Thứ 6, 10/05/2024, 20:05[GMT+7]

Những lưu ý khi điều khiển ô tô dưới trời mưa

Thứ 5, 27/05/2021 | 08:18:15
2,257 lượt xem
Người điều khiển xe ô tô cần chú ý những vấn đề sau đây để tránh gặp những tình huống nguy hiểm khi di chuyển dưới trời mưa.

Người dùng cần lưu ý nhiều vấn đề khi điều khiển ô tô dưới trời mưa. Ảnh: Anh Tú

Thao tác khi điều khiển xe

Trong bối cảnh phải đối mặt với vùng ngập nước, việc đầu tiên là người điều khiển xe cần phải xác định mực nước để đoán định được chiếc xe (gầm thấp hay cao: SUV hay sedan/hatchback) có đủ để vượt qua được hay không. Nếu nước ngập không quá 20 cm hoặc không quá cạnh dưới cánh cửa, người lái xe có thể di chuyển qua một cách an toàn. Nếu không chắc chắn thì tuyệt đối không lái xe qua vùng ngập nước để tránh xe bị hỏng hóc nặng.

Một thao tác quan trọng khác khi di chuyển dưới mưa là không được mở cửa và nên tắt hệ thống điều hoà AC. Vì khi trời mưa thì nhiệt độ cũng như độ ẩm bên trong buồng lái và ngoài trời rất khác nhau, dễ tạo nên hơi ẩm ở kính xe, điều này sẽ khiến người ngồi trong xe bị cản trở tầm nhìn và khó điều khiển xe hơn.

Người điều khiển xe không đạp thốc ga và rà phanh khi đi qua đoạn nước ngập. Vì việc đạp thốc ga mạnh sẽ tạo ra quán tính lớn làm nước dễ tràn lên khu vực lưới tản nhiệt và đi vào ống hút gió. Khi đi chậm, xe sẽ bám đường tốt hơn, giảm tải cho hệ thống phanh đang bị trơn trượt khi bắt buộc dừng. Ngoài ra, việc di chuyển chậm sẽ giúp người điều khiển xe dễ phát hiện và tránh chướng ngại vật hơn.

Bảo dưỡng xe mùa mưa

Khi bước vào mùa mưa, người dùng nên rút ngắn khoảng cách giữa các đợt bảo dưỡng lại. Yếu tố quan trọng nhất cần bảo dưỡng chính là nhớt xe, cần gạt mưa...

Người dùng nên kiểm tra tất cả các bộ phận dùng điện như đèn pha, đèn xi-nhan, điều hòa, âm thanh, khóa cửa, chỉnh điện cửa sổ,.... Việc tiếp xúc nhiều với nước có thể khiến nguồn điện của các bộ phận đó gặp vấn đề.

Gầm xe chủ yếu được làm bằng các vật liệu kim loại và khả năng bị oxy hóa cao khi phải tiếp xúc thường xuyên với môi trường nước, do đó chủ xe cũng cần lưu ý để kiểm tra. Bên cạnh đó, chủ xe cũng cần thường xuyên hong khô vệ sinh khoang nội thất cho xe để chiếc xe không bị ảnh hưởng bởi mùi ẩm mốc do không khí.

Theo laodong.vn