Chủ nhật, 05/05/2024, 19:07[GMT+7]

Phạm Minh Giang đam mê “nghề” cộng tác viên

Thứ 2, 14/06/2021 | 14:53:21
3,621 lượt xem
Gần 30 năm cầm bút không chuyên, cựu chiến binh (CCB) Phạm Minh Giang ở phường Quang Trung, thành phố Thái Bình đã viết và cộng tác với 267 cơ quan báo chí. Chỉ tính cộng tác với các tạp chí và báo in trung ương và các địa phương đã đăng gần 5.200 bài báo, tản văn và thơ của Phạm Minh Giang. CCB Phạm Minh Giang nhiều năm là cộng tác viên (CTV) tiêu biểu của Báo Thái Bình.

CCB Phạm Minh Giang nhiều năm là cộng tác viên tiêu biểu của Báo Thái Bình.

Gần 30 năm cộng tác với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, CTV Phạm Minh Giang đã khẳng định năng lực với 27 giải thưởng báo chí các loại, trong đó có 14 giải báo chí do Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình và trung ương trao tặng; 4 giải cho các tác phẩm thơ đề tài lực lượng vũ trang, thương binh liệt sĩ và dân số kế hoạch hóa gia đình; 9 giải báo chí, tản văn, thơ do các báo trung ương và địa phương trao tặng. Phạm Minh Giang yêu văn thơ, báo chí nhưng lại không được học và đào tạo để viết văn, làm thơ, viết báo chuyên nghiệp. Duyên nghiệp đầu tiên của Phạm Minh Giang là tháng 1/1966 rời quê hương (xã Phúc Thành, huyện Vũ Thư) tòng quân vào bộ đội chiến đấu trong Trung đoàn Tên lửa 275 (E275) thuộc Quân chủng Phòng không không quân, tham gia chiến đấu bảo vệ các mục tiêu và bầu trời Khu 4. Sau gần 10 năm cùng đồng đội chiến đấu với hàng chục trận đánh máy bay Mỹ để bảo vệ an toàn các mục tiêu, tháng 11/1975 Phạm Minh Giang được phục viên, chuyển ngành về công tác tại ngành Thương nghiệp tỉnh Thái Bình. Tại đây, ông được tổ chức tạo điều kiện tiếp tục theo đuổi sự nghiệp đèn sách tại Trường Đại học Thương mại từ năm 1979 đến năm 1983. Tốt nghiệp Đại học Thương mại, Phạm Minh Giang trở về cống hiến cho ngành Thương nghiệp tỉnh Thái Bình đến năm 1992 thì được nghỉ hưu.

Được nghỉ hưu nhưng không nghỉ công việc, CCB Phạm Minh Giang tiếp tục tham gia công tác 20 năm liên tục từ 1997 đến năm 2017 làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố 11, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình. Những năm tháng được nghỉ hưu và tham gia công tác ở khu dân cư cũng là thời gian để CCB Phạm Minh Giang thỏa mãn đam mê viết báo, làm thơ, trải lòng viết tản văn, cộng tác với các cơ quan báo chí trong cả nước. 

CCB Phạm Minh Giang chia sẻ: Do không được đào tạo viết văn, làm thơ và viết báo cơ bản nên tôi phải chịu khó đọc báo và nghe đài, tìm tòi tài liệu để học cách viết. Nghe các chuyên mục của Đài Tiếng nói Việt Nam, các tờ báo cần thông tin gì? Bản thân có tài liệu gì, cần viết thế nào để viết đáp ứng yêu cầu của tờ báo và phải bảo đảm tính xác thực, tính thời sự đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền của từng tờ báo, tạp chí để gửi tin, bài cộng tác phù hợp. 

Làm bí thư chi bộ nhiều năm, ngày nào Phạm Minh Giang cũng được cập nhật thông tin từ Báo Thái Bình, Đài PTTH tỉnh và Báo Nhân Dân. Năm 2015 từ thông tin trên báo chí về tình hình biển đảo của Tổ quốc, ông sáng tác bài thơ “Tổ quốc” với những vần thơ thấm đẫm lòng tự hào và tình cảm thiêng liêng với đất nước, con người Việt Nam:

“...Tổ quốc, nơi đỉnh núi biên cương, nơi hải đảo mù khơi
Tổ quốc đứng vững vàng trên đôi chân của lòng dũng cảm
Tổ quốc chỉ đường đi viên đạn
Tổ quốc mỉm cười cho tay nắm những bàn tay...”

Trong số báo xuân 1996, Báo Phụ nữ Việt Nam đăng bài thơ “Cho tôi một cái thang” của Phạm Minh Giang:

“Trên trời có cánh đồng mây
Chẳng ai gặt, chỉ có cây liềm vàng
Dưới trần đồng ruộng mênh mang
Liềm xanh ánh thép, lúa vàng ánh tơ
Đồng mây chẳng gặt bao giờ
Để cho muôn thuở ngẩn ngơ liềm vàng
Cho hồn tôi một cái thang
Để leo lên với liềm vàng gặt mây”.

Gần 30 năm, CCB Phạm Minh Giang đã viết trên 400 bài thơ trữ tình, 450 bài thơ trào phúng, trên 300 bài thơ dành cho thiếu nhi. Phạm Minh Giang đã cho ra mắt bạn đọc tập thơ “Liềm vàng” in năm 2003, 4 tập thơ dành cho thiếu nhi “Lối ngoan” in năm 2005, “Lời ru của mẹ” in năm 2007, tập thơ “Ngõ làng” in năm 2014 và tập thơ “Em và cái bóng” in năm 2020. Tập tản văn “Mênh mông lòng mẹ” in năm 2016, Phạm Minh Giang còn khẳng định sức lao động báo chí, văn học nghệ thuật với 200 bút ký, truyện ngắn và tản văn đã được đăng, sử dụng trên các báo, tạp chí, chương trình văn nghệ của Đài Tiếng nói Việt Nam và đài PTTH các địa phương trong cả nước. Trong tập tản văn “Dù đi góc bể chân trời” Phạm Minh Giang trải lòng nghĩ về đất nước: “...Đất nước tôi là muôn nghìn dòng sông đêm ngày chảy về phía bình minh - những sông Đà, sông Thương, sông Thao, sông Hồng, sông Lô, sông Lam, sông Mã, sông Chu, sông Hà, sông Hương, sông Thu Bồn, sông Trà Khúc, sông Cửu Long như rồng uốn khúc, sông Đồng Nai, sông Hậu, sông Tiền... Những dòng sông chằng chịt ở cả ba miền bồi đắp mỡ màu cho cánh đồng Đất nước - như mạch máu không ngừng một phút, một giây dẫn nuôi cơ thể Lạc Hồng”.

CCB Phạm Minh Giang nhiều năm là CTV tiêu biểu, xuất sắc của Báo Thái Bình. “Nghề” CTV đã cho Phạm Minh Giang có thêm rất nhiều bạn viết là các cây bút xuất sắc ở các cơ quan báo chí trung ương, các tỉnh, thành phố để ông trao đổi học hỏi kinh nghiệm viết tin, bài. “Nghề ” CTV cũng cho Phạm Minh Giang thỏa chí đam mê cầm bút viết tin, bài, làm thơ và trải lòng qua các tản văn, truyện ngắn để cộng tác với 267 tờ báo, tạp chí trong cả nước. Ở tuổi 77 không còn đủ sức đi cơ sở lấy tư liệu viết tin, bài CTV Phạm Minh Giang mỗi ngày vẫn say sưa đọc Báo Thái Bình và nhiều tờ báo mà ông yêu quý. Mỗi ngày ông vẫn yêu “nghề” miệt mài trong từng trang viết. Ông viết bằng trải nghiệm, bằng kinh nghiệm mà trong tập tản văn “Dù đi góc bể chân trời” ông gửi gắm: “...Đất nước tôi là từng phút, từng giờ - Những cây cầu, những con đường vươn đi mọi ngả, cho những tấm lòng tin yêu, những bàn chân hối hả bước về phía ấm no, về phía mặt trời”.

Nguyễn Công Liêm

Thành phố Thái Bình

Sông quê

Ơi con sông nhỏ
Êm trôi trước nhà
Phù sa trải đỏ
Bãi đồng quê ta
Con sông trước nhà
Lao xao tôm cá
Nắng vàng lấp lóa
Bồng bềnh mây trôi
Tuổi thơ bao đời
Tắm trong sóng nước
Bao lời hẹn ước
Rì rầm bến sông
Tự thuở cha ông
Con đò vẫn chở
Người đi người ở
Câu thề còn neo...


Phạm Minh Giang
Thành phố Thái Bình