Thứ 4, 24/04/2024, 23:34[GMT+7]

Tây Sơn: Thực hiện chặt chẽ các bước chuẩn bị bầu cử

Thứ 4, 05/05/2021 | 08:23:46
957 lượt xem
Khắc phục khó khăn của xã mới sáp nhập, cấp ủy, chính quyền xã Tây Sơn (Kiến Xương) đã và đang tích cực, sát sao chỉ đạo công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm đúng tiến độ theo quy định.

Khu vực niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND xã Tây Sơn.

Ông Tạ Xuân Khiết, Chủ tịch UBND xã cho biết: Tây Sơn được sáp nhập từ hai xã Vũ Sơn và Vũ Tây, hiện có trên 13.000 nhân khẩu với gần 9.500 cử tri ở 13 tổ bầu cử. Trước đây hai xã có hơn 50 đại biểu HĐND, song sau sáp nhập chỉ được bầu 27 đại biểu nên quá trình lựa chọn có khó khăn nhất định. Tuy nhiên, sau khi có hướng dẫn của Ủy ban bầu cử huyện, Tây Sơn chú trọng làm tốt công tác tư tưởng, động viên đội ngũ cán bộ. Trong đó, vấn đề đầu tiên là thực hiện đúng Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015, thực hiện đầy đủ các bước theo đúng thời gian quy định, đặc biệt làm tốt công tác nhân sự ngay từ hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử. Ủy ban bầu cử xã tập trung chỉ đạo sâu sát, toàn diện, thống nhất các bước trong kế hoạch, thực hiện các nội dung bầu cử theo đúng tiến độ, công khai, minh bạch. Trong việc lập và niêm yết danh sách cử tri, do là xã lớn nên Tây Sơn đã huy động cả lực lượng cán bộ thôn cùng vào cuộc để rà soát, sàng lọc bảo đảm chính xác nhất. Danh sách cử tri cũng được thông báo rộng rãi để người dân chủ động nắm bắt và kiểm tra, bảo đảm quyền bầu cử của công dân.

Bà Bùi Thị Diêm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tây Sơn cho biết: Một trong những nhiệm vụ quan trọng của MTTQ xã là tham gia công tác bầu cử, chủ trì hội nghị hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử đại biểu HĐND xã. Đối với xã mới sáp nhập, việc lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử đại biểu HĐND xã là công việc quan trọng, phải được tiến hành chặt chẽ, kỹ lưỡng, theo đúng quy định. Ngoài bảo đảm về số lượng, cơ cấu, thành phần, xã đặc biệt chú trọng về tiêu chuẩn, chất lượng người được giới thiệu ứng cử. Quá trình hiệp thương, lựa chọn giới thiệu người ứng cử đều được thực hiện bình đẳng, dân chủ, khách quan, đúng quy định. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, Tây Sơn đã chốt danh sách 41 ứng cử viên chính thức, bảo đảm cơ cấu, thành phần, số lượng theo quy định. Trong đó, nữ 36,58%; quần chúng 14,63%; tuổi trẻ 21,95%; đại biểu tái cử 53,65%. Trên cơ sở kết quả hội nghị hiệp thương lần thứ ba, mỗi ứng cử viên sẽ đưa ra chương trình hành động cụ thể để cử tri sáng suốt lựa chọn trong ngày bầu cử 23/5 tới đây. 

Ông Bùi Văn Khuynh, Trưởng thôn Đại Du cho biết: Đây là lần đầu tiên thực hiện bầu cử trên địa bàn xã mới nên thôn xác định cần làm tốt công tác tuyên truyền về bầu cử để bà con hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ của cử tri, đồng thời tích cực phối hợp thực hiện tốt các bước quy trình góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử. Điển hình như việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử, thôn đã phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của hội nghị, quyền và nghĩa vụ của cử tri trong việc tham gia hội nghị; bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ hội nghị, thông báo thời gian, địa điểm tổ chức hội nghị, thông tin tóm tắt tiểu sử của người ứng cử trên phương tiện thông tin đại chúng để cử tri biết. Do đó, 100% cử tri dự hội nghị đều biểu quyết nhất trí danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Thôn sẽ tiếp tục phối hợp làm tốt công tác rà soát danh sách cử tri và tuyên truyền để các cử tri đi làm ăn xa trở về địa phương bỏ phiếu vào ngày 23/5 tới đây.

Thời gian tới, xã Tây Sơn tiếp tục thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ quy trình công tác bầu cử để người ứng cử thực hiện quyền vận động bầu cử; đồng thời, chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn xã thành công tốt đẹp.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày