Thứ 7, 20/04/2024, 03:23[GMT+7]

Chặn Covid-19 từ hướng biển

Thứ 5, 29/04/2021 | 09:35:39
8,221 lượt xem
Trước nguy cơ bùng phát đợt dịch Covid-19 thứ tư tại Việt Nam, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc duy trì nghiêm công tác canh gác, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh trên khu vực biên giới biển.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên khu vực cửa sông.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tại các nước Ấn Độ, Thái Lan, Lào, Campuchia đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ lây nhiễm vào Việt Nam là rất cao. Bên cạnh đó, tình trạng người nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở biên giới, đường biển vẫn tiếp tục diễn ra và có chiều hướng gia tăng. Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, Đồn Biên phòng Cửa Lân đã phối hợp với chính quyền 8 xã ven biển huyện Tiền Hải bằng nhiều hình thức thường xuyên thông tin đến nhân dân về tình hình dịch Covid-19, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế, không bao che, tiếp tay cho hoạt động xuất nhập cảnh trái phép; đồng thời, chú trọng ổn định tư tưởng nhân dân, không hoang mang, lo lắng, không tuyên truyền những thông tin không chính xác về dịch bệnh.

Theo Trung tá Trần Thanh Tuyền, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Lân, thời gian qua, địa bàn khu vực biên giới biển huyện Tiền Hải được kiểm soát tốt, không có trường hợp nhập cảnh trái phép. Tuy nhiên, nhận định dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, nhất là các hoạt động du lịch, thăm thân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm Covid-19, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Đồn Biên phòng Cửa Lân đã đẩy mạnh tuyên truyền người dân tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, hạn chế đi ra ngoài tỉnh, không tập trung đông người...; đồng thời, tăng cường nắm tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép thông qua các hoạt động thăm thân, du lịch về địa phương.

Cùng với Đồn Biên phòng Cửa Lân, các đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn huyện Thái Thụy cũng tập trung đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Trung tá Phạm Tiến Luật, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Trà Lý cho biết: Tại các khu neo đậu tàu thuyền, bến cá, tổ công tác của đơn vị thường xuyên túc trực, trực tiếp tuyên truyền bà con ngư dân không tiếp tay cho các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép; khi phát hiện trường hợp nghi nhập cảnh trái phép phải báo ngay cho các cơ quan chức năng.

Đại tá Đặng Đức Cảnh, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh khẳng định: BĐBP tỉnh phát huy vai trò nòng cốt của 11 đội tàu thuyền tự quản đoàn kết giúp nhau trên biển, 158 tổ tự quản an ninh trật tự tại thôn, khu dân cư trên khu vực biên giới biển. Đây là những hạt nhân quan trọng cùng với cán bộ, chiến sĩ BĐBP tuyên truyền đến người dân các quy định về phòng, chống dịch; đồng thời, đay cũng là những “tai mắt” của lực lượng BĐBP trong việc phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật trên biển, trên bộ, nhất là hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.

Kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào địa bàn

Để bảo đảm vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống dịch hiệu quả, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc duy trì nghiêm các tổ, chốt tuần tra cố định, lưu động; tổ chức tuần tra, kiểm soát, bảo vệ biên giới và địa bàn, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào địa bàn từ đường biển; đặc biệt chú trọng kiểm tra, giám sát hoạt động của các tàu cá trong quá trình hành nghề, trong đó kiểm soát chặt chẽ về số lượng thuyền viên trên tàu khi rời và vào bờ.

Đại tá Nhâm Xuân Tình, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nhấn mạnh: Từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số nước, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đồn, hải đội không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch, tiếp tục tăng cường cán bộ, chiến sĩ thường trực 24/24 giờ tại các bến, cửa sông, bãi ngang, khu vực cảng cá, bến cá để kiểm soát tàu thuyền, đề phòng việc vận chuyển, đưa người nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Cùng với kiểm tra hành trình của phương tiện, lực lượng làm nhiệm vụ còn kiểm tra thân nhiệt, bắt buộc khai báo y tế từng thuyền viên khi vào bờ. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh còn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tăng cường nắm tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Thực hiện tốt quy trình làm thủ tục, neo đậu và cập mạn chuyển tải xăng dầu tại khu chuyển tải xăng dầu Hải Hà. Riêng đối với nhiệm vụ này, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền thực hiện tốt các thủ tục xuất nhập cảnh theo cơ chế liên thông nhằm giảm thủ tục, thời gian đi lại của người dân, doanh nghiệp cũng như tránh việc tập trung đông người.

Theo Trung tá Trần Sĩ Hùng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và lực lượng công an làm tốt công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu, đăng ký tạm trú, tạm vắng... nhằm phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép. Đây cũng là một trong những biện pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với kiểm soát chặt chẽ địa bàn, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để cán bộ, chiến sĩ xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của mình trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, yên tâm công tác, tạo sức mạnh tổng hợp và phòng tuyến vững chắc không để dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh từ hướng biển.

Cán bộ Trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh cho các tổ chức, cá nhân.

Dịch bệnh Covid-19 trên thế giới hiện đang rất phức tạp, tiếp tục gia tăng về lượng người mắc bệnh, số người chết và bùng phát trở lại ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có một số nước láng giềng có chung đường biên giới phía Tây Nam, đặc biệt đã phát hiện các trường hợp mắc bệnh nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh bùng phát trở lại, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới, Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân:

1. Hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập đông người không cần thiết.

2. Không được chủ quan, lơ là. Luôn đề cao cảnh giác phòng, chống dịch, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời.

3. Thực hiện tốt khuyến cáo 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TỤ TẬP - KHAI BÁO Y TẾ để phòng, chống dịch Covid-19

4. Liên hệ với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn khi cần thiết.

5. Vì lợi ích của đất nước, của cộng đồng và của chính mình, mỗi người dân Việt Nam hãy đồng lòng quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19.


Tất Đạt