Thứ 7, 27/04/2024, 22:31[GMT+7]

Nhà Nha Trang đẹp “xiêu lòng” trên báo Mỹ

Thứ 6, 21/05/2021 | 11:36:35
813 lượt xem
Ngôi nhà nhỏ được tối ưu hóa công năng, có khoảng sân phía trước và sau để các thành viên trong gia đình có thể làm nghề đánh bắt cá.

Ngôi nhà nằm trong khu tái định cư mới tại Nha Trang, là thành phố biển với bãi cát trắng, nước trong vắt. Nha Trang còn nổi tiếng với nghề cá là một phần của nền kinh tế sau du lịch. Tuy nhiên, nơi đây đang phải đối mặt với những vấn đề như đánh mất các nghề truyền thống do đô thị hóa đang phát triển mạnh mẽ. 

Trái lại, công trình chọn một cách khác để giải quyết những thách thức và định hướng ngôi nhà theo cách có trách nhiệm với xã hội. 

Theo đó, kiến trúc sư đề xuất xây dựng một ngôi nhà nhỏ tối ưu hóa các công năng cơ bản để chừa không gian sân trước và sân sau làm nơi các thành viên trong gia đình hoạt động theo nghề truyền thống. 

Nó đồng thời tạo ra một nơi vui chơi cho các em nhỏ. 

Bên cạnh đó, Các kiến trúc sư cũng đề xuất một mặt tiền với cấu trúc linh hoạt để tránh ánh nắng từ phía Tây và người sử dụng có thể đóng mở tùy ý.

 Mặt tiền linh hoạt bao gồm mười hai mô-đun với khung thép và cửa chớp bằng gỗ. 

Đặc thù của một ngôi nhà hướng Tây là không khí mát mẻ cả ngày, bởi gió Tây - Nam, một trong những luồng gió chính của Nha Trang, trừ buổi chiều khi ngôi nhà bị thiêu đốt. Mặt tiền tạo không gian đưa người sử dụng đến gần với ngôi nhà truyền thống Việt Nam với hàng hiên, phào chỉ mang tính biểu tượng.

Ngân sách hạn chế cũng là một vấn đề đáng lo ngại với chi phí cuối cùng khoảng 35.000 USD (khoảng 800 triệu đồng). Do đó, 2 giải pháp để giảm chi phí là sử dụng vật liệu tái chế và cho mượn không gian. 

Về phần hoàn thiện, kiến trúc sư sử dụng chất liệu thô không có lớp hoàn thiện, giúp ngôi nhà trở nên mộc mạc và gần gũi hơn, các tấm gỗ từ ngôi nhà cũ được tái sử dụng để tạo ra các đồ nội thất như bếp, sofa, bàn và các bậc của cầu thang. 

Giải pháp cho một ngôi nhà nhỏ là cho mượn mặt bằng thay vì chia ngôi nhà thành những không gian nhỏ. Nhờ đó, chi phí xây dựng được tiết kiệm đáng kể. Nguồn ảnh: Quang Tran

Theo kienthuc.net.vn