Thứ 7, 20/04/2024, 14:15[GMT+7]

Sức khỏe bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 566 tiến triển tốt

Thứ 6, 14/08/2020 | 17:25:30
3,019 lượt xem

Bệnh nhân 566 đang điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ngày 1/8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận 1 bệnh nhân nhiễm Covid-19 (bệnh nhân số 566) trong tình trạng đau rát họng, phổi rale ẩm 2 đáy, bụng mềm, có tiền sử đái tháo đường tuýp 2. Ngay sau đó, Bệnh viện đã bố trí kíp điều trị gồm 9 người: 1 bác sĩ, 4 điều dưỡng, 1 cán bộ kiểm soát nhiễm khuẩn, 1 cán bộ chẩn đoán hình ảnh và 2 nhân viên vệ sinh thực hiện chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân. Dù bệnh nhân không sốt, ho, khó thở nhưng theo nhận định của PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, bệnh nhân có độ tuổi cao, bệnh lý nền là tiểu đường, tình trạng bệnh của bệnh nhân có thể nặng trong khoảng thời gian từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 10. Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh yêu cầu Bệnh viện theo dõi sát sao, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm, chụp phổi để xem xét tổn thương và có hướng điều trị kịp thời.

Bác sĩ chuyên khoa I Bùi Thị Kim Phượng, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Do bệnh nhân có bệnh nền là tiểu đường, tuổi cao và bị biến chứng viêm phổi nên những ngày đầu điều trị, Bệnh viện đã thực hiện hội chẩn với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để thống nhất phương pháp điều trị. Bên cạnh đó, hàng ngày tại buổi giao ban của Bệnh viện, kíp điều trị cũng báo cáo tình hình sức khỏe bệnh nhân nhằm đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất. Không giống với các bệnh nhân nhiễm Covid-19 điều trị trước tại khoa, bệnh nhân 566 có bệnh nền tiểu đường. Vì thế, ngoài việc điều trị viêm phổi bằng kháng sinh cho bệnh nhân phải khống chế tiểu đường ổn định; điều chỉnh thuốc điều trị hàng ngày cho bệnh nhân để kiểm soát đường máu. Bên cạnh đó, những ngày đầu, các bác sĩ còn thực hiện các xét nghiệm kiểm tra men tim, theo dõi viêm cơ tim… Về chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân, bệnh nhân ăn 3 bữa chính và 3 bữa phụ/ngày. Các bữa ăn vừa bảo đảm kiểm soát lượng đường trong máu nhưng vẫn đủ năng lượng. Hàng ngày, những suất ăn của bệnh nhân và cán bộ điều trị do Khoa Dinh dưỡng cung cấp.

Đến nay, sau 13 ngày điều trị, bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm 6 lần. Dù kết quả xét nghiệm của bệnh nhân vẫn dương tính với SARS-CoV-2 nhưng tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã có những tiến triển tốt, ăn uống bình thường, không có các triệu chứng: ho, đau họng, khó thở và đau tức ngực.

Bệnh nhân số 566 chia sẻ: 2 ngày đầu vào điều trị tôi cảm thấy mệt mỏi, tức ngực, khó thở nhưng đến ngày thứ 3 thì đỡ hơn. Hiện tại, tình hình sức khỏe của tôi ổn định, ăn ngủ tốt. Hàng ngày, các bác sĩ đều thăm khám, kiểm tra sức khỏe và động viên tinh thần. Do đó, tôi rất yên tâm, tin tưởng điều trị bệnh. Cuối tháng trước ở Quảng Nam, nghe đài báo nói nhiều về việc có bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại một số bệnh viện trong Đà Nẵng nơi có người thân điều trị nên khi về đến Thái Bình, tôi và 2 người thân đi cùng đã chủ động khai báo y tế, hạn chế tiếp xúc với mọi người và thực hiện tự cách ly. Trước kia khi ở nhà tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ bị nhiễm Covid-19 nhưng sau khi thăm người thân từ vùng có dịch về, tôi đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, do đó tôi nghĩ mọi người không được chủ quan, lơ là nên hạn chế ra ngoài, thực hiện đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn thường xuyên.

Ngoài bệnh nhân nhiễm Covid-19, 7 trường hợp F1, F2 có liên quan đến bệnh nhân số 566 đang cách ly, theo dõi sức khỏe tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 với SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng đang cách ly, theo dõi sức khỏe 16 trường hợp nghi nhiễm khác. Công tác thu dung, điều trị vẫn đang được thực hiện tích cực với mục tiêu điều trị khỏi cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, không để dịch lây chéo sang cán bộ y tế, lây lan ra bệnh viện.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày