Thứ 7, 11/05/2024, 12:55[GMT+7]

Thuần Thành: Thi đua hướng về ngày hội non sông

Thứ 5, 20/05/2021 | 11:44:16
2,141 lượt xem
Hưởng ứng phong trào thi đua “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình đoàn kết, sáng tạo thi đua tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Thuần Thành (Thái Thụy) phát động nhân dân thi đua phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời làm tốt công tác chuẩn bị để tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Tuyên truyền về bầu cử tại xã Thuần Thành (Thái Thụy).

Ông Lưu Tiến Chinh, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã cho biết: Thuần Thành là địa phương được sáp nhập từ 2 xã Thái Thành và Thái Thuần. Thuận lợi là sau sáp nhập, đội ngũ cán bộ xã được sắp xếp ổn định, nhân dân đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, đoàn kết thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tuy nhiên, khi thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 Thuần Thành lại gặp khó khăn hơn những địa phương khác. Trước đây, số lượng đại biểu HĐND của 2 xã là 50 đại biểu nhưng sau khi sáp nhập, số đại biểu được ấn định bầu của nhiệm kỳ này đã giảm một nửa chỉ còn 25 đại biểu nên việc phân bổ, lựa chọn người ứng cử phải được tính toán rất kỹ lưỡng. Để tổ chức thành công cuộc bầu cử, cấp ủy, chính quyền xã tập trung làm tốt quy trình giới thiệu nhân sự ứng cử; trong đó chú trọng giới thiệu cán bộ trẻ tham gia ứng cử và gắn với công tác quy hoạch cán bộ trong nhiệm kỳ tới. Xã làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ không ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026, kết hợp đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, thống nhất cao trong công tác giới thiệu nhân sự ứng cử. 

Bà Nguyễn Thị Thuần, Phó Trưởng thôn Phúc Tân chia sẻ: Tôi là đại biểu HĐND xã đã 5 khóa và nhiệm kỳ này không tham gia ứng cử. Với tôi dù không tái cử nữa nhưng bản thân vẫn tiếp tục nỗ lực hết sức mình đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương với vai trò là một người dân, một cán bộ thôn.

Các thành viên của Ủy ban bầu cử xã thường xuyên bắt cơ sở, cùng với Ủy ban MTTQ xã tổ chức các bước hiệp thương, giới thiệu nhân sự ứng cử theo đúng quy trình và bảo đảm cơ cấu, thành phần theo, số lượng quy định, nhờ vậy đã nhận được sự đồng thuận rất cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân và đến nay không có phản ánh, kiến nghị của cử tri về công tác bầu cử. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, Thuần Thành đã lập danh sách và niêm yết danh sách chính thức 41 người ứng cử đại biểu HĐND xã bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, nhất là tỷ lệ nữ, tỷ lệ trẻ tuổi theo quy định để bầu 25 đại biểu. 

Đến nay, các công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử của địa phương đã cơ bản hoàn tất. Xã đã đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Ngày 3 lần, hệ thống loa truyền thanh của xã tuyên truyền các nội dung về bầu cử gắn với tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử, Ủy ban MTTQ xã hướng dẫn các ứng cử viên trình bày chương trình hành động của mình thu âm và phát trên Đài Truyền thanh xã để cử tri theo dõi, nắm bắt thông tin về từng ứng cử viên, từ đó có cơ sở lựa chọn bầu được những đại biểu ưu tú nhất.

Theo danh sách niêm yết, toàn xã có 6.625 cử tri. Thời điểm này, Ủy ban bầu cử xã tiếp tục rà soát lại danh sách cử tri, nắm chắc số cử tri đi làm ăn xa, cử tri vắng nhà, cử tri là giáo dân, người mất năng lực hành vi dân sự, người mất quyền bầu cử… tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để đến ngày 23/5 tới đây có tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao nhất.

Về Thuần Thành những ngày này, từ trụ sở UBND xã, các trục đường chính đến các đường thôn, ngõ xóm, khu dân cư và 9 khu vực bỏ phiếu đều phong quang sạch đẹp, rực rỡ sắc đỏ của cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử tạo không khí phấn khởi trong nhân dân. Cử tri ai cũng tin tưởng, mong chờ đến ngày được cầm trên tay lá phiếu đi bầu cử. 

Ông Phí Ngọc Bách, Bí thư Chi bộ thôn Liên Khê cho biết: Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, đến nay gần 500 cử tri trong thôn đã cơ bản nắm bắt được các thông tin về cuộc bầu cử, nhất là thông tin về các ứng cử viên niêm yết ở khu vực bỏ phiếu của thôn. Tổ bầu cử của thôn Liên Khê cũng đã hoàn tất các công việc tổ chức bầu cử trong ngày 23/5. Mặc dù diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song công tác chuẩn bị bầu cử được địa phương chuẩn bị bài bản, nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật nên tôi tin cuộc bầu cử sẽ thành công.

Cùng với tổ bầu cử của thôn Liên Khê, đến nay tất cả các thôn còn lại của Thuần Thành đã sẵn sàng cho ngày bầu cử. Các phương án tổ chức bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 đã được chuẩn bị kỹ lưỡng theo một quy trình nghiêm ngặt. Theo đó, tất các khu vực bỏ phiếu sẽ được phun khử khuẩn trước ngày khai mạc bầu cử. Thành viên tổ bầu cử làm nhiệm vụ và cử tri đi bỏ phiếu đều phải đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách… để bảo đảm an toàn tuyệt đối góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Mạnh Cường -Thu Hiền
 
 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày