Thứ 4, 01/05/2024, 08:19[GMT+7]

Vượt qua đại dịch: Giữ vững tinh thần “chống dịch như chống giặc” Kỳ 3: Điều trị hiệu quả, ngăn chặn nguồn lây

Thứ 5, 29/04/2021 | 10:01:49
1,413 lượt xem

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 được điều trị khỏi cảm ơn các bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Từ năm 2020 đến nay, Thái Bình ghi nhận 44 bệnh nhân nhiễm Covid-19 và 1 trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 31 người được chuyển lên tuyến trên điều trị, 14 bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 10/14 bệnh nhân điều trị tại Thái Bình đã được điều trị khỏi, hiện còn 4 bệnh nhân là những công dân vừa nhập cảnh về nước cách ly tập trung tại Thái Bình đang tiếp tục được điều trị. Kết quả này không chỉ mang đến niềm vui cho các bệnh nhân, là động lực cho những người chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch mà còn tạo niềm tin với cộng đồng khi kiểm soát tốt nguồn lây, không để dịch lây chéo tại cơ sở khám chữa bệnh và lây lan ra cộng đồng.

Sau gian khó có niềm vui

Khi Việt Nam xuất hiện bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên cũng là lúc các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện sẵn sàng chuẩn bị nhân lực, vật lực, có phương án thu dung, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm Covid-19. Chủ động phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, hệ thống xét nghiệm PCR được đầu tư đã giúp Thái Bình chủ động trong việc xét nghiệm, không mất thời gian chuyển mẫu lên tuyến trên, góp phần mang đến thành công trong công tác phòng, chống dịch, giúp ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp sớm đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả. 

Bên cạnh đó, để phục vụ cho công tác điều trị, ngành Y tế đã đề xuất mua sắm nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, trong đó có việc nâng cấp, đưa vào hoạt động phòng áp lực âm điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ngày 23/3/2020, Thái Bình ghi nhận có bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên sau một thời gian dài cách ly, theo dõi sức khỏe người nghi nhiễm. Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận trường hợp nghi dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên từ Nhật Bản về, sau đó Bộ Y tế đã công bố khẳng định là bệnh nhân nhiễm Covid-19, bệnh nhân được chuyển lên tuyến trên điều trị. Dù tiếp xúc với bệnh nhân trong thời gian ngắn nhưng các bác sĩ luôn tận tâm chăm sóc người bệnh.

Đến đêm ngày 13/5/2020, các chiến sĩ áo trắng bước vào trận chiến mới, đầy cam go và thử thách. Sau khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm sàng lọc có 23 trường hợp dương tính với Covid-19 và 10 trường hợp nghi ngờ, ngay lập tức các trường hợp nghi nhiễm được chuyển lên Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được cách ly, theo dõi sức khỏe. Hàng ngày, 4 kíp thay nhau trực tại Khoa Truyền nhiễm, mỗi kíp trực 6 giờ thực hiện đo nhiệt độ, kiểm tra huyết áp 2 lần/ngày cho các bệnh nhân. Tùy vào tình hình sức khỏe, mỗi bệnh nhân có chế độ chăm sóc, điều trị riêng. Đến ngày 12/6/2020, 7/7 bệnh nhân đã được điều trị khỏi, Thái Bình không còn bệnh nhân nhiễm Covid-19 phải điều trị tại các cơ sở y tế. Bệnh viện Đa khoa tỉnh chính thức dỡ bỏ rào chắn cách ly tại Khoa Truyền nhiễm sau hơn 3 tháng thực hiện cách ly, điều trị cho bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm Covid-19.

Tuy nhiên, đó chưa phải là thời điểm kết thúc việc điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 bởi dịch vẫn còn diễn biến phức tạp. Nếu khó khăn của đợt đầu điều trị là số lượng bệnh nhân đông thì ở đợt sau việc điều trị lại phức tạp hơn vì bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 566 có tiền sử đái tháo đường và là bệnh nhân cao tuổi. 9 người trong kíp điều trị được Bệnh viện Đa khoa tỉnh bố trí để thực hiện chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân. Dù bệnh nhân không sốt, ho, khó thở nhưng theo nhận định của PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, bệnh nhân có độ tuổi cao, bệnh lý nền là tiểu đường, tình trạng bệnh của bệnh nhân có thể nặng trong khoảng thời gian từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 10. Đây là ca bệnh phức tạp hơn những ca bệnh trước đó song với sự nỗ lực, không quản khó khăn của đội ngũ y bác sĩ, bệnh nhân đã được điều trị khỏi. Ngoài việc điều trị cho bệnh nhân nhiễm, có thời điểm Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn phải tiếp nhận cách ly khoảng 200 bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19. Vất vả, khó khăn nhưng những chiến sĩ áo trắng luôn thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất, khống chế nguồn lây không để lây lan ra cộng đồng. Niềm hạnh phúc của họ là nhìn thấy bệnh nhân được khỏe mạnh, xuất viện.

Buồng bệnh điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19. 

Bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và lực lượng y tế

Ngoài nhiệm vụ điều trị, việc bảo đảm an toàn cho bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân luôn được đặt ở mức cao nhất, thực hiện nghiêm các tiêu chí đánh giá bệnh viện an toàn trong phòng, chống dịch do Bộ Y tế ban hành. Bởi mỗi ngày có rất đông bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến khám, điều trị tại các bệnh viện, trong đó riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh có hàng nghìn người đến khám, điều trị và người thân đi cùng nếu không may để lây nhiễm thì hậu quả sẽ khó lường. Do là đơn vị thực hiện thu dung, điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 nên Bệnh viện Đa khoa tỉnh đặc biệt quan tâm tới công tác kiểm soát nhiễm khuẩn. Trước khi tiếp nhận người nghi nhiễm từ khu cách ly tập trung về Khoa Truyền nhiễm cách ly, điều trị, các bệnh viện đều chuyển các bệnh nhân đang điều trị ở Khoa Truyền nhiễm về khu vực riêng. 

Ngoài việc quyết tâm điều trị khỏi cho bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm Covid-19; bảo đảm các hoạt động khám chữa bệnh diễn ra bình thường, mục tiêu hàng đầu của Bệnh viện là không để lây nhiễm chéo cho cán bộ y tế và lây lan ra cộng đồng. Để thực hiện mục tiêu này, Bệnh viện đã yêu cầu người dân khi đến khám, điều trị phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt. Khi có bệnh nhân nhiễm Covid-19 điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, 3 vòng cách ly được thiết lập. Tất cả bệnh nhân không được ra khỏi khu vực điều trị. Lực lượng công an, quân sự cùng nhân viên bảo vệ của Bệnh viện thường xuyên túc trực chốt chặn các lối vào Khoa Truyền nhiễm. Khu cách ly điều trị có cổng đi riêng và thường xuyên phun thuốc khử trùng để phòng, tránh lây nhiễm.

Cùng với đó, Bệnh viện đã tăng cường các giải pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, trong đó hạn chế cán bộ, nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân nhưng vẫn bảo đảm việc điều trị. Ở mỗi phòng cách ly, điều trị người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 đều có camera để theo dõi tình hình bệnh nhân và sẵn sàng hội chẩn với các bệnh viện tuyến trên khi bệnh nhân có diễn biến nặng. Các bệnh nhân được phát nhiệt kế để đo nhiệt độ và theo dõi sức khỏe hàng ngày. Ở các phòng bệnh có đầy đủ các đồ dùng thiết yếu. Cán bộ y tế và bệnh nhân được phục vụ tại chỗ tại khu vực cách ly. Sau mỗi đợt điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 các bác sĩ, nhân viên y tế lại tự cách ly và chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho những đợt điều trị mới khi có bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Là bệnh viện được chỉ định thu dung cách ly, điều trị bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm Covid-19, Bệnh viện luôn bảo đảm các biện pháp an toàn, bảo vệ sức khỏe cán bộ, nhân viên, người bệnh tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Trong quá trình điều trị, các bác sĩ, nhân viên y tế thực hiện theo phác đồ điều trị do Bộ Y tế hướng dẫn trên cơ sở nền bệnh lý của từng người, đồng thời thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến sức khỏe của từng bệnh nhân từ việc ăn uống đến các triệu chứng của dịch bệnh, các dấu hiệu sinh tồn, kịp thời phát hiện những dấu hiệu tiến triển nặng. Khi phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu viêm phổi, Bệnh viện đã tiến hành điều trị bằng các loại thuốc tốt nhất đồng thời xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế. Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn cũng được thực hiện chặt chẽ nhằm không để lây lan dịch trong Bệnh viện, ra cộng đồng.

Bác sĩ Vũ Thị Sấu, Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Trong các bệnh nhân nhiễm Covid-19 điều trị tại Khoa, việc điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 566 phức tạp hơn do bệnh nhân có bệnh nền là tiểu đường, tuổi cao và bị biến chứng viêm phổi. Những ngày đầu điều trị, Bệnh viện đã thực hiện hội chẩn với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để thống nhất phương pháp điều trị. Việc điều trị khỏi cho bệnh nhân mang đến niềm vui không chỉ với bệnh nhân và gia đình mà còn là niềm hạnh phúc, tiếp thêm động lực cho các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Khoa cũng vừa tiếp nhận 4 bệnh nhân là công dân ở nước ngoài về cách ly tập trung tại Thái Bình. Các hoạt động cách ly, điều trị ngay lập tức đã được thiết lập trở lại theo đúng quy định để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cả bệnh nhân và cán bộ y tế trong quá trình điều trị.

Ông Bùi Văn Ngận, xã Hòa Tiến, Hưng Hà (bệnh nhân số 566)

Thời gian điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tôi nhận được sự quan tâm chăm sóc tận tình của các bác sĩ, điều dưỡng. Mỗi ngày các bác sĩ đều thăm hỏi, động viên tôi cố gắng điều trị để sớm bình phục. Tôi rất cảm ơn các bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế. Bản thân tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ bị nhiễm Covid-19. Khi bị bệnh mới thấy được giá trị của sức khỏe. Dù hiện nay, dịch bệnh đã được kiểm soát tốt song nguy cơ lây nhiễm vẫn có thể xảy ra. Vì thế, tôi mong mọi người chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân, thực hiện tốt khuyến cáo 5K + vắc-xin của ngành Y tế.


(Còn nữa)

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày