Chủ nhật, 28/04/2024, 05:39[GMT+7]

Thành phố: Bảo đảm an toàn cho công tác bầu cử gắn với phòng, chống dịch

Thứ 4, 19/05/2021 | 08:54:24
2,103 lượt xem
Công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang vào giai đoạn nước rút, đúng vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, để bảo đảm triển khai bầu cử đúng tiến độ, đúng luật định, thành phố Thái Bình đã chủ động thực hiện các phương án, linh hoạt phương thức tổ chức gắn với tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Cờ hoa rực rỡ trên đường Lê Lợi chào mừng ngày bầu cử.

Theo ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố Thái Bình, việc chuẩn bị sẵn sàng cho ngày bầu cử và triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 là hai nhiệm vụ cấp bách, khẩn trương được thành phố Thái Bình đặc biệt chú trọng. Từ nhiều tháng qua, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn thành phố quán triệt, triển khai tích cực, đồng bộ, khẩn trương, nghiêm túc, bảo đảm đúng tiến độ và đúng trình tự theo luật định. 

Đến nay, UBND thành phố đã cấp 252 bảng để niêm yết danh sách cử tri, nội quy phòng bỏ phiếu cho 126  phòng bỏ phiếu; cấp 152.500 thẻ cử tri cho 19 phường, xã để viết, ký, đóng dấu; cấp 2.088 cuốn tài liệu nghiệp vụ bầu cử để các địa phương tổ chức tập huấn. Đồng thời, hoàn thành việc lập, niêm yết danh sách cử tri; danh sách và tiểu sử người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Thành lập 7 đoàn kiểm tra của Ủy ban bầu cử thành phố thường xuyên kiểm tra công tác bầu cử tại 19 phường, xã, qua đó kịp thời chấn chỉnh, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác bầu cử theo quy định. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức như tuyên truyền trực quan, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, xe lưu động... 

Song song với đó, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các địa phương chủ động triển khai, nhất là sau khi trên địa bàn thành phố phát hiện các ca dương tính với Covid-19. Thành phố đã kích hoạt và phát huy hiệu quả 259 tổ dân phố tự quản đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng có yếu tố nguy cơ, nhằm ngăn chặn, khống chế việc lây lan dịch ra cộng đồng. 

Sáng 13/5, ngay khi nhận tin có 4 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 là sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình, thành phố đã tập trung chỉ đạo, khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2, F3 liên quan đến 4 ca mắc Covid-19 trên địa bàn. Đồng thời, phong tỏa nơi ở và phun thuốc khử trùng các khu vực xung quanh nơi có các ca nhiễm Covid-19. Đã tổ chức cách ly tập trung 32 trường hợp tại khu cách ly tập trung của thành phố, cách ly tại nhà 132 trường hợp liên quan đến các ca nhiễm tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình. Xây dựng các phương án bảo đảm an ninh trật tự và phòng, chống dịch Covid-19, nhất là tại các khu vực bỏ phiếu, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật liên quan công tác bầu cử, chuẩn bị hòm phiếu phụ tại các điểm cách ly.

Tổ tự quản phường Đề Thám đến từng hộ gia đình rà soát các trường hợp trở về từ vùng dịch.

Chủ tịch UBND, Ủy ban bầu cử phường Quang Trung Nguyễn Duy Khánh cho biết, hiện 5/5 đơn vị bầu cử đã trang trí, niêm yết danh sách cử tri, tiểu sử của những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại các nhà văn hóa, trụ sở UBND phường. Phường chú trọng công tác an ninh, đã chỉ đạo tiểu ban bảo đảm an ninh trật tự và y tế phối hợp với Công an thành phố tập trung nắm bắt tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đến thời điểm này, phường chưa nhận được đơn thư, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương ổn định, không có điểm nóng ảnh hưởng đến bầu cử. Đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, trước tình hình diễn biến phức tạp, UBND phường đã triển khai các giải pháp phòng, chống dịch thực hiện theo khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế. Ủy ban bầu cử cũng như y tế phường xây dựng các phương án phòng, chống dịch gắn liền với hoạt động bầu cử.

Từ nay đến ngày bầu cử thời gian không còn nhiều, trong khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vì vậy, thành phố tập trung chỉ đạo các địa phương tiếp tục giữ vững tình hình an ninh trật tự, tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân; xây dựng kịch bản, phương án bảo đảm an toàn về phòng chống dịch Covid-19 tại các điểm bầu cử; chủ động, tăng cường, không chủ quan lơ là trong thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19. 

Mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, người dân thành phố đang háo hức chờ ngày hội bầu cử. Trên từng khu vực bỏ phiếu, các tuyến phố, khu dân cư… cờ hoa, pa-nô tuyên truyền được trang trí rực rỡ. Mọi cử tri đang hướng về ngày hội lớn để được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày