khai trực tuyến đến cấp cơ sở... Qua đó góp phần tạo sự thống nhất cao về tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đã đề ra.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã soạn đề cương bài giảng giới thiệu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; phân công cán bộ theo dõi việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết ở các địa phương, đơn vị và các điểm cầu; chỉ đạo hướng dẫn tuyên truyền, phổ biến, học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết trên các phương tiện thông tin đại chúng gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Các địa phương, cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, chủ động tổ chức tuyên truyền sâu rộng những nội dung cơ bản của Nghị quyết, đặc biệt tập trung tuyên truyền những giải pháp trọng tâm, khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; trong quá trình tuyên truyền lồng ghép với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và trong sinh hoạt của các chi bộ, đảng bộ cơ sở. Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ truyền tải nội dung Nghị quyết; chú trọng công tác thông tin, cổ động trực quan trên các đường phố, khu dân cư, khu trung tâm, thị trấn, thị tứ...

Nhằm tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX tới đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu, đề xuất Thường trực Tỉnh ủy tổ chức cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Cuộc thi được tiến hành trong 3 đợt, bắt đầu từ ngày 15/3/2021 và kết thúc vào ngày 19/5/2021. Sau khi phát động, cuộc thi được các cấp, các ngành, dư luận cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đánh giá cao và tích cực tham gia. Đây là hoạt động rất ý nghĩa với cách tổ chức sáng tạo, thiết thực, hiệu quả và có sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, khắc phục phương thức quán triệt Nghị quyết theo lối mòn truyền thống trước đây. Kết thúc đợt 1 của cuộc thi đã có 68.016 người với 122.030 lượt tham gia dự thi. Ban tổ chức cuộc thi sẽ tổ chức tổng kết và trao thưởng cho các cá nhân và tập thể đạt giải vào dịp kỷ niệm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc 11/6.

Phóng viên: Để việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đạt kết quả cao, theo đồng chí, các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh cần thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm gì?

Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Trước hết, các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh phải nhận thức sâu sắc việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bằng hình thức trực tuyến vừa qua mới chỉ là bước đầu; việc tiếp tục tìm hiểu, học tập và vận dụng vào thực tế của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân mới là điều hết sức quan trọng và phải được thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, khoa học trong suốt nhiệm kỳ và là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2021; phải được tiến hành đúng kế hoạch, nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả; kết hợp tự nghiên cứu với nghe phổ biến gắn với thảo luận. Gắn việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với tiếp tục tuyên truyền, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Sau hội nghị trực tuyến toàn quốc, cấp ủy các cấp trong toàn tỉnh khẩn trương tổ chức hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tới cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan của hệ thống chính trị, cấp ủy chi bộ thôn, tổ dân phố. Các đồng chí trong cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải trực tiếp quán triệt Nghị quyết tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng bảo đảm chất lượng, hiệu quả thiết thực, tránh hình thức, hoàn thành trước ngày 30/4/2021.

Sau đợt nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng căn cứ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và chương trình hành động của cấp ủy đã xây dựng thông qua đại hội đảng bộ cấp mình đối chiếu, rà soát với nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng để cập nhật, bổ sung, sửa đổi cho đầy đủ, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị, thể hiện quyết tâm đổi mới, sáng tạo và bảo đảm khả thi, thiết thực, hiệu quả. Chỉ đạo chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp, các cơ quan, đơn vị trực thuộc bổ sung, sửa đổi chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết của cấp mình đã xây dựng, cụ thể hóa bằng các đề án, kế hoạch theo từng lĩnh vực, có lộ trình rõ ràng để triển khai thực hiện theo phương châm: “Chủ trương 1, chương trình 10, hành động 100”.

Cấp ủy cấp huyện và cấp cơ sở, tổ chức đảng trên cơ sở bám sát, cụ thể hóa chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, chọn những nội dung cụ thể, liên quan trực tiếp tới địa phương, đơn vị để xây dựng chương trình hành động của tập thể cấp ủy mình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, bảo đảm tính toàn diện, đồng bộ, thống nhất, kịp thời, nhanh nhạy, phong phú, sinh động về những nội dung cốt lõi của Nghị quyết, những vấn đề mới trong các Văn kiện Đại hội XIII của Đảng; chú trọng đấu tranh, phản bác các quan điểm lệch lạc, sai trái, thù địch và định hướng dư luận xã hội theo phương châm “lấy xây là chính”, “lấy đẹp dẹp xấu”, “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”; phản ánh kịp thời, đầy đủ, toàn diện kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội tới đông đảo nhân dân, góp phần củng cố vững chắc niềm tin, tạo sự đồng thuận thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển đất nước.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và việc xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị; khắc phục triệt để bệnh hình thức, qua loa, đại khái. Kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong nghiên cứu, học tập, nhất là việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ở các cấp.

Phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị; cổ vũ, động viên toàn Đảng bộ, toàn quân và toàn dân trong tỉnh không ngừng đổi mới, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Hình
(thực hiện)