Thứ 6, 10/05/2024, 21:32[GMT+7]

Đông Quan: Sẵn sàng cho ngày hội lớn

Thứ 5, 20/05/2021 | 17:53:43
2,312 lượt xem
Những ngày này, trên khắp các tuyến đường của xã Đông Quan đều rực rỡ cờ, hoa chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Bằng tất cả vinh dự và trách nhiệm, cả hệ thống chính trị đã nỗ lực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất sẵn sàng cho ngày hội lớn của địa phương diễn ra thành công.

Người dân thôn Châu Giang (Đông Quan) xem danh sách và tiểu sử người ứng cử.

Dù có không ít khó khăn của xã mới sáp nhập và từ dịch Covid-19 bùng phát trở lại nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của xã Đông Quan được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ và quy định của pháp luật. Các nội dung công việc đều được chủ động hoàn thành sớm hơn so với thời gian quy định để rà soát, điều chỉnh kịp thời vướng mắc, phát sinh. 

Ông Tống Hồng Phong, Chủ tịch UBND xã Đông Quan, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã cho biết: Khó khăn lớn nhất chính là công tác nhân sự vì số lượng từ 3 đơn vị cấp xã nhập vào sao cho đúng với quy định, bảo đảm cơ cấu, số lượng đại biểu HĐND xã được bầu là 26 người, trong khi trước đó 3 xã có tới 75 đại biểu HĐND. Xã đã cân nhắc, thảo luận kỹ trên tinh thần dân chủ, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, thống nhất lập danh sách chính thức 43 người ứng cử để cử tri bầu ra 26 đại biểu HĐND khóa mới. Việc phân bổ bảo đảm hài hòa giữa các thôn của 3 đơn vị hành chính cũ nên nhận được sự đồng thuận cao của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Để hội nghị tiếp xúc cử tri bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, xã giảm thành phần cử tri so với trước, ngồi giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, kiểm tra nhiệt độ, sát khuẩn tay…, phát thanh trực tiếp trên loa khi các ứng cử viên trình bày chương trình hành động để đông đảo cử tri biết, góp ý bằng văn bản.

Bên cạnh đó, xã cũng chỉ đạo các tổ bầu cử khẩn trương rà soát, cập nhật danh sách cử tri, viết và phát thẻ cử tri đúng, đủ; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang trí khu vực bỏ phiếu theo quy định tạo không khí sôi nổi đón chào ngày hội lớn. Trên địa bàn xã đã có trường hợp tiếp xúc gần với các ca dương tính với SARS-CoV-2, vì vậy, xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo tổ bầu cử đưa hòm phiếu phụ đến gia đình có người cách ly tại nhà và khu cách ly tại Trung đoàn 568 theo đúng hướng dẫn. Xã trang bị máy đo thân nhiệt, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, dung dịch Cloramin B cho từng khu vực bỏ phiếu, chỉ đạo các tổ bầu cử lên kế hoạch phân luồng cử tri trong ngày bầu cử để bảo đảm bầu cử thành công, an toàn, không lây lan dịch bệnh.

Đông Quan đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc bầu cử. 

Đông Quan có 9 đơn vị bầu cử, 10 khu vực bỏ phiếu. Trong đó có 9 khu vực bỏ phiếu tại nhà văn hóa thôn, đình làng, trường học và 1 khu vực bỏ phiếu tại Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh. Càng gần tới ngày bầu cử, công tác chuẩn bị càng khẩn trương. Khí thế vào cuộc quyết liệt từ xã lan tỏa đến các tổ bầu cử. 

Đồng chí Đỗ Văn Bản, Tổ trưởng tổ bầu cử số 1 cho biết: Tổ bầu cử số 1 gồm cử tri thôn Châu Giang, 1/3 thôn Cổ Hội Đông, 1/3 thôn Cổ Hội Tây và cán bộ, người cách ly tại khu cách ly Trung đoàn 568, khu vực bỏ phiếu tại Trường THCS Phong Huy Lĩnh. Qua rà soát khu vực bỏ phiếu có khoảng 900 cử tri, trong đó có 70 cử tri là cán bộ Trung đoàn 568 và các trường hợp đang cách ly tại đây. Tổ sẽ tập huấn nghiệp vụ bầu cử cho cán bộ Trung đoàn, hiệp đồng đưa hòm phiếu phụ vào, cử người giám sát chặt chẽ quá trình bỏ phiếu, niêm phong hòm phiếu, sát khuẩn, chuyển về để tổ tiến hành kiểm phiếu theo luật định. Còn tại khu vực bỏ phiếu, cơ sở vật chất phục vụ bỏ phiếu như: hòm phiếu, con dấu… trang trí khánh tiết đã cơ bản hoàn tất. 

Là khu vực bỏ phiếu đặc thù của cả huyện nên công tác chuẩn bị bầu cử ở Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh được tiến hành rất chặt chẽ phù hợp với thực tế tại cơ sở song vẫn bảo đảm đúng luật. Trong đó, danh sách cử tri và tiểu sử người ứng cử được niêm yết tại 3 nơi: hội trường bỏ phiếu, khu nhà hành chính, khu nhà ăn; tuyên truyền thường xuyên qua loa phát thanh; công tác bảo đảm an ninh trật tự cũng được chú trọng; học viên chuyển tới và chuyển đi thường xuyên nên việc rà soát, cập nhật danh sách cử tri được thực hiện kịp thời. Tại đây, gần 300 cử tri là cán bộ và học viên của cơ sở đang mong chờ tới ngày bầu cử để thực hiện quyền của mình. 

Học viên Nguyễn Phú Đô cho biết: Dù chúng tôi ở trong này nhưng vẫn được tạo điều kiện thuận lợi nhất để bỏ phiếu bầu cử.

Tạo khí thế sôi nổi hướng tới ngày bầu cử, xã Đông Quan đang đẩy mạnh tuyên truyền giúp cử tri nắm vững, hiểu rõ quyền và nghĩa vụ công dân tham gia bầu cử, phấn đấu tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt cao nhất.

Thu Hiền
 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày