Thứ 7, 23/11/2024, 21:33[GMT+7]

Những điều cần biết về nước làm mát ôtô

Thứ 3, 25/05/2021 | 08:40:18
2,495 lượt xem
Dưới đây là những thông tin hữu ích về nước làm mát ôtô mà tài xế cần lưu ý.

Có 4 loại nước làm mát ôtô. Ảnh: MT

Nước làm mát ôtô là gì?

Nước làm mát ôtô đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải nhiệt của động cơ. Nó sẽ duy trì nhiệt độ hoạt động tối ưu của động cơ, giúp động cơ bình ổn nhiệt độ.

Trong trường hợp động cơ quá nóng, nước làm mát ôtô không đủ để giải nhiệt động cơ, các máy tính điện tử trên xe ôtô sẽ tự động dừng hoạt động của động cơ để đảm bảo an toàn.

Trên các xe đời cũ không có hệ thống giám sát nhiệt độ nước làm mát, động cơ quá nóng sẽ dẫn đến bó máy, xe không hoạt động, thậm chí có thể xảy ra cháy nổ.

Những loại nước làm mát ôtô

Có 4 loại nước làm mát động cơ ôtô, cụ thể là 4 màu sắc khác nhau để người sử dụng có thể phân biệt, bao gồm: Nước làm mát màu xanh lá và màu đỏ (loại LLC), nước làm mát màu xanh dương và màu hồng (loại SLLC).

Nguyên nhân của sự khác biệt về màu sắc này là bởi thành phần hóa học bên trong các loại dung dịch này không giống nhau, đồng thời chỉ số đóng cặn và nhiệt độ sôi của các loại nước này cũng có sự riêng biệt.

Khi nào phải thay nước làm mát ôtô?

Theo khuyến cáo chung, sau khi xe di chuyển mỗi 40.000 - 50.000km (tương đương từ 4 đến 5 năm sử dụng), bạn nên cân nhắc thay thế dung dịch làm mát cho ôtô. Tuy nhiên, nếu bạn di chuyển ôtô với tần suất lớn, sử dụng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hoặc thường xuyên vận chuyển hàng hóa nặng, cồng kềnh, thời gian thay nước làm mát cho xe có thể là sớm hơn so với thường lệ.

Theo đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra bình đựng két nước để xác định thời gian thay dung dịch làm mát cho xe. Ngoài ra, tài xế cũng cần để ý tới những vấn đề khác như loại dung dịch sử dụng, tần suất xe chạy, điều kiện thời tiết... để lựa chọn thời điểm thay nước làm mát phù hợp.

Chi tiết các bước thay nước làm mát cho ôtô

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ để thay thế nước làm mát xe ôtô;

Bước 2: Xả sạch nước làm mát ôtô cũ trong hệ thống, lưu ý thực hiện lúc xe đã nguội hoàn toàn, để tránh bị bỏng;

Bước 3: Rửa bình chứa bằng nước sạch;

Bước 4: Pha hỗn hợp nước làm mát ôtô với nước tinh khiết hoặc nước cất theo công thức của nhà sản xuất. Chỉ áp dụng với nước làm mát sử dụng công nghệ axit hữu cơ.

Bước 5: Đổ hỗn hợp nước làm mát ôtô đã pha chế vào trong bình chứa chính, cũng như bình nước phụ;

Bước 6: Đề máy để xe chạy, theo dõi đến khi bình nhiệt sủi bọt khí và nước làm mát ôtô bắt đầu rút dần. Trong suốt quá trình này, liên tục theo dõi kim nhiệt để tránh động cơ bị quá nóng. Nếu kim nhiệt tăng đến gần mức đỏ thì tắt động cơ ngay và theo dõi lượng nước làm mát ôtô trong bình;

Bước 7: Nếu nước làm mát ôtô rút xuống, tiến hành châm đầy cả bình chính và phụ. Sau đó đậy nắp và có thể sử dụng bình thường.

Bước 8: Dùng phễu để thu gom nước làm mát cũ cho vào bình chứa và xử lý chất loại thải theo quy định.

Nếu trong quá trình sử dụng, động cơ bị nóng, bổ sung thêm nước làm mát ôtô vào bình phụ, vì bọt khí còn đọng lại bên trong hệ thống giải nhiệt.

Theo laodong.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày