Thứ 2, 13/05/2024, 12:55[GMT+7]

Tổ chức bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 4, 19/05/2021 | 08:26:17
1,893 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ủy ban bầu cử tỉnh đã chủ động xây dựng các phương án, hướng dẫn các địa phương làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Tuyên truyền về bầu cử cho ngư dân xã Hồng Tiến (Kiến Xương).

Đầu tháng 5 vừa qua, khi Thái Bình ghi nhận các ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng cũng là thời điểm công tác chuẩn bị bầu cử ở giai đoạn quyết định. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu nhiệm vụ cấp bách đặt ra đối với các địa phương, cơ quan, đơn vị là phải chủ động ứng phó với dịch Covid-19 hiệu quả, đồng thời tổ chức thành công cuộc bầu cử. 

Ông Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã hướng dẫn ủy ban MTTQ các cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri tuyên truyền, vận động bầu cử trên tinh thần chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tế địa phương, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thành phần đại biểu cử tri ở xã, phường, thị trấn căn cứ điều kiện cụ thể mời tham dự hội nghị cho phù hợp. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh với số lượng cử tri tham dự mỗi hội nghị tiếp xúc chỉ ngồi 1/3 số ghế trong hội trường bảo đảm giãn cách, thực hiện việc đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn đúng quy định.

Tại các huyện, thành phố, việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã cũng được vận dụng linh hoạt, sáng tạo, tùy vào tình hình thực tế của các địa phương, đúng quy định của pháp luật và công bằng giữa các ứng cử viên. 

Ông Lê Ngọc Hùng, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thái Thụy cho biết: Từ ngày 8 - 11/5, Ủy ban bầu cử huyện phối hợp Ủy ban MTTQ huyện tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu HĐND huyện bằng hình thức trực tuyến theo từng đơn vị bầu cử. Đối với cấp xã, cùng với tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trực tiếp, ủy ban MTTQ các xã, thị trấn đã hướng dẫn các ứng cử viên trình bày chương trình hành động để thu âm, sau đó tuyên truyền hàng ngày trên loa truyền thanh giúp cử tri hiểu rõ hơn về từng ứng cử viên. Cùng với đó, huyện Thái Thụy đã xây dựng phương án chi tiết tổ chức bầu cử trong ngày 23/5, đặc biệt là đối với các thôn thực hiện phong tỏa do có ca dương tính với SARS-CoV-2 và khu cách ly tập trung của huyện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Những ngày qua, cùng với đa dạng hình thức tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, các địa phương đã tăng cường tổ chức tập huấn nghiệp vụ về bầu cử qua hình thức trực tuyến. Đối với các hội nghị tập huấn trực tiếp thì rút gọn thành phần tham dự hoặc chia nhỏ số lượng thành viên tham dự bảo đảm giãn cách xã hội. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp song công tác tuyên truyền về bầu cử vẫn được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Các địa phương, đơn vị đã biên tập đĩa CD phát hành tới cơ sở phục vụ công tác tuyên truyền về bầu cử; sử dụng các xe lưu động đến từng ngõ xóm, khu dân cư tuyên truyền về bầu cử gắn với tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cử tri và nhân dân. 

Ông Phạm Khắc An, Trưởng thôn Hải Hà, xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Phụ) đánh giá: Toàn thôn có 960 cử tri, ai cũng rất phấn khởi mong đến ngày được đi bỏ phiếu. Thời gian qua, xã và thôn đã đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử qua hệ thống truyền thanh. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch thì phương thức tuyên truyền cần đổi mới theo hướng sâu sát, gần gũi người dân hơn. Các xe lưu động đến các khu dân cư tuyên truyền cho dân nghe, dân hiểu, nhớ ngày bầu cử là ngày 23/5, cách thức bầu cử và biện pháp phòng, chống dịch thì chắc chắn thông tin tuyên truyền sẽ đến được người dân một cách dễ dàng, đầy đủ nhất, cử tri sẽ đi bầu cử đông đủ nhất.

Vừa qua, Ủy ban bầu cử tỉnh đã hướng dẫn việc rà soát, cập nhật danh sách cử tri, phát thẻ cử tri trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó yêu cầu trước thời điểm khai mạc bỏ phiếu chậm nhất 24 giờ, ủy ban bầu cử cấp xã, tổ bầu cử phải hoàn thành việc khảo sát, thống kê đầy đủ số lượng, lập danh sách cử tri và xác định cử tri thực hiện cách ly y tế tại nhà, tại các khu vực cách ly tập trung, cơ sở y tế, bệnh viện, khu vực phong tỏa để tổ bầu cử có kế hoạch chuẩn bị phiếu bầu cử và mang hòm phiếu phụ đến các cơ sở cách ly tập trung, nơi ở, nơi cư trú của cử tri hoặc địa điểm thuận tiện khác để cử tri thực hiện quyền bầu cử. Ủy ban bầu cử tỉnh đã ban hành hướng dẫn tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, quy định chi tiết cách thức thực hiện bỏ phiếu đối với khu vực bỏ phiếu bầu cử tại địa phương chưa có dịch Covid-19 và tại địa phương có dịch Covid-19. 

Theo đó, việc bố trí khu vực bỏ phiếu bầu cử phù hợp với điều kiện từng địa phương, phải được phun khử khuẩn trước ngày bầu cử. Tại tất cả các khu vực bỏ phiếu đều bố trí cán bộ y tế làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, hướng dẫn y tế đối với cử tri đến bỏ phiếu, nếu phát hiện trường hợp ho, sốt, khó thở, nghi ngờ mắc Covid-19 sẽ chuyển vào khu cách ly tạm thời để khai thác tiền sử tiếp xúc. Tại khu vực bỏ phiếu hướng dẫn cử tri giãn cách, hạn chế tiếp xúc. Tất cả những người tham gia bỏ phiếu phải khai báo y tế, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước và sau khi bỏ phiếu... Ủy ban bầu cử tỉnh cũng hướng dẫn chi tiết cách thức tổ chức bầu cử cho người đang cách ly tại nhà, nơi làm việc, nơi cư trú; tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa theo một quy trình nghiêm ngặt, tuyệt đối an toàn.

Dịch Covid-19 hiện vẫn diễn biến phức tạp, chỉ còn một thời gian rất ngắn nữa sẽ đến ngày bầu cử. Sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng sẽ giúp ủy ban bầu cử các cấp chủ động ứng phó hiệu quả với các tình huống của dịch Covid-19 trong quá trình triển khai các hoạt động bầu cử, để cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra thuận lợi, thông suốt, an toàn, tiết kiệm, đúng luật, thành công.

Nguyễn Hình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày