Thứ 3, 07/05/2024, 03:24[GMT+7]

Sau 72 giờ tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 của Việt Nam, sức khỏe các tình nguyện viên đều ổn định

Chủ nhật, 20/12/2020 | 20:12:25
612 lượt xem
Chiều 20/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã đến thăm các tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax tại Viện Nghiên cứu y - dược học quân sự (Học viện Quân y).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi các tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax.

Nano Covax là vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên của nước ta do Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen sản xuất, được đưa vào tiêm thử nghiệm lâm sàng trên người.

Ba người đầu tiên được tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax gồm 2 nữ, 1 nam, trong đó có 2 thanh niên 20 tuổi (đều là sinh viên), một nữ tình nguyện viên 40 tuổi làm giáo viên ở Hà Nội. Sáng 17/12, họ được tiêm 3 mũi đầu tiên vắc xin Nano Covax, liều 25mcg, tiêm bắp. Hiện tại, sức khỏe của ba tình nguyện viên đều bình thường, tinh thần thoải mái. Hôm nay, họ hết 72 giờ theo dõi sau tiêm tại Học viện Quân y và sẽ trở về nơi ở để tiếp tục được theo dõi sức khỏe bởi các y, bác sĩ.

Là người tiêm thử nghiệm đầu tiên vắc xin Nano Covax, nữ giáo viên 40 tuổi ở Hà Nội cho biết: "Hàng triệu người dân Việt Nam đang mong mỏi từng ngày có vắc xin Covid-19. Do đó, khi nghe tin Học viện Quân y tuyển tình nguyện viên tham gia nghiên cứu, tôi đã lập tức đăng ký và chờ từng ngày để được tham gia. Nếu vắc xin được thông qua, đưa vào tiêm rộng rãi, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì có phần đóng góp của mình trong đó".

Còn theo nam sinh viên 20 tuổi, cũng là người đầu tiên được tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax, sau khi tiêm, sức khỏe của anh hoàn toàn bình thường. Anh chỉ có cảm giác hồi hộp, còn lại không có phản ứng bất thường.

Sau khi hỏi thăm sức khỏe ba tình nguyện viên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời cảm ơn sâu sắc về hành động nhân văn, dũng cảm của những bạn trẻ đã tình nguyện tiêm thử nghiệm vắc xin mới để góp phần ngăn chặn đại dịch Covid-19. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi các tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh Học viện Quân y, Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen đã tích cực trong việc triển khai nghiên cứu vắc xin phòng Covid-19; đồng thời nhấn mạnh, việc sản xuất vắc xin Covid-19 của Việt Nam không chỉ là niềm tự hào của giới khoa học, ngành y tế mà góp phần hữu hiệu trong công tác phòng, dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện việc nghiên cứu, tiêm thử nghiệm trên tinh thần tuân thủ đầy đủ quy định của Bộ Y tế về yêu cầu an toàn, hiệu quả nhưng khẩn trương.

"Ngay từ bây giờ cần thúc đẩy quá trình thử nghiệm tiếp của giai đoạn 1, giai đoạn 2 và giai đoan 3 với một tinh thần khẩn trương. Chúng ta cũng phải luôn tính đến trường hợp tốt và xấu. Tinh thần là chúng ta đồng thời khẩn trương thúc đẩy quá trình thử nghiệm giai đoạn 1, 2, 3 song song đó cần chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho các bước tiếp theo sau khi thử nghiệm thành công", Phó Thủ tướng lưu ý.

Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất vắc xin trong nước, Phó Thủ tướng cho rằng, chúng ta đang liên hệ với các đối tác để Việt Nam sớm tiếp cận được vắc xin Covid-19. Dù vậy, vắc xin vẫn là câu chuyện của tương lai. Ngay từ bây giờ, chúng ta cần chú trọng đến các biện pháp phòng, chống dịch như chúng ta đã làm từ trước đến nay.

Nano Covax là vắc xin Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam được cấp phép tiêm thử nghiệm trên người. Quá trình thử nghiệm sẽ trải qua 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ tiêm trên 60 người được chia làm 3 nhóm với 3 liều tiêm khác nhau (25mcg, 50mcg, 75mcg). Mục tiêu của giai đoạn 1 là đánh giá tính an toàn của vắc xin. Riêng trong giai đoạn 1, tất cả người tham gia nghiên cứu sẽ được tiêm bắp 2 mũi vắc xin Covid-19, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 28 ngày. Giai đoạn 2 sẽ tiêm sau khi giai đoạn 1 tiến hành an toàn, thành công, tiêm trên 400-600 người. Giai đoạn 3 sẽ tiêm trên ít nhất 1.500-3.000 người, có thể mở rộng ra 10.000-30.000 người. Giai đoạn 3, mục tiêu là đánh giá được tính an toàn, tính sinh miễn dịch và hiệu lực của vắc xin.

Theo hanoimoi.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày