Thứ 2, 22/07/2024, 23:24[GMT+7]

Nắng nóng - Sử dụng xe và điều hòa nhiệt độ của ô tô như thế nào cho hiệu quả

Thứ 6, 21/05/2021 | 15:44:35
2,482 lượt xem
Nước ta có điều kiện thời tiết nóng ẩm với giờ nắng trung bình từ 1.500 đến 2.600 giờ/năm tùy từng vùng miền. Vì thế với những người sử dụng xe ô tô, kiến thức sử dụng xe vừa bảo đảm sự an toàn bền bỉ cho chiếc xe, vừa thoải mái dễ chịu trong mùa nắng nóng là rất quan trọng. Anh Nguyễn Thành Duy, chuyên viên tư vấn Đại lý 3S Hyundai Thái Bình chia sẻ một số kinh nghiệm sử dụng ô tô và điều hòa nhiệt độ của ô tô hiệu quả, an toàn.

Những sai lầm thường mắc phải của nhiều lái xe khi sử dụng ô tô mùa nóng đó là sau khi khởi động xe đã bật điều hòa ngay và để quạt gió mở mức cao nhất; đây là thói quen và cách sử dụng không đúng, nó có thể dẫn đến giảm tuổi thọ các thiết bị trên xe.

Bởi ngay khi khởi động xe, động cơ phải gánh vác nhiều công việc như hệ thống điều hòa, bơm dầu, quạt… vì vậy bật điều hòa lúc này sẽ làm động cơ hoạt động quá sức. Để giữ cho xe bền, người ngồi trong xe không bị khó chịu vì khí nóng, các bạn nên thực hiện 6 bước vừa đơn giản, vừa hiệu quả sau:

Video: HUONG_DAN_SU_DUNG_DIEU_HOA_O_TO_DUNG.mp4

1. Tìm điểm đỗ xe phù hợp

Bạn nên tìm điểm đỗ xe ở nơi có bóng cây, bóng tòa nhà… nếu không các bạn nên sử dụng các tấm phản quang có tác dụng cách nhiệt để nhiệt độ trong xe không ở mức quá cao. Nếu có thể các bạn nên hạ kính cửa sổ xuống khoảng 1 - 2 cm để luồng khí trong xe được lưu thông.

2. Mở cửa cho thoát khí nóng

Khi phơi nắng lâu, nhiệt độ trong xe có thể lên tới 600C và nếu bước vào trong xe ngay các bạn rất dễ bị sốc nhiệt, cho nên trước khi khởi động xe các bạn nên mở cửa kính từ 5 -10 phút để giảm nhiệt độ trước khi bước vào. Ngoài ra các bạn có thể đóng mở cửa vài lần để rút hết khí nóng ra khỏi xe. Việc này có thể làm nhiệt độ trong xe giảm ngay khoảng 10oC.

3. Đuổi khí nóng bằng quạt trước khi lăn bánh

Trong điều kiện bị nung nóng các bộ phận nhựa dễ sinh ra khí benzen – 1 loại khí độc hại cho sức khỏe con người. Trước khi lăn bánh, bạn hãy hạ kính, bật quạt gió thổi khí nóng ra khỏi xe. Một mẹo nhỏ là chỉ hạ kính sau như thế sẽ giúp đuổi khí nóng nhanh hơn.

4. Sử dụng quạt gió ở mức hợp lý

Để giảm nhiệt độ trong xe, khi cho xe lăn bánh, bạn hãy hạ kính cửa sổ và bật điều hòa, để quạt gió ở mức hợp lý. Các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng quạt gió ở mức trung bình mang lại hiệu quả cao nhất.

5. Lưu ý khi tắt động cơ

Khi dừng xe, bạn nên tạo thói quen tắt hết các thiết bị điện trước khi rút chìa khóa. Cách sử dụng đúng sẽ tăng tuổi thọ cho ắc quy và các thiết bị điện khác. Quy trình đúng để tăng tuổi thọ là tắt điều hòa trước rồi mới tắt quạt gió.

6. Ngoài ra các bạn nên chú ý bảo hành bảo dưỡng xe định kỳ để đảm bảo lọc gió điều hòa sạch sẽ, gas đầy đủ để hệ thống điều hòa luôn trong trạng thái tốt nhất

Bạn có thể để khăn ẩm trên mặt táp lô, sử dụng tấm chắn nắng cũng rất hiệu quả. Các bạn cũng nên sử dụng 1 số dòng phim cách nhiệt chính hãng trên thị trường. Qua kiểm nghiệm thực tế thì việc sử dụng các dòng phim cách nhiệt giúp giảm nhiệt độ trong xe từ 56 - 70% ngay cả khi đỗ hay đang vận hành.

Ngoài ra, một số loại phim còn có tính năng chống tia cực tím giúp bảo vệ sức khỏe cho người ngồi trong xe. Với chi phí dán phim từ 4 - 17 triệu đồng tùy từng loại, đây là một khoản đầu tư hợp lý để bảo vệ sức khỏe của các bạn, bảo vệ cả các thiết bị trong xe.

Khắc Duẩn