Thứ 5, 02/05/2024, 16:19[GMT+7]

Bảo đảm an toàn các khu cách ly tập trung

Thứ 2, 14/12/2020 | 08:45:58
1,558 lượt xem

Người từ nước ngoài về khu cách ly tập trung của tỉnh thực hiện khai báo y tế và được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Cách ly là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu trong phòng, chống dịch Covid-19. Dù việc quản lý, theo dõi sức khỏe người nhập cảnh đã được thực hiện hiệu quả tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, song trước việc xuất hiện người cách ly bị lây nhiễm Covid-19 trong khu cách ly sau đó làm lây lan ra cộng đồng tại Thành phố Hồ Chí Minh và người cách ly bỏ trốn khỏi khu cách ly ở một số tỉnh, thành phố thì việc nâng cao ý thức cho người cách ly và việc quản lý người cách ly cần được tăng cường hơn nữa nhằm ngăn chặn nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng.

Tại Thái Bình, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới, trong nước và căn cứ vào nhu cầu và điều kiện thực tiễn của tỉnh,  Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 đã sớm chỉ đạo thành lập các khu cách ly tập trung, phân cấp quyết định đưa người vào cách ly đối với từng nhóm trường hợp có nguy cơ lây nhiễm. Cụ thể, khu cách ly tập trung của tỉnh có Trung đoàn 568, khu ký túc xá Trường Đại học Thái Bình đồng thời có phương án chuẩn bị thêm khu cách ly tại khu ký túc xá Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình và Trường Đại học Y Dược Thái Bình. Ban Chỉ đạo tỉnh cũng bố trí địa điểm cách ly tập trung tại khách sạn Diệu Linh (Vũ Thư), Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Thái Thụy, khu liên hợp khách sạn, nhà nghỉ Làng Việt (Tiền Hải) cho nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp nhập cảnh vào Việt Nam làm việc. Cùng với cấp tỉnh, ở các huyện, mỗi huyện cũng đã thành lập 2 điểm cách ly có quy mô phù hợp với thực tế địa phương. Đến nay, Thái Bình chưa ghi nhận trường hợp lây nhiễm chéo trong khu cách ly và chưa có trường hợp nào bỏ trốn khỏi khu cách ly tập trung, song không vì thế mà công tác quản lý tại các khu cách ly chủ quan, lơ là, các giải pháp phòng, chống dịch, quản lý người cách ly vẫn được duy trì và thực hiện nghiêm túc tại các điểm đang cách ly, theo dõi sức khỏe người nhập cảnh.

Thượng tá Đặng Văn Đảng, Chính ủy Trung đoàn 568 cho biết: Khu vực cách ly tại Trung đoàn được chia thành 3 khu vực và có 4 bộ phận gồm: bộ phận chỉ đạo điều hành, bộ phận tuần tra canh gác bảo đảm an ninh, an toàn, bộ phận hậu cần và người cách ly. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, việc tiếp phẩm được thực hiện ngay tại cổng, người tiếp phẩm không được vào trong. Bên cạnh đó, Trung đoàn thường xuyên nắm bắt tư tưởng của cán bộ, nhân viên, người cách ly và nhân dân trong khu vực; tăng cường thời lượng tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch, nội quy khu cách ly trên hệ thống loa truyền thanh nội bộ để nâng cao nhận thức cho người cách ly. Thực hiện giám sát cách ly, hàng ngày cán bộ y tế đều theo dõi, kiểm tra sức khỏe trong phân khu cách ly; hệ thống camera được lắp đặt tại hành lang các dãy nhà có kết nối với thiết bị cầm tay của cán bộ quản lý. Do đó, nếu có trường hợp tụ tập đông người sẽ được nhắc nhở kịp thời. Việc trực ban, trực nghiệp vụ cũng được duy trì 24/24 giờ. Ở vòng ngoài (khu vực bên ngoài Trung đoàn 568), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Đông Hưng chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, giám sát, bảo đảm an toàn cho khu vực cách ly.

Ngoài Trung đoàn 568 đang thực hiện cách ly công dân Việt Nam từ nước ngoài về, trên địa bàn tỉnh còn có khu liên hợp khách sạn, nhà nghỉ Làng Việt (Tiền Hải) đang cách ly, theo dõi sức khỏe các chuyên gia nước ngoài sang làm việc trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 8/12, tại khu liên hợp khách sạn, nhà nghỉ Làng Việt đã tiếp nhận cách ly, theo dõi sức khỏe 373 chuyên gia nước ngoài sang làm việc, trong đó 341 chuyên gia đã hoàn thành thời gian cách ly, còn 32 chuyên gia đang thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe. Tại đây luôn có lực lượng y tế, công an, quân sự huyện túc trực, phối hợp với khu liên hợp khách sạn, nhà nghỉ Làng Việt và chính quyền địa phương quản lý, giám sát việc cách ly. 

Bà Nguyễn Thị Xuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải cho biết: Trong 6 ngày cách ly, theo dõi sức khỏe tại đây, các chuyên gia nước ngoài sẽ được kiểm tra sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày cuối cùng cách ly tập trung trước khi về doanh nghiệp tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe. Việc cách ly tại khu liên hợp khách sạn, nhà nghỉ Làng Việt được thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuy nhiên, lo ngại hiện nay là đến ngày thứ 7 người cách ly sẽ về doanh nghiệp cách ly, theo dõi sức khỏe tiếp thời gian còn lại. Song doanh nghiệp, người cách ly có tuân thủ đúng quy định cách ly hay không là điều cần phải quan tâm. Trước trường hợp bệnh nhân 1.359 cách ly tại Trung đoàn 568 phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 sau gần 14 ngày cách ly, Trung tâm Y tế huyện đã tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, các chuyên gia cách ly, theo dõi sức khỏe tập trung đủ 14 ngày; trong trường hợp doanh nghiệp muốn chuyên gia về cách ly tại doanh nghiệp để thuận tiện trong công việc sẽ phải ký cam kết thực hiện nghiêm túc việc quản lý người cách ly; người cách ly phải tuân thủ nghiêm quy định cách ly đã được hướng dẫn. Trung tâm Y tế huyện cũng tham mưu ban chỉ đạo huyện phòng, chống dịch chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc cách ly tại doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để doanh nghiệp, người cách ly nâng cao ý thức, trách nhiệm, tuân thủ nghiêm quy định cách ly đã ban hành.

Hậu quả của việc không tuân thủ nghiêm quy định cách ly, lỏng lẻo trong việc quản lý, giám sát cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe tại nhà có thể phải trả giá đắt và trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 1.342 là một trong những minh chứng rõ ràng nhất. Do đó, việc quản lý, giám sát cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe tại nhà cần phải được thực hiện nghiêm túc; mỗi người cách ly cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm vì sức khỏe bản thân và của cả cộng đồng.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày