Thứ 6, 19/04/2024, 19:13[GMT+7]

Ô tô nhập khẩu tiếp tục “đổ bộ” Việt Nam, giá rẻ bất ngờ

Thứ 2, 24/05/2021 | 08:34:55
1,920 lượt xem
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 5, xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trở lại, giá xe rẻ nhất chưa đến 300 triệu đồng/chiếc.

Việt Nam vẫn nhập khẩu xe chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia. (Ảnh minh họa: NLĐ)

Trong nửa đầu tháng 5, hơn 5.000 chiếc xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi được nhập về Việt Nam, chiếm khoảng 70% tổng xe nhập dịp này, tăng gần 4.500 chiếc so với cùng kỳ năm 2020. Lượng xe nhập về nhiều cho thấy thị trường xe đang hồi phục nhanh.

Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/5, tổng lượng xe nhập về Việt Nam đạt hơn 57.300 chiếc, tăng hơn 22.500 chiếc so với cùng kỳ năm trước (tương đương khoảng 65%). Tuy nhiên, số này lại giảm hơn 6.600 chiếc, tương đương khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2019.

Thời gian qua, Việt Nam vẫn nhập khẩu xe chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia, chiếm gần 90%. Các dòng xe từ hai thị trường này chủ yếu là xe giá rẻ, tầm trung thuộc các kiểu dáng hatchback, sedan, MPV và Pickup.

Xe xuất xứ từ hai nước này có lợi thế lớn ở Việt Nam khi không phải chịu thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, do chiến lược thị trường của các hãng nên các mẫu xe nhập về Việt Nam tương tự bản bán ra tại Indonesia và Thái Lan có giá cao, chênh từ 100 - 200 triệu đồng/chiếc.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, giá xe con nhập về Việt Nam bình quân gần 420 triệu đồng, các mẫu xe nhập Indonesia có giá thấp hơn chỉ gần 300 triệu đồng/chiếc.

Hiện nay, mức giá xe thấp nhất trên thị trường là hơn 350 triệu đồng/chiếc, thuộc về bản xe base của Hyundai i10 và một số dòng xe chạy dịch vụ. Những mẫu xe có giá 400 - 500 triệu đồng là bản hatchback, sedan phổ thông của Toyota, Hyundai, Kia, Mazda, VinFast. Doanh thu của dòng xe này hiện khá lớn, chiếm khoảng trên 50% doanh số toàn thị trường.

Ở Việt Nam, xe có giá từ 3 tỷ đồng trở lên hầu hết được nhập khẩu nguyên chiếc từ các thị trường như Nhật, Mỹ, EU hoặc Trung Đông. Những mẫu xe này có doanh số bán ra thấp, chỉ khoảng 1 - 2 chiếc/tháng, thậm chí các dòng xe sang của châu Âu như: Rolls-Royce, Maserati, Jaguar, Land Rover hay Porsche, Audi bị ảnh hưởng bởi đại dịch nên doanh số suy giảm mạnh, khiến nhiều hãng phải thay tên, đổi nhà cung ứng tại Việt Nam.

Đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến tổng cầu thị trường xe hơi Việt Nam năm 2020 và năm 2021. Năm 2020, tổng doanh số bán hàng trên thị trường chỉ đạt trên 296.600 chiếc, giảm hơn 25.200 chiếc so với cùng kỳ năm 2019.

Theo vtv.vn